Thời sự 24 giờ: Nhiều cảnh báo nhưng vẫn xảy ra ‘chết vì ngủ trong xe’

Tổng hợp| 03/06/2023 06:00

Dù đã có nhiều cảnh báo nhưng những tai nạn thương tâm 'chết vì ngủ trong xe' vẫn xảy ra. Vụ việc mới nhất xảy ra tại huyện An Lão (Hải Phòng) khiến 1 người tử vong, 2 người phải cấp cứu.

Sửa Luật Căn cước, người dân có phải làm lại căn cước?

Bộ trưởng Bộ Công an Tô Lâm cho biết đối với các CCCD đã cấp vẫn còn nguyên giá trị sử dụng, không bị tác động bởi việc sửa Luật Căn cước. Nội dung này được thể hiện trong tờ trình Quốc hội.

Theo Bộ trưởng Tô Lâm, về nội dung thể hiện trên căn cước, dự thảo luật sửa đổi, bổ sung theo hướng bỏ vân tay.

Xem thêm: Có tài khoản định danh điện tử sẽ không cần mang thẻ căn cước công dân

cccd-gan-chip-01_11zon.jpg

Xem thêm: Dùng VNeID thay căn cước công dân tại sân bay từ 1/6 như thế nào?

Sửa đổi quy định về thông tin số căn cước, dòng chữ "căn cước công dân", quê quán, nơi thường trú, chữ ký của người cấp thẻ thành số định danh cá nhân, dòng chữ "thẻ căn cước", nơi đăng ký khai sinh, nơi cư trú...

Các thông tin căn cước của người dân cơ bản sẽ được lưu trữ, khai thác, sử dụng thông qua chip điện tử trên căn cước.

Xem thêm: Lại tranh luận về đề xuất cấp thẻ Căn cước công dân cho người dưới 14 tuổi

Bộ trưởng Tô Lâm nêu rõ dự thảo luật quy định chuyển tiếp theo hướng căn cước công dân đã được cấp trước ngày luật này có hiệu lực thi hành vẫn có giá trị sử dụng đến hết thời hạn được ghi. Khi người dân có yêu cầu được đổi sang căn cước.

CMND còn thời hạn sử dụng đã được cấp trước ngày luật này có hiệu lực thi hành thì được sử dụng đến hết ngày 31/12/2024.

Vì sao cảnh báo nhiều nhưng vẫn xảy ra ‘chết vì ngủ trong xe’

Sáng 2/6, Công an huyện An Lão (Hải Phòng) xác nhận, trên địa bàn vừa xảy ra vụ 3 người trong gia đình bị ngạt trong xe ô tô, trong đó một người tử vong.

Cụ thể, đêm qua do mất điện nên anh Phạm Văn T. (49 tuổi, trú thị trấn Trường Sơn, huyện An Lão, Hải Phòng), con gái Phạm Minh H. (20 tuổi) và con trai Phạm Ngọc K. (15 tuổi) đã vào xe ô tô của gia đình, bật điều hòa nằm ngủ cho mát. Khoảng 3h13 rạng sáng ngày 2/6, chị Lê Thị L. (47 tuổi, vợ anh T.) ra xe kiểm tra thì phát hiện cả chồng và con đều đã bị ngạt.

Xem thêm: Có nên ra ô tô bật điều hòa ngủ khi nhà mất điện: Lưu ý sống còn

ngu-crop-1685687204031_11zon.jpg
Hiện trường xảy ra vụ việc ngạt khí trên xe ô tô tại An Lão (Hải Phòng).

Chị L. vội tri hô, nhờ hàng xóm đưa 3 người thân đi cấp cứu tại Bệnh viện Kiến An. Đến khoảng 7h sáng cùng ngày, em Phạm Minh H. đã tử vong. Anh T. và cháu K. vẫn đang được cấp cứu, đã hồi tỉnh.

Xem thêm: Xin đặc cách cho nữ sinh bị ngạt khi ngủ trong ô tô, không thể thi vào lớp 10

Những ngày vừa qua các tỉnh phía Bắc trải qua chuỗi ngày nắng nóng, nhiều nơi bị cúp điện, người dân ngủ trong ô tô bật điều hoà. Lựa chọn này có thể gây nguy hiểm chết người mà dù đã có nhiều cảnh báo nhưng vẫn xảy ra tai nạn thương tâm.

Xem thêm: Thời tiết nắng nóng, sử dụng điều hòa ô tô sao cho đúng cách

Nguyên nhân là khi ô tô dừng tại chỗ bật máy lạnh sẽ khiến hàm lượng oxy giảm dần. Các bác sĩ nhận định nếu không lấy gió bên ngoài, không khí không có sự lưu thông dẫn đến tăng hàm lượng khí carbon monoxide (CO) và loại khí này sẽ khiến người ngủ trong xe bị ngộ độc, hôn mê đến chết.

Xem thêm: Sức khỏe của hai bố con bị ngạt khi ngủ trong ô tô ở Hải Phòng hiện ra sao?

40% số người bị ngạt khí CO để lại các di chứng như giảm trí nhớ, giảm tập trung, cơ mặt liệt, vận động bất thường, đi đứng khó khăn, tay chân cứng và run, liệt nửa người…

Để phòng tránh nguy cơ ngộ độc khí khi sử dụng máy lạnh trong ô tô, cần chuẩn bị đầy đủ nhiên liệu; lấy gió ngoài hoặc mở hé cửa để lưu thông không khí tốt.

Xem thêm: Kinh nghiệm sử dụng điều hòa ô tô hiệu quả trong thời tiết oi bức

Đặc biệt, không nên đậu xe trong không gian kín như hầm, gara mà nên đỗ xe khu vực thông thoáng, trao đổi khí tốt.

Vụ trục lợi bảo hiểm xã hội ở Đồng Nai: Tạm giữ hình sự 18 người

Ngày 2/6, Công an TP Biên Hòa (Đồng Nai), cho biết, liên quan đến vụ trục lợi tiền bảo hiểm tại các phòng khám ở TP Biên Hòa, cơ quan công an đã ra quyết định tạm giữ hình sự 18 người để điều tra, làm rõ về hành vi Làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức.

Xem thêm:

64642a6367ebb9b5e0fa-edited-1685689172441_11zon.jpg

Trong 18 người bị tạm giữ có 5 bác sĩ (3 bác sĩ là Trưởng các phòng khám: Đa khoa Long Bình Tân, Tân Long và Hiền Phước; 1 bác sĩ là Phó trưởng phòng khám đa khoa Tam Đức; 1 bác sĩ chuyên khoa tại Phòng khám đa khoa Mỹ Đức). 13 người còn lại là dược sĩ, nhân viên y tế và môi giới làm giả các loại giấy tờ liên quan.

Trước đó, Công an Biên Hòa đã bắt giữ 2 người môi giới mua bán giấy nghỉ việc nhằm trục lợi bảo hiểm xã hội. Cơ quan công an TP Biên Hòa cũng đã khám xét 8 phòng khám, trung tâm y tế thu giữ nhiều tài liệu quan trọng liên quan đến vụ án.

Có phải nồi cơm điện, bếp từ, hồng ngoại… bị cấm bán từ ngày 15/7?

Cuối tháng 5 vừa qua, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà đã ký để ban hành danh mục, lộ trình loại bỏ các thiết bị sử dụng năng lượng hiệu suất thấp.

Trong đó, nhóm các thiết bị gia dụng sẽ bị loại bỏ bởi Quyết định 14/2023/QĐ-TTg bao gồm bóng đèn huỳnh quang compact, bếp hồng ngoại, điện từ, đèn LED, điều hòa không khí không ống gió, máy giặt, nồi cơm điện, tủ lạnh, tủ đông…

icdn.dantri.com.vn-2023-06-02-_thiet-bi-dien-tu-1685169564240-edited-1685668795134(1).jpeg

Những quy định trên khiến nhiều người hoang mang và lo lắng khi các loại thiết bị điện gia dụng quen thuộc như bếp hồng ngoại, tủ lạnh, nồi cơm điện, đèn compact… sẽ bị cấm bán trên thị trường sau ngày 15/7.

Thực tế đây là sự hiểu lầm, Quy định 14/2023/QĐ-TTg nhằm loại bỏ các thiết bị điện sử dụng năng lượng có hiệu suất thấp, được sản xuất theo công nghệ cũ và tiêu tốn nhiều điện khi sử dụng.

Quy định không cấm sản xuất, kinh doanh toàn bộ các thiết bị điện được nêu trong danh mục, mà chỉ cấm các sản phẩm không đáp ứng mức hiệu suất năng lượng tối thiểu quy định tại các Tiêu chuẩn Quốc gia - TCVN

Còn với các sản phẩm được dán tem tiết kiệm điện và đáp ứng được mức hiệu suất năng lượng tối thiểu quy định theo TCVN vẫn được phép sản xuất, nhập khẩu và kinh doanh bình thường.

Huy động lực lượng và chó nghiệp vụ truy tìm kẻ giết vợ và 2 người can ngăn

Chiều 2/6, Công an tỉnh Khánh Hòa đã ra quyết định truy tìm Phan Danh Hưng (37 tuổi), nghi phạm trong vụ chồng giết vợ và hai người can ngăn ở thôn Xuân Đông, xã Diên Xuân, huyện Diên Khánh (Khánh Hòa) xảy ra sáng cùng ngày.

Xem thêm: Nghi phạm giết 3 phụ nữ ở Khánh Hòa là người cộc cằn, thô lỗ

Cơ quan công an từ trưa hôm nay cũng điều các tổ công tác, chó nghiệp vụ tỏa lên núi Hòn Dữ, xã Diên Xuân để truy tìm Hưng.

Xem thêm: Chó nghiệp vụ truy lùng hung thủ sát hại 3 phụ nữ ở Khánh Hòa

z4397805947032c3872649c1fbec46edf1d4806d523d2d-1685698929269.jpg
Lực lượng công an tỉnh Khánh Hòa có mặt tại khu vực hiện trường xảy ra án mạng.

Xem thêm: Án mạng ở Khánh Hòa: Chồng bất lực nhìn vợ thiệt mạng dưới tay hàng xóm

Trước đó tối 1/6, sau khi nhậu say, Hưng về nhà và xảy ra cãi vã với vợ là chị L.T.T.V. (37 tuổi). Hưng đập bể tivi, tủ lạnh và dọa giết vợ. Lo sợ, chị V. đã sang ngủ qua đêm tại nhà mẹ ruột ở ngay phía sau nhà.

z4397598542738_ed478bee3529c04ddf8a2ab2ed212e7e_20230602105308.jpg
Nghi can Phan Danh Hưng. Ảnh: công an cung cấp

Xem thêm: Tội ác man rợ do 'ngáo đá': Làm sao ngăn chặn?

Sáng hôm sau, Hưng mang dao nhọn sang nhà mẹ vợ, sát hại vợ và cháu gái (lúc này mẹ vợ Hưng đã rời nhà). Bà H.T.D. (47 tuổi) là hàng xóm sang can ngăn cũng bị Hưng đâm chết.

Vụ án mạng gây rúng động dư luận vì sự tàn bạo của nghi can.

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Thời sự 24 giờ: Nhiều cảnh báo nhưng vẫn xảy ra ‘chết vì ngủ trong xe’
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO