Thời sự 24 giờ: Phạm nhân có thể ra ngoài lao động và được trả thù lao

Tổng hợp| 16/03/2023 06:00

Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 09 quy định chi tiết thi hành Nghị quyết 54 của Quốc hội thí điểm mô hình tổ chức hoạt động lao động, hướng nghiệp, dạy nghề cho phạm nhân ngoài trại giam.

Phạm nhân có thể ra ngoài lao động và được trả thù lao

Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 09 quy định chi tiết thi hành Nghị quyết 54 của Quốc hội thí điểm mô hình tổ chức hoạt động lao động, hướng nghiệp, dạy nghề cho phạm nhân ngoài trại giam.

Xem thêm: Bộ Công an nói về việc phân loại phạm nhân trong trại giam

Theo nghị định này, về cách thức, tiêu chí lựa chọn phạm nhân đưa ra lao động, dạy nghề ngoài trại giam, Giám thị trại giam sẽ chỉ đạo các đội nghiệp vụ phối hợp, lựa chọn phạm nhân theo quy định.

Xem thêm: Khoảng khắc Đàm Vĩnh Hưng song ca với phạm nhân 'Xuân này con không về'

anh-chup-man-hinh-2023-03-15-luc-154319-1678869873213_11zon-2-.jpg

Phạm nhân được đưa ra các khu lao động, hướng nghiệp, dạy nghề ngoài trại giam phải có nơi cư trú rõ ràng; chấp hành nghiêm nội quy cơ sở giam giữ, có ý thức cải tạo tiến bộ.Riêng với số phạm nhân có tiền sử nghiện ma túy, Chính phủ nêu rõ phải xem xét thận trọng, chặt chẽ, chỉ lựa chọn số phạm nhân không còn biểu hiện lệ thuộc ma túy để đưa ra khu lao động, hướng nghiệp, dạy nghề ngoài trại giam.

Xem thêm: Câu chuyện sau cánh cửa trại giam với phạm nhân "không ăn trộm là khó chịu"

Về chế độ, chính sách đối với phạm nhân khi lao động, hướng nghiệp, học nghề ngoài trại giam, Nghị định nêu rõ họ sẽ được trả công theo quy định.

Nghị định số 09 nêu rõ tổ chức hợp tác với trại giam tổ chức hoạt động lao động, hướng nghiệp, dạy nghề cho phạm nhân ngoài trại giam phải không thuộc sở hữu của cá nhân, tổ chức là người nước ngoài; không liên doanh, liên kết với các doanh nghiệp nước ngoài hay có vốn đầu tư của nước ngoài.

Bảng giá đất 5 năm đổi 1 lần không có lợi cho người dân

Tại hội thảo lấy ý kiến dự thảo luật đất đai sửa đổi do Bộ TN&MT tổ chức ngày 15/3, Thứ trưởng Bộ TN&MT Lê Minh Ngân cho rằng, việc xây dựng bảng giá đất 5 năm một lần sẽ không đáp ứng được nguyên tắc phù hợp giá thị trường. Nếu giữ nguyên sẽ không có lợi cho người dân, doanh nghiệp.

Xem thêm: Luật Đất đai sửa đổi: Làm gì để đất thương mại không bị coi là ‘con nuôi’?

img3377-1678870496178_11zon-1-.jpg

Xem thêm: Tranh cãi quanh quy định đơn vị độc lập thẩm định giá đất

Việc quy định bảng giá đất hàng năm không phải điều mới, mà đã có trong Luật Đất đai 2003. Sau đó, Luật Đất đai năm 2013 quy định về việc bảng giá đất có thời hạn 5 năm, dựa trên khung giá đất được Chính phủ quy định.

Xem thêm: 'Giá đất trước và sau khi có dự án chênh tới 700 lần'

"Thực tế, thời gian qua, có những khu vực biến động giá đất vài trăm phần trăm trong 1 năm chứ không phải 5 năm. Bảng giá đất thời hạn 5 năm có sự lạc hậu, không đáp ứng được yêu cầu quản lý Nhà nước về đất đai. Tôi nghĩ rằng, việc làm bảng giá đất 5 năm một lần thì chỉ khỏe cơ quan quản lý, cơ quan làm giá đất chứ không phải cho nhân dân, không phải cho doanh nghiệp”, Thứ trưởng Bộ TN&MT chỉ rõ.

Khởi tố 14 người đòi nợ kiểu khủng bố ở TP.HCM

Ngày 15/3, Công an quận Tân Bình, TP.HCM, đã khởi tố 14 người về tội Cưỡng đoạt tài sản liên quan Công ty Cổ phần mua bán nợ Việt Nam Thịnh Vượng và chi nhánh Công ty TNHH Luật Thế Hệ Trẻ.

Xem thêm: Nhân viên đòi nợ thuê gọi gần 3.000 cuộc gọi 'khủng bố', thu 2-3 tỷ đồng/tháng

viet-nam-thinh-vuong-18273128_11zon.jpg

Xem thêm: Nở rộ đòi nợ 'khủng bố'

Được Ban giám đốc Công an TP. HCM chỉ đạo làm rõ, cơ quan điều tra đã xác định địa điểm kinh doanh số 1 - Công ty Cổ phần mua bán nợ Việt Nam Thịnh Vượng (ở phường 1, quận Tân Bình) và chi nhánh Công ty TNHH Luật Thế Hệ Trẻ (phường 15, quận Tân Bình) đã tổ chức bộ phận thu hồi nợ, tuyển dụng nhiều nhân viên để thực hiện hoạt động thu hồi nợ với các phương thức, thủ đoạn như phân công nhiệm vụ cụ thể cho nhân viên theo từng cấp bậc (nhân viên, quản lý, trưởng nhóm).

Xem thêm: Lộ diện trùm đòi nợ thuê cho OCB, SHB và Mirae Asset

Các công ty này còn áp đặt chỉ tiêu doanh số thu hồi nợ, chi thưởng hoa hồng theo lũy tiến trên tổng số tiền nợ thu hồi. Từ đó, nhân viên đã thực hiện các hoạt động đòi nợ trái pháp luật bằng thủ đoạn đe dọa, vu khống dưới nhiều hình thức khác nhau.

Xem thêm: Chiêu thức của trùm đòi nợ thuê cho OCB, SHB và Mirae Asset

Cơ quan điều tra Công an quận Tân Bình đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với 14 người về tội Cưỡng đoạt tài sản. Trong số này có 7 bị can là quản lý, nhân viên thu hồi nợ tại Công ty Cổ phần mua bán nợ Việt Nam Thịnh Vượng. Bảy bị can còn lại thuộc chi nhánh Công ty Thế Hệ Trẻ.

Xem thêm: Bộ Công an điều tra vụ mạo danh giáo viên, lừa báo tin 'con đang cấp cứu'

Trước đó, ngày 14/2, với sự phối hợp của Cục Cảnh sát hình sự và Công an TP HCM, Công an tỉnh Tiền Giang đã huy động hơn 120 cán bộ, chiến sĩ tiến hành khám xét khẩn cấp trụ sở Công ty Luật TNHH Pháp Việt, thu giữ 233 CPU máy tính bàn, 4 laptop, trên 300 điện thoại di động và nhiều tài liệu liên quan đến hoạt động khủng bố, cưỡng đoạt tài sản.

Tiếp tục tăng cường hơn 100 CSGT hỗ trợ đăng kiểm trên cả nước

Ngày 15/3, Cục CSGT tiếp tục hỗ trợ hơn 100 đăng kiểm viên cho các trung tâm đăng kiểm cả nước để hỗ trợ kiểm định phương tiện, hạn chế tình trạng quá tải.

Theo thống kê của Cục CSGT, trong 3 ngày từ 11 - 14/3 (trừ Chủ nhật 12/3) các trạm đăng kiểm có lực lượng CSGT tham gia hỗ trợ đã thực hiện đăng kiểm cho tổng cộng 4.470 phương tiện. Trong đó, 8 trạm tại Hà Nội thực hiện 1.496 phương tiện; 8 trạm tại TP Hồ Chí Minh đã thực hiện đăng kiểm cho 2.870 xe.

33510036213937982347940036974388608172059903n-1678541294292-edited-1678867967392_11zon.jpg

Theo đại diện Cục CSGT, trong vài ngày tới, đơn vị sẽ thực hiện rà soát để đánh giá lại thực chất công tác phối hợp, từ đó có những điều chỉnh phù hợp hơn, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho người dân đăng kiểm.

Thiếu tướng Lê Xuân Đức, Phó Cục trưởng Cục Cảnh sát giao thông (Bộ Công an) cho biết, trong 3 ngày lực lượng CSGT tham gia hỗ trợ đăng kiểm, thì tỷ lệ người dân được đăng kiểm xe đã vượt trên 50% so với thời điểm các trung tâm đăng kiểm chưa có sự hỗ trợ của CSGT.

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Thời sự 24 giờ: Phạm nhân có thể ra ngoài lao động và được trả thù lao
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO