Thời sự 24 giờ: Nguyên Giám đốc Công an Hải Phòng Đỗ Hữu Ca bị bắt giữ vì lý do gì?

Tổng hợp| 20/02/2023 06:00

Ông Đỗ Hữu Ca, nguyên Giám đốc Công an TP Hải Phòng, bị Công an tỉnh Quảng Ninh bắt khẩn cấp vì liên quan một vụ án hình sự.

Nguyên Giám đốc Công an Hải Phòng Đỗ Hữu Ca bị bắt giữ vì lý do gì?

Ngày 18/2/2023, ông Đỗ Hữu Ca, nguyên Giám đốc Công an TP Hải Phòng, bị Công an tỉnh Quảng Ninh bắt khẩn cấp vì liên quan một vụ án hình sự.

znews-photo.zingcdn.me-uploaded-pwivovlb-2016_06_30-_do_huu_ca1_zing(1).jpg
Nguyên Giám đốc Công an Hải Phòng Đỗ Hữu Ca.

Việc bắt khẩn cấp có sự phối hợp giữa Bộ Công an, Công an tỉnh Quảng Ninh và Công an TP Hải Phòng. Việc tạm giữ ông Ca nằm trong quá trình cơ quan công an mở rộng điều tra vụ án trốn thuế, mua bán trái phép hóa đơn, chứng từ nộp ngân sách nhà nước xảy ra tại Quảng Ninh và Hải Phòng.

Xem thêm: Ông Đỗ Hữu Ca từng giữ những chức vụ gì trước khi nghỉ hưu và bị tạm giữ?

Trong tối ngày 18/2, cơ quan điều tra của Bộ Công an, Công an tỉnh Quảng Ninh có thực hiện khám xét nhà riêng của thiếu tướng Đỗ Hữu Ca - nguyên giám đốc Công an TP Hải Phòng - tại khu vực phường Đằng Lâm.

Ngoài nhà riêng tại phường Đằng Lâm, cơ quan chức năng cũng khám xét nhà riêng của ông Ca tại xã Kênh Giang, huyện Thủy Nguyên, TP Hải Phòng.

Ông Đỗ Hữu Ca, sinh ngày 23/11/1958; quê xã Kênh Giang, huyện Thủy Nguyên, TP Hải Phòng; Trình độ chuyên môn, nghiệp vụ: Đại học An ninh, Đại học Ngoại thương, Đại học Báo chí, Đại học Luật.

Xem thêm: Khám nhà Thiếu tướng Đỗ Hữu Ca, nguyên Giám đốc Công an TP Hải Phòng

static-images.vnncdn.net-files-publish-2023-2-19-_ca-gd-3-419(1).jpg
Công an khám xét nhà ông Đỗ Hữu Ca. Ảnh: VNN

Ông Ca vào ngành Công an từ năm 1975, khi vào học Trường Công an Hải Phòng, sau đó học tại trường ĐH An ninh nhân dân. Ông từng nhiều năm công tác tại Công an TP Hải Phòng, trải qua các chức vụ Phó rồi Trưởng phòng Tham mưu Công an TP Hải Phòng. Từ tháng 5/2003 đến tháng 6/2010, ông là đại tá, Phó giám đốc Công an thành phố, Thủ trưởng Cơ quan Cảnh sát điều tra, Công an TP Hải Phòng.

Từ tháng 7/2010 đến tháng 6/2013, ông là Ủy viên Ban thường vụ Thành ủy, Ủy viên UBND TP, Bí thư Đảng ủy, Giám đốc Công an TP Hải Phòng; đại biểu HĐND TP khóa XIV. Trước khi nghỉ hưu năm 2019, ông Ca là thiếu tướng, Bí thư Đảng ủy, Giám đốc Công an thành phố; đại biểu HĐND TP Hải Phòng khóa XIV.

Thời điểm ông làm giám đốc Công an TP Hải Phòng cũng là lúc xảy ra vụ án Đoàn Văn Vươn gây chấn động cả nước.

Cơ quan An ninh điều tra đang tiếp tục xác minh, làm rõ một số vấn đề liên quan đến vụ án nêu trên.

Đoàn cảnh sát cứu nạn cứu hộ tại Thổ Nhĩ Kỳ về nước

Ngày 19/2, Đoàn công tác Bộ Công an Việt Nam tham gia cứu nạn, cứu hộ (CNCH) tại Thổ Nhĩ Kỳ đã trở về nước, hoàn thành chuyến công tác tại nước bạn.

10 ngày tại Thổ Nhĩ Kỳ, đoàn đã triển khai nhiều biện pháp nghiệp vụ, áp dụng các chiến thuật linh hoạt, sử dụng các phương tiện CNCH, hoàn thành nhiệm vụ tại 3 địa điểm theo phân công của phía bạn.

Xem thêm: 24 cảnh sát tham gia cứu hộ ở Thổ Nhĩ Kỳ hoàn thành nhiệm vụ, về nước

cs-pcccviet-nam2023do-quan-4-1676803983012_11zon.jpg

Xem thêm:Cảnh sát Việt Nam ở Thổ Nhĩ Kỳ: Ám ảnh 4 thi thể cạnh nhau bên bức ảnh gia đình

Kết quả chuyến công tác đặc biệt, lực lượng cứu hộ đã phối hợp đưa được 1 thanh niên 17 tuổi ra khỏi đống đổ nát. Dưới sự điều phối của cơ quan chức năng Thổ Nhĩ Kỳ, đoàn đã đến nhiều hiện trường tìm kiếm, đưa nhiều thi thể ra ngoài.

Xem thêm: Đào trăm tấn bê tông, Cảnh sát Việt Nam đưa nạn nhân ra khỏi đống đổ nát ở Thổ Nhĩ Kỳ

Trung tướng Lê Quốc Hùng – Thứ trưởng Bộ Công an đánh giá cao tinh thần trách nhiệm và khả năng hoàn thành nhiệm vụ của đoàn công tác. Dù 24 cảnh sát dù đến từ nhiều đơn vị nhưng đã hiệp đồng, gắn bó thực hiện việc cứu hộ.

Xem thêm: Cảnh sát Việt Nam cứu thiếu niên 14 tuổi dưới đống đổ nát ở Thổ Nhĩ Kỳ

Thứ trưởng Bộ Công an đồng thời, gửi lời cảm ơn chính quyền, quân đội, cảnh sát Thổ Nhĩ Kỳ và nhân dân nước bạn giúp đỡ đoàn hoàn thành nhiệm vụ.

Đường sắt thiếu 8.000 tỷ thay thế đầu máy toa xe

Theo ông Đặng Sỹ Mạnh, TGĐ Tổng công ty Đường sắt Việt Nam (VNR) cho biết, đến năm 2025 đường sắt sẽ thiếu khoảng 60 đầu máy, hơn 500 toa xe.

Để đầu tư thay thế, Tổng công ty tính toán sơ bộ cần khoảng 8.000 tỷ đồng để thay thế đầu máy, toa xe sử dụng dầu diesel. Việc huy động số vốn rất lớn để đầu tư đóng mới thay thế số phương tiện hết niên hạn là không khả thi trong tình hình sản xuất kinh doanh nhiều khó khăn.

duong-sat-nha-may-gia-lam-161.jpg

Trong khi việc tiếp cận vốn vay tín dụng ưu đãi cho các dự án đóng mới phương tiện vận tải cũng chưa thực hiện được, VNR kiến nghị bỏ quy định về niên hạn phương tiện giao thông đường sắt trong Luật Đường sắt.

Đại diện VNR cho rằng, hiện không có căn cứ khoa học nào khẳng định đầu máy, toa xe sử dụng 40 - 45 năm là mất an toàn. Hầu hết các nước cũng không có quy định về niên hạn đầu máy, toa xe.

Cũng theo VNR, quy định về chuyển đổi phương tiện xanh, đến năm 2050 phải thay mới toàn bộ phương tiện điện. Nghĩa là ngay cả bây giờ có tiền đầu tư đầu máy diesel thì chỉ khai thác 20 năm rồi bỏ, rất lãng phí.

Xung quanh kiến nghị của VNR, ông Dương Hồng Anh, Phó Cục trưởng Cục Đường sắt Việt Nam cho biết, dự kiến sẽ báo cáo cấp có thẩm quyền sửa đổi quy định niên hạn trong Nghị định 65. Trong khi chờ sửa Luật Đường sắt 2017, sẽ đề xuất hướng giải quyết trước mắt là tiếp tục kéo dài thời gian thực hiện niên hạn.

Công an triệu tập vợ chồng đánh shipper gãy 2 tay

Liên quan đến vụ việc một nhân viên giao hàng Lâm Anh Đạt tại Quảng Ngãi bị hai vợ chồng người nhận hàng đánh gãy hai tay gây phẫn nộ dư luận, Công an huyện Tư Nghĩa (tỉnh Quảng Ngãi) cho biết đã triệu tập vợ chồng ông Trương Đình Nhạt (ở xã Nghĩa Lâm, huyện Tư Nghĩa) để làm việc.

Tại cơ quan công an, Nhạt đã thừa nhận cùng vợ dùng tuýp sắt, ghế inox đánh nhân viên giao hàng gãy 2 tay. Công an cũng thu giữ các hung khí, tang vật… Công an huyện Tư Nghĩa cho biết, đơn vị đang chờ Công an xã Nghĩa Lâm chuyển hồ sơ vụ việc và giám định tỉ lệ thương tật của anh Đạt để xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật.

Xem thêm: Nam shipper kể lại lúc bị đôi vợ chồng đánh gãy hai tay

shipper-bi-danh-gay-tay-3-16767935625611703683391.jpg

Trước đó, trưa ngày 17/2, anh Đạt đến nhà ông Trương Đình Nhạt để giao đơn hàng là hai cây hoa đỗ quyên với phí 230.000 đồng.  Nhạt không hài lòng và không chịu nhận hàng. Sau khi gọi điện thoại trao đổi với người bán hàng, anh Đạt đề nghị Nhạt trả phí giao hàng để anh hoàn trả đơn hàng.

Xem thêm: Gia cảnh éo le của shipper bị người vác tuýp sắt đánh gãy 2 tay

Bực tức, Nhạt cùng vợ tấn công anh Đạt gây thương tích. Anh Đạt chạy đến Công an xã Nghĩa Lâm trình báo vụ việc và được đưa đến BV Đa khoa Quảng Ngãi cấp cứu.

Sau khi chụp X-quang xương cẳng tay và làm các xét nghiệm y khoa, bác sĩ kết luận anh Đạt bị gãy đầu dưới thân xương trụ phải (gãy 2 vị trí), gãy lồi cầu xương cánh tay trái và mỏm khuỷu xương trụ trái (gãy 3 vị trí).

Vụ việc gây phẫn nộ dư luận. Được biết Trương Đình Nhạt là thành phần bất hảo tại địa phương.

Theo ông Bùi Phú Vũ, Giám đốc Trung tâm Trợ giúp pháp lý Nhà nước tỉnh Quảng Ngãi cho biết, hành vi của vợ chồng Nhạt có dấu hiệu của tội cố ý gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của người khác, được quy định tại Điều 134 bộ luật Hình sự năm 2015 (sửa đổi, bổ sung năm 2017).

Với hành vi như trên, người vi phạm sẽ bị truy cứu trách nhiệm hình sự về tội cố ý gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của người khác, được quy định tại Điều 134 bộ luật Hình sự năm 2015, được sửa đổi, bổ sung năm 2017.

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Thời sự 24 giờ: Nguyên Giám đốc Công an Hải Phòng Đỗ Hữu Ca bị bắt giữ vì lý do gì?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO