Thời sự 24 giờ: Nguyên Bí thư Tỉnh ủy Lào Cai bị khai trừ Đảng; Ông Nguyễn Phú Cường thôi Ủy viên T.Ư

Tổng hợp| 16/05/2023 06:00

Theo thông cáo của VP T.Ư Đảng, BCH Trung ương đã biểu quyết, thống nhất để ông Nguyễn Phú Cường – UV T.Ư Đảng, chủ nhiệm Ủy ban Tài chính, Ngân sách của Quốc hội - thôi giữ chức UV T.Ư, đồng thời kỷ luật khai trừ Đảng đối với ông Nguyễn Văn Vịnh, nguyên Bí thư, nguyên Chủ tịch UBND tỉnh Lào Cai.

Khai trừ Đảng nguyên Bí thư Tỉnh ủy Lào Cai; Ông Nguyễn Phú Cường thôi  Uỷ viên T.Ư 

Sáng 15/5, Hội nghị giữa nhiệm kỳ BCH T.Ư Đảng khóa XIII khai mạc tại Hà Nội

Tại Hội nghị lần này, BCH T.Ư Đảng khóa XIII lấy phiếu tín nhiệm đối với các UV BCT, Ban Bí thư khóa XIII; cho ý kiến về Báo cáo kiểm điểm sự lãnh đạo, chỉ đạo của Bộ Chính trị, Ban Bí thư giữa nhiệm kỳ và một số nhiệm vụ trọng tâm đến hết nhiệm kỳ Đại hội XIII của Đảng, cùng một số vấn đề quan trọng khác.

Xem thêm: Cho ý kiến về nhân sự để Bộ Chính trị giới thiệu Quốc hội bầu, phê chuẩn

hoi-nghi-trung-uong-7-1684116540867_11zon.jpg

Liên quan đến việc lấy phiếu tín nhiệm, đầu tháng 2, Bộ Chính trị ban hành Quy định 96 về việc lấy phiếu tín nhiệm đối với chức danh, chức vụ lãnh đạo, quản lý trong hệ thống chính trị.

Phạm vi, đối tượng lấy phiếu tín nhiệm là cán bộ giữ chức danh, chức vụ lãnh đạo, quản lý của các tổ chức, cơ quan, đơn vị trong hệ thống chính trị từ Trung ương đến cấp có đơn vị trực thuộc; cán bộ đã có thông báo nghỉ công tác chờ nghỉ hưu hoặc được bổ nhiệm, bầu cử trong năm lấy phiếu thì không thực hiện lấy phiếu tín nhiệm.

Việc lấy phiếu tín nhiệm được tiến hành định kỳ vào năm thứ 3 (năm giữa nhiệm kỳ đại hội đảng bộ các cấp).

Kết quả phiếu tín nhiệm được công bố tại các hội nghị lấy phiếu tín nhiệm. Đối với UB BCT, UV Ban Bí thư thì công khai trong BCH T.Ư Đảng.

nguyen-van-vinh-1683544230377364340186.jpeg
Ông Nguyễn Văn Vịnh - Nguyên Bí thư, nguyên Chủ tịch UBND tỉnh Lào Cai.

Theo thông cáo của VP T.Ư Đảng, BCH Trung ương đã biểu quyết, thống nhất để ông Nguyễn Phú Cường – UV T.Ư Đảng, chủ nhiệm Ủy ban Tài chính, Ngân sách của Quốc hội - thôi giữ chức UV T.Ư Đảng khóa XIII, đồng thời thi hành kỷ luật khai trừ Đảng đối với ông Nguyễn Văn Vịnh, nguyên Bí thư, nguyên Chủ tịch UBND tỉnh Lào Cai.

Khách hàng lại ‘bao vây’ Manulife yêu cầu giải quyết khiếu nại

Sáng qua, hàng trăm khách hàng có mặt tại trụ sở Manulife Việt Nam (quận 7, TPHCM) để yêu cầu giải quyết quyền lợi. Họ chủ yếu là khách gửi đơn sau ngày 30/4.

Vụ việc này diễn ra sau khi Công ty Bảo hiểm Manulife ra thông cáo báo chí, công bố chỉ giải quyết các đơn thư khiếu nại quyền lợi được gửi trước ngày 30/4.

Xem thêm: Theo chân khách hàng đi 'đòi' tiền bảo hiểm Manulife

hang-tram-khach-hang-toi-tru-so-manulife-doi-quyen-loi-3-edited-edited-crop-1684140610348_11zon.jpg

Xem thêm: Khách hàng được yêu cầu "giữ im lặng" nếu muốn Manulife hoàn tiền

Các khách hàng cho biết đã bị tư vấn mập mờ, nhầm tưởng rằng đang gửi tiết kiệm - đầu tư để nhận về lãi suất cao, không ngờ đã mua bảo hiểm nhân thọ Manulife. Có khách hàng còn từng nghĩ được phía SCB tặng bảo hiểm nhân thọ.

Xem thêm: Bộ Công an vào cuộc vụ "hô biến" tiền tiết kiệm SCB thành bảo hiểm Manulife

Về phía Manulife, nhiều bảo vệ được huy động quanh các cửa ra vào nhưng không có hành động nào bạo lực. Lực lượng công an cũng có mặt tại khu vực bên ngoài trụ sở để theo dõi diễn biến vụ việc.

Xem thêm: Kịch bản chung khiến người dân 'sập hố' vụ lùm xùm giữa SCB và Manulife

Gần 12 giờ trưa, nhóm đại diện khách hàng và đại diện Manulife là bà Nguyễn Thị Đoan Chi – Giám đốc kế hoạch, đã ký vào biên bản làm việc. Theo đó, phía bà Chi cho biết đã tiếp nhận ý kiến và sẽ đề xuất Manulife tiếp tục nhận đơn khiếu nại của khách hàng liên quan đến sản phẩm "Tâm an đầu tư" để giải quyết.

Xem thêm: Các công ty bảo hiểm nhân thọ vẫn đang 'hái ra tiền'

Nhóm đại diện cũng gửi đến bà Chi danh sách 98 khách hàng nộp đơn khiếu nại sau 30/4. Được biết Manulife sẽ xem xét và trả lời chậm nhất vào ngày 19/5, để đưa ra hướng giải quyết chi tiết cho đơn khiếu nại tập thể mà doanh nghiệp này vừa tiếp nhận. Tiếp đến, ngày 19/5 Manulife sẽ trả lời về yêu cầu trả tiền cho 98 khách hàng trong danh sách gửi khiếu nại tập thể vào hôm nay.

Xem thêm: Vụ hơn 30 người nộp đơn tố cáo SCB và Manulife: Sản phẩm 'Tâm an đầu tư' là gì?

Bên cạnh đó, theo đại diện doanh nghiệp: "sẽ yêu cầu Manulife đóng băng tạm thời, không cần tiếp tục đóng phí nếu đến hạn của tất cả các hợp đồng có tên trong danh sách (98 người)".

Vì sao giáo ‘lĩnh 5 năm tù vì 45 triệu đồng’ chưa được tại ngoại?

Ngày 15/5, anh Phạm Lê Tuyên - con trai bà Lê Thị Dung (51 tuổi, cựu Giám đốc TT GDTX huyện Hưng Nguyên, Nghệ An) cho biết, gia đình vừa nhận được công văn trả lời đơn xin bảo lĩnh của gia đình từ TAND tỉnh Nghệ An.

Xem thêm: Thường trực Tỉnh ủy Nghệ An yêu cầu báo cáo vụ án bà Lê Thị Dung

co-dung-7423-18082240_11zon.jpg

Xem thêm: Vụ cô giáo lĩnh 5 năm tù vì 45 triệu đồng: Vì sao phải tạm giam?

Công văn do ông Phạm Hồng Trang - Phó Chánh án TAND tỉnh Nghệ An ký, cho biết: Căn cứ quy định tại Điều 333, Điều 337, Điều 339 Bộ Luật tố tụng Hình sự thì thời hạn kháng cáo đối với bản án sơ thẩm là 15 ngày kể từ ngày tuyên án. Thời hạn kháng nghị của Viện kiểm sát cùng cấp là 15 ngày, Viện kiểm sát cấp trên là 30 ngày kể từ ngày tuyên án.

Xem thêm: Những nội dung nguyên Giám đốc Trung tâm GDTX kháng cáo sau bản án 5 năm tù

Tòa án cấp sơ thẩm phải gửi hồ sơ vụ án cho tòa án cấp phúc thẩm trong thời hạn 7 ngày kể từ ngày hết thời hạn kháng cáo, kháng nghị.

"Do chưa hết thời hạn kháng cáo, kháng nghị nên TAND tỉnh Nghệ An chưa nhận được hồ sơ vụ án, do đó chưa có căn cứ để xem xét đơn xin bảo lĩnh của ông Phạm Ngọc Thạch (chồng bà Dung - PV) và anh Phạm Lê Tuyên", công văn nêu rõ.

Trước đó, TAND huyện Hưng Nguyên mở phiên tòa xét xử sơ thẩm bị cáo Lê Thị Dung và bị cáo Nguyễn Thị Hương (57 tuổi, cựu kế toán TT GDTX huyện Hưng Nguyên) bị truy tố về tội Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ, tuyên phạt bà Dung 5 năm tù giam. Vụ án gây xôn xao dư luận suốt thời gian qua.

Chính phủ yêu cầu rà soát thông tin kê khai giá sách giáo khoa mới

Sau cuộc họp về vấn đề học phí và sách giáo khoa cho năm học mới, Văn phòng Chính phủ vừa ban hành thông báo ngày 15/5 nêu kết luận của Phó Thủ tướng.

Xem thêm: 'Nếu thay đổi nữa, không biết uy tín của ngành giáo dục sẽ ra sao'

Theo đó, chuẩn bị vào năm học mới, Phó Thủ tướng yêu cầu Bộ GD-ĐT chủ động thực hiện các giải pháp bảo đảm đầy đủ sách giáo khoa, không để hiện tượng khan hiếm, thiếu sách giáo khoa cho năm học mới 2023-2024.

Xem thêm: Hà Nội và TP.HCM công bố sách giáo khoa được chọn sử dụng năm học 2023 - 2024

w-sach-giao-khoa-1-1272.jpeg

Xem thêm: Liệu có xảy ra tình trạng thiếu sách giáo khoa như năm học trước?

Phó Thủ tướng cũng yêu cầu Bộ Tài chính rà soát, thông tin về kết quả kê khai giá sách giáo khoa lớp 4, lớp 8 và lớp 11 theo Chương trình giáo dục phổ thông mới để các địa phương lựa chọn, đăng ký nhu cầu mua sách giáo khoa bảo đảm kịp thời.

Xem thêm: Trục lợi từ sách giáo khoa: Tội ác và di chứng khôn lường

Trước đó, ngày 10/5, báo cáo với Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà, Bộ trưởng Bộ GD-ĐT Nguyễn Kim Sơn cho biết, hiện có 37/63 tỉnh, thành (trong đó có Hà Nội, TP.HCM) đã chọn xong sách giáo khoa lớp 4, 8, 11. Còn 26 địa phương đang đợi thẩm định giá từ Bộ Tài chính để quyết định lựa chọn.

Xem thêm: Sách giáo khoa qua các thời kỳ thay đổi thế nào?

Bộ Tài chính cũng đề nghị các nhà xuất bản công bố đầu sách để địa phương thống kê, lựa chọn và các đơn vị in chủ động đáp ứng số lượng.

Với mức giá bình quân là 200.000 đồng/bộ sách, Bộ GD-ĐT đưa ra 3 phương án ngân sách nhà nước hỗ trợ mua sách giáo khoa cho mượn qua thư viện trường học đối với: 70% số học sinh chưa được hưởng chính sách hỗ trợ sách giáo khoa; 50% số học sinh chưa được hưởng chính sách hỗ trợ sách giáo khoa; học sinh có cha mẹ thuộc hộ cận nghèo.

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Thời sự 24 giờ: Nguyên Bí thư Tỉnh ủy Lào Cai bị khai trừ Đảng; Ông Nguyễn Phú Cường thôi Ủy viên T.Ư
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO