Thời sự 24 giờ: Khám xét Cục đăng kiểm Việt Nam, khởi tố thêm 10 bị can

Tổng hợp| 29/12/2022 06:00

CA TP.HCM phối hợp CA TP. Hà Nội và các đơn vị nghiệp vụ của Bộ Công an khám xét khẩn cấp phòng kiểm định xe cơ giới thuộc Cục Đăng kiểm Việt Nam. Cùng ngày, Cơ quan CSĐT Công an TP.HCM đã khởi tố, bắt tạm giam 6 người liên quan đến sai phạm tại các trung tâm đăng kiểm tại TP.HCM và các tỉnh thành.

Khám xét cục đăng kiểm Việt Nam, khởi tố thêm 10 bị can

Sáng 8/12, Công an TP.HCM chủ trì, phối hợp Công an TP Hà Nội và các đơn vị nghiệp vụ của Bộ Công an thực hiện lệnh khám xét khẩn cấp phòng kiểm định xe cơ giới thuộc Cục Đăng kiểm Việt Nam.

Nhà chức trách đã làm việc với nhiều nhân viên giữ tài liệu của đơn vị, kiểm tra máy tính và các hồ sơ liên quan đến hoạt động đăng kiểm, các quyết định về nhân sự cũng như việc thành lập các tổ kiểm tra hoạt động đăng kiểm...

Xem thêm: Siết đăng kiểm xe độ, siêu xe nào tại Việt Nam khó trả về nguyên bản?

znews-photo.zingcdn.me-uploaded-zxgorz-2022_12_28-_z3995018277165_97d90f9d28ecf340d59323e80038897a(1).jpg

Xem thêm: Khám xét tại trụ sở Cục Đăng kiểm Việt Nam

Khi khám xét, dữ liệu hình ảnh về một số trạm đăng kiểm được kiểm tra để phục vụ công tác điều tra. Cảnh sát thu nhiều tài liệu liên quan chức năng, quyền hạn của Phòng Kiểm định xe cơ giới.

Việc khám xét này để mở rộng điều tra sai phạm xảy ra tại các Trung tâm đăng kiểm ở TPHCM và một số tỉnh, thành ở miền Tây.

Xem thêm: Lật tẩy thủ đoạn của 9 trung tâm đăng kiểm

Liên quan đến sai phạm tại các Trung tâm đăng kiểm, Cơ quan CSĐT Công an TPHCM đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và lệnh bắt tạm giam nhiều bị can về các hành vi Môi giới hối lộ, Đưa hối lộ, Nhận hối lộ và Giả mạo trong công tác.

Xem thêm: Tài xế ở TP.HCM lỡ độ xe: Chưa bao giờ đi đăng kiểm khổ thế này

Công an xác định, để có tiền chia cho các nhân viên hàng tuần và làm quỹ hoạt động của Trung tâm, Giám đốc các Trung tâm đăng kiểm này đã chỉ đạo cấp dưới (Phó giám đốc, đăng kiểm viên, thực tập viên, nhân viên văn phòng...) trong quá trình kiểm định chất lượng và đo tiêu chuẩn khí thải bảo vệ môi trường đã cố ý bỏ qua lỗi vi phạm của hơn 70.000 phương tiện giao thông cơ giới đường bộ của các chủ phương tiện, "cò mồi" đưa đến kiểm định nhằm thu lợi bất chính với số tiền ước tính gần 10 tỷ đồng.

Xem thêm: Nở rộ dịch vụ cho thuê phụ tùng "zin" để ô tô được đăng kiểm

Thủ đoạn của nhóm này là bỏ qua các lỗi vi phạm trong công đoạn kiểm tra thủ công, cho thuê các phụ tùng thay thế các phụ tùng không đảm bảo tiêu chuẩn, sử dụng phần mềm can thiệp vào hệ thống đăng kiểm để thay đổi thông số kiểm định khí thải...

Chiều 28/12, Cơ quan CSĐT Công an TP.HCM đã khởi tố, bắt tạm giam 6 người liên quan đến sai phạm tại các trung tâm đăng kiểm tại TP.HCM và các tỉnh thành.

Xem thêm: Đại lý ôtô cũng gặp khó, chậm giao xe vì đăng kiểm

Được biết 6 người này thuộc các trung tâm đăng kiểm 50-05V (ở phường An Phú Đông, quận 12), trung tâm đăng kiểm 50-03V (ở phường Tam Bình) và chi nhánh trung tâm 50-03V tại phường Linh Trung, TP.Thủ Đức.

Xem thêm: Khởi tố thêm 6 bị can trong vụ tiêu cực ở các trung tâm đăng kiểm

Như vậy, tính đến nay, cơ quan CSĐT Công an TP.HCM đã khởi tố tổng cộng 43 người về các tội “Môi giới hối lộ”, “Đưa hối lộ”, “Nhận hối lộ”, “Giả mạo trong công tác” liên quan đến tiêu cực tại các trung tâm đăng kiểm ở TP.HCM và các tỉnh thành phía Nam.

Cựu Chủ tịch Bình Dương được giảm án vì nộp lại 1 tỷ đồng

Sáng 28.12, HĐXX phúc thẩm TAND Cấp cao tại Hà Nội đã tuyên án với 4 bị cáo có đơn xin giảm nhẹ hình phạt trong vụ ‘bán rẻ đất vàng’ tại Bình Dương.

Xem thêm: Thủ đoạn chuyển 'đất vàng' từ Nhà nước về tay con rể của bị cáo Nguyễn Văn Minh

Theo đó, toà tuyên phạt Trần Thanh Liêm - cựu Chủ tịch UBND tỉnh Bình Dương - 6 năm (giảm 1 năm so với án sơ thẩm) tội “Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản Nhà nước gây thất thoát, lãng phí”.

Xem thêm: 'Thâu tóm' đất vàng ở Bình Dương: Bi kịch của gia đình có 3 bị cáo

media-cdn-v2.laodong.vn-storage-newsportal-2022-12-28-1131876-_321980981_1096066604(1).jpg

Xem thêm: Bán rẻ đất vàng: Bài học đau xót cảnh tỉnh các thế hệ lãnh đạo Bình Dương

Bị cáo Trần Nguyên Vũ - cựu Tổng giám đốc Tổng công ty Bình Dương – bị phạt tổng cộng 21 năm (giảm 2 năm so với án sơ thẩm) về 2 tội “Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản Nhà nước gây thất thoát, lãng phí” và "Tham ô tài sản". Hai bị cáo còn lại bị bác kháng cáo.

Xem thêm: Ai là chủ mưu khiến đất vàng Bình Dương lọt vào tay tư nhân với "giá bèo"?

Lý do cựu Chủ tịch UBND tỉnh Bình Dương được giảm án, theo tòa, bị cáo tỏ thái độ thành khẩn, ăn năn, nhiều bệnh, được Tỉnh uỷ Bình Dương có công văn xin giảm nhẹ. Ngoài ra, tại phiên phúc thẩm, bị cáo Liêm còn xuất trình hoá đơn liên quan đến việc khắc phục hơn 1 tỉ đồng.

Đề xuất cấm xe khách giường nằm vào nội đô TP.HCM từ 10/1

Sở GTVT TP.HCM vừa kiến nghị UBND TP chấp thuận giao đơn vị ban hành thông báo áp dụng cấm xe khách giường nằm vào nội đô từ ngày 10/1/2023.

Trước đó, Sở đã trình UBND TP. HCM xem xét phương án cấm xe khách giường nằm vào nội đô từ 15/12. Sau khi xem xét, lãnh đạo UBND TP chỉ đạo Sở GTVT rà soát lại pháp lý để xây dựng dự thảo, gửi Sở Tư pháp và các sở ngành có ý kiến.

314802562-641911830741801-3629660919067066556-n-1-740.jpg

Xem thêm: Đề xuất cấm xe khách giường nằm vào nội đô TP.HCM từ 10/1

Theo dự thảo mới, Sở GTVT cập nhật vành đai cấm xe khách giường nằm lưu thông vào khu vực nội đô thành phố được giới hạn bởi các tuyến đường: Quốc lộ 1 - đường Nguyễn Văn Linh - đường Võ Chí Công - đường Nguyễn Thị Định - đường Đồng Văn Cống - đường Mai Chí Thọ - Xa lộ Hà Nội - Quốc lộ 1. Thời gian cấm lưu thông: Từ 6h đến 22h hàng ngày.

TP cho phép tổ chức cho xe ô tô khách giường nằm lưu thông vào bến xe Miền Tây và bến xe Miền Đông theo các tuyến hành lang quy định.

Theo thống kê của Sở GTVT, tại TP tồn tại thường xuyên 76 vị trí xe đón, trả khách không đúng nơi quy định, thu hút lượng lớn xe chạy tuyến cố định lưu thông vào trung tâm TP.

Do đó, việc tổ chức cấm xe khách vào nội đô nhằm kéo giảm tình trạng ‘xe dù, bến cóc’, đồng thời để kéo giảm nguy cơ ùn tắc giao thông và tai nạn giao thông.

Tuyết rơi tại Sapa

Sáng 28/12, nhiệt độ các tỉnh miền núi phía Bắc giảm sâu. Tại Lào Cai, mưa tuyết bắt đầu rơi lúc 5h và kéo dài suốt 3 tiếng, nhuộm trắng cả vùng rộng lớn từ độ cao 2.800m lên tới đỉnh Fansipan.

Nhiệt độ đo được lúc này là âm 1 độ C. Mưa tuyết rơi dày, nhuộm trắng khu vực đỉnh từ độ cao 2.800m lên tới đỉnh Fansipan cao 3.143m bắt đầu từ 5h. Đây là trận mưa tuyết đầu tiên trải xuống Fansipan tính từ đầu mùa đông. Sáng 28/12, nhiều du khách khi lên đỉnh Fansipan (Sa Pa, Lào Cai) vui chơi khi nghe tin có tuyết rơi.

Xem thêm: Tuyết rơi phủ trắng đỉnh Fansipan

tuyets-1-1672189125500_11zon.jpg

Ông Lưu Minh Hải, Nguyên giám đốc Đài khí tượng thủy văn tỉnh Lào Cai cho biết, dạng tuyết bay ở Fansipan hôm nay tương tự với thời điểm tháng 2/2021. Vì vậy dự kiến trong những ngày tiếp theo, mưa tuyết tiếp nhà Đông Dương.

Xem thêm: Những địa điểm ngắm tuyết rơi tuyệt vời ở châu Á

Trong đợt không khí lạnh này nhiệt độ thấp nhất ở Bắc Bộ và Thanh Hóa phổ biến từ 10-13 độ C, khu vực vùng núi Bắc Bộ phổ biến 6-9 độ C, vùng núi cao có nơi dưới 3 độ C; khu vực từ Nghệ An đến Thừa Thiên-Huế phổ biến 13-16 độ C.

    Nổi bật Việt Báo
    Đừng bỏ lỡ
    Thời sự 24 giờ: Khám xét Cục đăng kiểm Việt Nam, khởi tố thêm 10 bị can
    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO