Thời sự 24 giờ: Lần đầu tiên Việt Nam ghép da từ người hiến đã chết não

Tổng hợp| 18/11/2022 06:00

Bệnh viện Chợ Rẫy TP. HCM thực hiện thành công trường hợp ghép da từ người cho chết não đầu tiên của Việt Nam, bệnh nhân đã được xuất viện sau 2 tuần.

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng sẽ điện đàm với Tổng thống Mỹ

Tại họp báo thường kỳ ngày 17/11, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng cho biết Việt Nam và Mỹ sẽ phối hợp chuẩn bị tốt cho điện đàm sắp tới giữa Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và Tổng thống Mỹ Joe Biden, tiến tới thực hiện chuyến thăm cấp cao giữa hai bên vào thời điểm thích hợp và điều kiện cho phép.

Xem thêm: "Hậu trường ngoại giao" lần đầu tiết lộ của cựu Đại sứ Việt Nam trên đất Mỹ

media.vov.vn-sites-default-files-styles-large-public-2022-10-_bng_le_thi_thu_hang_3_0(1).jpg

Trong 27 năm, từ khi hai nước thiết lập quan hệ ngoại giao thì quan hệ Việt Nam và Mỹ đã chứng kiến những bước phát triển tốt đẹp trên rất nhiều lĩnh vực.

Cũng theo bà Lê Thị Thu Hằng, việc tiếp xúc cũng như các hoạt động thăm viếng cấp cao của lãnh đạo Việt Nam và Mỹ sẽ được Bộ Ngoại giao thông báo vào thời điểm phù hợp.

Xem thêm: Thủ tướng: Mỹ là một trong những đối tác quan trọng hàng đầu của Việt Nam

Trước đó, ngày 12/11, Thủ tướng Phạm Minh Chính và Tổng thống Mỹ Joe Biden đã có cuộc gặp gỡ, trao đổi trong khuôn khổ Hội nghị cấp cao ASEAN lần thứ 40, 41 và các hội nghị cấp cao liên quan, diễn ra tại thủ đô Phnompenh, Campuchia.

Hết cảnh rồng rắn xếp hàng đổ xăng ở Hà Nội

Sau chỉ đạo quyết liệt của Thủ tướng, sự vào cuộc của các cơ quan chức năng quan tâm, tình hình khan hiếm xăng dầu ở Hà Nội dần được khắc phục.

Theo báo Tiền Phong ngày 17/11, các cây xăng, dầu tại Hà Nội đều hoạt động mở bán bình thường, tình trạng người dân xếp hàng rồng rắn chờ mua xăng dầu đã không còn.

photo-cms-tpo.epicdn.me-w1966-uploaded-2022-bjaix-igdcvfjpc-2022_11_17-_tp-cay-xang-ha-noi-h-5423(1).jpg

Xem thêm: Chờ đổ xăng quá lâu, khách hàng tranh thủ ăn luôn bát cơm đỡ đói

Lượng xe đổ về không còn đông như trước nên việc đổ xăng của người dân rất thuận lợi, thông thoáng. Người đi xe máy chỉ mất từ 3-5 phút là có thể tới lượt và đổ đầy bình xăng.

Tình trạng chỉ giới hạn đổ 50.000 đồng/xe máy hay 200.000 đồng/xe ô tô không tái diễn. Các cây xăng hiện nay đều đổ theo nhu cầu của khách.

Xem thêm: Đi đổ xăng lúc nửa đêm cho vắng, nhưng vẫn phải chờ cả tiếng đồng hồ

Thực tế tại một số điểm có thể gọi là "vắng" khách, nhân viên đổ xăng có quãng thời gian xả hơi giữa các đợt khách ra vào.

Xem thêm: Đi đổ xăng, nhà giàu cũng 'khóc'

Những ngày trước đó, nhiều người Hà Nội luôn trong cảnh "khát" xăng, phải đi mua xăng vào buổi đêm và xếp hàng cả tiếng đồng hồ, xáo trộn cả về sinh hoạt và đi lại học tập cho mỗi gia đình.

Lần đầu tiên Việt Nam ghép da từ người cho chết não

Ngày 17/11, Bệnh viện Chợ Rẫy cho biết, trường hợp ghép da từ người cho chết não đầu tiên của Việt Nam đã được xuất viện sau 2 tuần.

Theo đó, ngày 11/10, Đơn vị điều phối ghép các bộ phận cơ thể người, Bệnh viện Chợ Rẫy nhận được thông tin tình nguyện hiến tạng từ mẹ của một bệnh nhân tên H, 38 tuổi, nhập viện vì xuất huyết não nặng, chết não.

static-images.vnncdn.net-files-publish-2022-11-17-_cho-ray-ghep-tang-991(1).jpg

Xem thêm: Kỳ tích 3 ca ghép tạng một ngày, cách 1.000km và 2 kỷ lục mới xác lập

Mẹ, vợ và gia đình người bệnh đã nén nỗi đau để thực hiện ước muốn cuối cùng của anh: chia sẻ những phần cơ thể còn có chức năng để cứu người.

Trong quá trình kiểm tra, đánh giá chức năng các bộ phận, các bác sĩ phát hiện anh H. có bệnh nền mà anh và gia đình không biết. Đó là bệnh tăng huyết áp, biến chứng lên cơ tim, gan nhiễm mỡ nặng trên cơ địa béo phì, bệnh thận độ 2.

Trước tình huống khó khăn này, Bệnh viện Chợ Rẫy đã phải triệu tập một hội đồng chuyên môn sâu về Tim, Gan, Thận. Sau đó, tiêu chuẩn tuyển chọn người bệnh chờ ghép đã phải linh động chuyển hướng sang tiêu chí đặc biệt: ưu tiên người bệnh từ 50 tuổi trở lên, có bệnh nặng, đang phải nhập viện cấp cứu và tiên lượng tử vong trong thời gian ngắn nếu không được ghép các cơ quan.

Kết quả, Bệnh viện Chợ Rẫy đã tiếp nhận 1 quả tim, 2 quả thận, 2 giác mạc và da của anh H, ghép cho 6 người bệnh.

Xem thêm: Ghép tạng của cha cho bé trai 9 tháng tuổi mắc bệnh gan giai đoạn cuối

Trong đó, người nhận ghép da là ca đầu tiên tại Việt Nam được ghép da từ người hiến chết não. Người nhận xuất viện sau 2 tuần. Hai bệnh nhân ghép thận xuất viện sau 1 tuần. Riêng bệnh nhân ghép tim, do tình trạng nặng hơn nên xuất hiện sau 4 tuần, cơ tim hồi phục.

IDP được phép tổ chức thi IELTS trở lại

Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Nguyễn Hữu Độ sáng nay vừa ký quyết định phê duyệt liên kết tổ chức thi cấp chứng chỉ tiếng Anh IELTS giữa công ty TNHH Giáo dục IDP (Việt Nam) và IELTS Australia Pty Ltd (Australia).

Quyết định này có hiệu lực ngay từ hôm nay 17/11. Thời hạn hoạt động liên kết này là 5 năm.

Xem thêm: Đột ngột dừng thi IELTS: Nặng nề hành chính, bỏ qua quyền lợi học sinh

static-images.vnncdn.net-files-publish-2022-11-17-_image003-10-738(1).jpg

Như vậy, tổ chức IDP được phép tổ chức kỳ thi này trở lại sau đúng 1 tuần phát thông báo tạm hoãn.

IDP là một trong 2 đơn vị sở hữu bài thi IELTS tại Việt Nam, tổ chức thi IELTS tại Hà Nội, TP.HCM, Đà Nẵng và 41 tỉnh thành khác. Trong đó, thí sinh tại 3 thành phố lớn có thể lựa chọn lịch thi trên máy tính hàng ngày và lịch thi trên giấy 4 ngày mỗi tháng.

Xem thêm: Can thiệp trong thi chứng chỉ IELTS là không hợp lý

Đơn vị còn lại sở hữu bài thi IELTS tại Việt Nam là Hội đồng Anh hiện vẫn trong quá trình được Bộ GD-ĐT thẩm định đề án tổ chức, cấp chứng chỉ này. Dự kiến sẽ có kết quả trong vài ngày tới.

Xem thêm: Buộc phải chi tiền đi nước ngoài thi IELTS

Trước đó, ngày 11/11, Bộ GD-ĐT đã phê duyệt việc liên kết tổ chức thi cấp chứng chỉ tiếng Anh Aptis của Hội đồng Anh. Cùng ngày, Bộ cũng phê duyệt liên kết tổ chức thi cấp chứng chỉ tiếng Anh Linguaskill giữa công ty CP nghiên cứu, ứng dụng và thực nghiệm công nghệ REAP và tổng hiệu trưởng, thạc sĩ và học giả của ĐH Cambridge hoạt động thông qua tổ chức trực thuộc nhà xuất bản và hội đồng khảo thí ĐH Cambridge.

Mì ăn liền xuất khẩu sang Đài Loan lại bị cảnh báo

Bộ Công Thương vừa có văn bản cho biết sản phẩm mì ăn liền tôm chua thương hiệu Gấu đỏ bị phía Đài Loan (Trung Quốc) phát hiện hàm lượng Etylen oxit (EO) không phù hợp với tiêu chuẩn.

Trong văn bản gửi Công ty CP Thực phẩm Á châu, Bộ Công Thương cho biết: Ngày 15/11/2022, Cơ quan quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Đài Loan (TFDA) kiểm tra lô hàng 500 CTN (945 kg) mì ăn liền tôm chua thương hiệu Gấu Đỏ của Nhà sản xuất/xuất khẩu ASIA FOODS CORPORATION do Doanh nghiệp QIAN YU FOOD ENTERPRISE CO., LTD nhập khẩu.

Xem thêm: Mì ăn liền Việt Nam bị cảnh báo ở EU

my-an-lien-1490.jpg

Qua kiểm tra tại cửa khẩu phát hiện hàm lượng Etylen oxit không phù hợp với tiêu chuẩn. Trong đó, hàm lượng Etylen oxit được phát hiện lần này không chỉ trên gói gia vị (3,438 mg/kg) mà còn phát hiện cả vắt mì (0,107 mg/kg).

Xem thêm: Mì Omachi bị thu hồi: Tiêu chuẩn Ethylen Oxyde ở các nước thế nào?

Để giữ uy tín của sản phẩm thực phẩm Việt Nam trên thị trường xuất khẩu, Bộ Công Thương đề nghị Công ty cổ phần Thực phẩm Á Châu khẩn trương báo cáo thông tin về các loại sản phẩm thực phẩm (tên sản phẩm, số lượng, lô sản xuất, hạn sử dụng, thị trường xuất khẩu, bản sao hồ sơ tự công bố thực phẩm kèm theo kết quả kiểm nghiệm) do Công ty sản xuất, kinh doanh tại Việt Nam và xuất khẩu sang thị trường Đài Loan trong năm 2022 và quy trình công nghệ sản xuất mì ăn liền của Công ty.

Trước đó, sau nhiều vụ việc mì ăn liền bị cảnh báo, Vụ Khoa học và Công nghệ của Bộ Công Thương đã nhiều lần khẳng định Việt Nam chưa ban hành quy định việc sử dụng ethylene oxit (EO) trong sản xuất nông nghiệp hay giới hạn dư lượng EO trong thực phẩm.

Xem thêm: 'Mỏ vàng' mì ăn liền của VN: Tăng trưởng 20%/năm, quy mô 8,5 tỷ gói cao thứ 3 thế giới

Theo Vụ Khoa học và Công nghệ, hiện nay, quy định các tiêu chuẩn kỹ thuật đối với từng loại thực phẩm mà mỗi quốc gia, khu vực đơn phương đưa ra khác nhau. Quy định này có thể phụ thuộc rất lớn vào cán cân thương mại giữa các quốc gia, khu vực hoặc chính sách xuất nhập khẩu mỗi nước, điều kiện kỹ thuật, phương thức quản lý, thói quen tiêu dùng…

    Nổi bật Việt Báo
    Đừng bỏ lỡ
    Thời sự 24 giờ: Lần đầu tiên Việt Nam ghép da từ người hiến đã chết não
    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO