Thời sự 24 giờ: Miền Trung lại oằn mình trước mưa lũ, Bộ Công an chấp nhận 2 luật sư bào chữa cho bà Trương Mỹ Lan

Tổng hợp| 15/10/2022 06:00

Cơn bão số 5 đã suy yếu thành áp thấp nhiệt đới, gây mưa lớn và lụt ở các tỉnh miền Trung. Bộ Công an chấp thuận 2 luật sư bào chữa cho bà Trương Mỹ Lan - Chủ tịch HĐQQT Tập đoàn Vạn Thịnh Phát.

Bà Trương Mỹ Lan (Vạn Thịnh Phát) có 2 luật sư bào chữa

Cơ quan cảnh sát điều tra Bộ Công an đã cấp thông báo đăng ký bào chữa cho luật sư Phan Trung Hoài và luật sư Phan Minh Hoàng (Đoàn luật sư TP.HCM) để bào chữa cho bà Trương Mỹ Lan - chủ tịch Tập đoàn Vạn Thịnh Phát.

Theo báo Tuổi Trẻ, Luật sư Phan Trung Hoài đã được tạo điều kiện thuận lợi về thủ tục và tham dự buổi lấy cung đầu tiên.

Xem thêm: Bộ Công an chấp nhận 2 luật sư bào chữa cho bà Trương Mỹ Lan

nld.mediacdn.vn-thumb_w-684-291774122806476800-2022-10-14-_truong-my-lan-16652061251952030047512-16657429896611184759896(1).jpeg

Xem thêm: Vì sao bà Trương Mỹ Lan, Chủ tịch Tập đoàn Vạn Thịnh Phát bị bắt?

Bà Trương Mỹ Lan - chủ tịch HĐQT Tập đoàn Vạn Thịnh Phát - là người bị Cơ quan cảnh sát điều tra Bộ Công an khởi tố và bắt tạm giam về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Xem thêm: Bí ẩn từ 'Hồ sơ Panama' đến hồ sơ xin thôi quốc tịch Việt Nam

Ngoài bà Lan, cơ quan điều tra còn khởi tố và bắt tạm giam ba người khác. Những người này được cơ quan điều tra xác định có hành vi gian dối trong việc phát hành mua bán trái phiếu trái quy định của pháp luật để chiếm đoạt hàng ngàn tỉ đồng của người dân trong thời gian từ năm 2018 đến 2019.

Xem thêm: Ai trả tiền cho người mua trái phiếu doanh nghiệp của bà Trương Mỹ Lan?

Hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản này xảy ra tại Công ty cổ phần đầu tư An Đông và các tổ chức, đơn vị có liên quan.

Bão số 5 suy yếu thành áp thấp, miền Trung mưa lớn

Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, cơn bão số 5 đã suy yếu thành áp thấp nhiệt đới.

Tối 14/10, ông Nguyễn Văn Hưởng, Trưởng phòng Dự báo thời tiết, Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia cho biết, vùng biển từ Quảng Trị đến Phú Yên, trong chiều và đêm nay đến sáng sớm mai có gió mạnh cấp 7-8, giật cấp 10, sóng cao 3-5m.

Xem thêm: Đội mưa mở đường tiếp cận 450 hộ dân bị cô lập do sạt lở nghiêm trọng

3-1-1665749119041_11zon.jpg
Một tuyến đường tại TP Đà Nẵng chìm trong nước. Ảnh: Dân Trí

Ven biển các tỉnh từ Thừa Thiên Huế - Đà Nẵng, Quảng Nam gió mạnh cấp 5, có nơi cấp 6. Sâu trong đất liền, có thể gió mạnh giật cấp 7.

Dù bão số 5 hiện đã suy yếu thành áp thấp nhiệt đới nhưng mối nguy hiểm từ mưa lớn vẫn rất cao.

Xem thêm: Bão số 5 suy yếu thành áp thấp nhiệt đới

Từ nay đến ngày 17/10, trên các sông từ Quảng Bình đến Phú Yên, Kon Tum và Gia Lai có thể xuất hiện một đợt lũ với biên độ lũ lên ở thượng lưu từ 4-10m, hạ lưu từ 1,5-5m. Đỉnh lũ trên các sông chính từ Quảng Trị đến Quảng Ngãi và Kon Tum khả năng lên mức báo động 2 - báo động 3, có sông trên báo động 3. Các sông ở Quảng Bình, Bình Định, Phú Yên và Gia Lai lên mức báo động 1 - báo động 2, có sông trên báo động 2.

Xem thêm: Đường phố thành sông, nước tràn vào nhà, bệnh viện ở Đà Nẵng

nld.mediacdn.vn-thumb_w-684-291774122806476800-2022-10-14-_2-1665753303938269325055(1).jpg
Nước ngập nhà dân tại TP. Đà Nẵng. Ảnh: NLD

Mưa lớn kéo dài do ảnh hưởng của bão số 5 khiến hầu hết các tuyến đường trung tâm Đà Nẵng bị ngập nước, ngập nặng phải kể đến đường Trưng Nữ Vương, đường Hùng Vương, Bạch Đằng, Nguyễn Văn Linh, Tôn Đức Thắng... Mưa lớn nhiều giờ cũng khiến hầm chui tại nút giao thông phía Tây cầu Trần Thị Lý ngập nặng. Nhiều đoạn nước đã quá phần hông của người lớn. Trước diễn biến của bão số 5, Sở GD-ĐT TP Đà Nẵng vừa có công văn cho phép các cơ sở mầm non không nhận giữ trẻ, học sinh phổ thông, học viên giáo dục thường xuyên nghỉ học từ ngày 15/10.

Xem thêm:Người dân Lý Sơn chi 20 triệu đồng thuê tàu vào đất liền chữa bệnh

Tại Quảng Ngãi: do ảnh hưởng áp thấp nhiệt đới, từ đêm qua đến sáng nay, trên địa bàn huyện Trà Bồng, tỉnh Quảng Ngãi có mưa to. Lực lượng chức năng tạm dừng tìm kiếm một kỹ sư mất tích trong vụ sạt lở núi vùi lấp Nhà máy thủy điện Ka Tinh 1 ở xã Trà Lâm.

Xem thêm: Mưa to, Quảng Ngãi tạm dừng tìm kiếm kỹ sư nhà máy thủy điện Ka Tinh mất tích

Hoãn phiên tòa phúc thẩm xử 'trùm' xăng giả Trịnh Sướng

TAND cấp cao tại TP.HCM mở phiên tòa xét xử phúc thẩm vụ án sản xuất, buôn bán xăng giả đối với Trịnh Sướng (55 tuổi, trú tỉnh Sóc Trăng) và 38 bị cáo khác, tại trụ sở TAND tỉnh Đắk Nông.

Phiên phúc thẩm được mở theo kháng nghị của VKSND tỉnh Đắk Nông, đề nghị tăng án đối với 3 bị cáo, kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt của bị cáo Trịnh Sướng và đồng phạm, kháng cáo kêu oan của 2 bị cáo.

Xem thêm: Một người tố cáo nhận tội thay, phiên xử ‘trùm’ xăng giả Trịnh Sướng hoãn

bicao-609.jpg

Tại phần thủ tục, một số luật sư cùng đề nghị hoãn phiên tòa do có một bị cáo đưa đơn tố cáo tội phạm. Cụ thể, bị cáo Nguyễn Ngọc Quan - người bị cáo buộc là cầm đầu đường dây sản xuất, buôn bán xăng giả ở TP.HCM - có đơn tố cáo hai người khác được cho là chủ của ông này đứng sau điều hành đường dây sản xuất xăng giả.

Quan khai từng làm tài xế, có quen mối mua dung môi nên được Lê Minh Tâm (trú huyện Nhà Bè, TP.HCM) rủ nhập dung môi về bán. Quan lo mua hàng, tìm bên mua, Tâm lo vốn, lợi nhuận chia đôi.

Xem thêm: Đại gia Trịnh Sướng 'cười tươi' tiết lộ công thức chế tạo xăng giả

Năm 2018, 2019, Tâm nhập kho một số dung môi riêng, lập Công ty Tâm Quang nhưng nhờ Quan đứng tên, đồng thời mở một chi nhánh ở Vĩnh Long nhờ cháu của Tâm là Nguyễn Hoàng Phúc đứng tên. Hai công ty trên sau đó tổ chức pha chế xăng giả để bán nhưng việc này Quan nói không hay biết.

Quan đề nghị tòa triệu tập Tâm là Phúc để làm rõ các tình tiết trên. Hội đồng xét xử đã quyết định hoãn phiên tòa, lịch xét xử lại sẽ thông báo sau.

Trước đó, vào cuối tháng 12-2021, TAND tỉnh Đắk Nông xử sơ thẩm đã tuyên phạt Trịnh Sướng (cầm đầu đường dây sản xuất, buôn bán xăng giả ở Sóc Trăng, Cần Thơ) 12 năm tù, phạt 100 triệu đồng và nộp lại số tiền thu lợi bất chính từ bán xăng giả là 151 tỉ đồng.

Kê biên 1 bất động sản của Tất Thành Cang

TAND TP.HCM tiếp tục phiên xét xử sơ thẩm bị cáo Tất Thành Cang (cựu Phó Bí thư Thường trực Thành ủy TP.HCM) và 8 đồng phạm liên quan sai phạm bán rẻ 2 dự án: KDC Phước Kiển (xã Phước Kiển, huyện Nhà Bè) và KDC Ven Sông (phường Tân Phong, quận 7), gây thiệt hại cho Nhà nước hơn 735 tỷ đồng.

Theo HĐXX, sau khi thẩm tra, kiểm tra chứng cứ, tòa đã kê biên thêm 21 bất động sản là nhà và đất của tất cả các bị cáo, trong đó có 1 bất động sản của bị cáo Tất Thành Cang.

tat-thanh-cang-vu-tan-thuan-09003412.jpg

Trong phần tự bào chữa, Cựu Phó Bí thư Thường trực Thành ủy TP.HCM cho rằng, qua 5 ngày xét xử, bị cáo thấy việc quản lý kinh tế còn nhiều tồn tại, hạn chế.

Xem thêm: Toà kê biên 1 BĐS của ông Tất Thành Cang

Bị cáo Tất Thành Cang xin chịu trách nhiệm và bày tỏ mong muốn 9 bị cáo còn lại trong vụ án không đùn đẩy cho người khác, nhận ra trách nhiệm của bản thân và tự khắc phục, nếu làm hết trách nhiệm, đúng pháp luật thì hậu quả không xảy ra.

Bị cáo Cang cho rằng, vào giai đoạn 2013 - 2016 nhân sự tại Thành ủy TP.HCM có nhiều biến động, xáo trộn nên ông phải xử lý nhiều công việc. Bị cáo vừa quán xuyến công việc chung vừa phụ trách thêm nhiều công việc khác như kinh tế, trong khi mảng kinh tế dàn trải quá nhiều vào các dự án bất động sản, chứng khoán, ngân hàng.

Bị cáo cho biết, khi phát hiện sai phạm trong việc chuyển nhượng, bị cáo đã rất quyết tâm chỉ đạo xử lý hậu quả. Việc phát sinh tiền lãi sau khi hủy hợp đồng chuyển nhượng, bị cáo cho rằng nằm ngoài mong muốn, ý chí chủ quan của mình.

Khi nhắc đến cấp dưới của mình là bị cáo Phạm Văn Thông (cựu Phó Chánh Văn phòng Thành ủy TP.HCM) thì bị cáo Tất Thành Cang dừng lại, nghẹn giọng rồi bật khóc. Bị cáo Cang mong tòa xem xét, đánh giá toàn bộ nội dung vụ án nhằm có một phán quyết công tâm, khách quan, nhân văn.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Thời sự 24 giờ: Miền Trung lại oằn mình trước mưa lũ, Bộ Công an chấp nhận 2 luật sư bào chữa cho bà Trương Mỹ Lan
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO