Thời sự 24 giờ: Kê biên hàng loạt bất động sản của Chủ tịch Công ty AIC, Bộ Y tế khuyến cáo các biện pháp phòng bệnh Whitmore

Tổng hợp| 15/11/2022 06:00

Cơ quan cảnh sát điều tra đã ra lệnh kê biên hàng loạt bất động sản của bà Nguyễn Thị Thanh Nhàn - Chủ tịch Công ty AIC để phục vụ điều tra liên quan những sai phạm xảy ra tại dự án Bệnh viện Đa Khoa Đồng Nai.

‘Nóng’ với thảo luận về Luật đất đai sửa đổi

Sáng 14/11, thảo luận tại hội trường về dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi), đại biểu Dương Khắc Mai (Đắk Nông) thẳng thắn, đất đai vốn không tự phức tạp, nhưng với những tác động, các mối quan hệ qua lại đã làm cho nó biến dạng, trở nên nhạy cảm, phức tạp và đôi khi nóng, sốt. "Cứ nghĩ đến đất, giá đất, nhiều người muốn sở hữu nó cứ lạnh hết cả người", ông Mai nói.

Xem thêm: Cứ nghĩ đến giá đất là "lạnh hết cả người"!

Ông đề nghị cơ quan soạn thảo xem xét lại quy định tại khoản 5 Điều 68 dự thảo luật về nguyên tắc lập quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất có nội dung "quy hoạch sử dụng đất cấp huyện thể hiện đến từng thửa đất".

dat-ven-do-16150839027701001887108-0-0-360-640-crop-1615083907301167961835.png
Giá đất ở đô thị và ven đô ngày càng tăng cao.

Đại biểu Nguyễn Anh Trí (đoàn Hà Nội) nhấn mạnh đất đai là vấn đề mà nhân dân và cử tri phản ánh, than phiền, khiếu kiện nhiều nhất.

"Ở Việt Nam, hầu hết tỷ phủ giàu lên rất nhanh là nhờ đất hoặc liên quan đến đất. Nhiều vụ tham ô lớn đều liên quan đến đất, qua đó đã nói lên sự cấp thiết phải sửa đổi luật này", ông Trí nói.

Xem thêm: Giàu lên rất nhanh nhờ đất, nhiều vụ tham ô lớn cũng liên quan đến đất

Nói về Điều 86 dự thảo luật liên quan đến thu hồi đất để phát triển kinh tế - xã hội, vì lợi ích quốc gia, công cộng, ông Trí đề nghị ban soạn thảo phải sửa cho hợp lý nhất quy định chủ dự án tự thỏa thuận với người dân vì đây là điểm nghẽn, tắc nghẽn lớn trong thực tiễn khi triển khai các dự án hiện nay

Đại biểu Trần Đình Văn (Lâm Đồng) đánh giá việc xác định giá đất còn chưa rõ ràng nên cần có cơ chế xác định giá đất minh bạch hơn, có thẩm tra, giám sát kỹ lưỡng của hội đồng nhân dân địa phương.

Hàng loạt bất động sản của bà Nguyễn Thị Thanh Nhàn

Trong vụ án “Vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng”; Đưa hối lộ; Nhận hối lộ; Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ và Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng, xảy ra tại Bệnh viện Đa khoa Đồng Nai.

Xem thêm: Lời khai về ‘quyền lực ngầm’ của Chủ tịch AIC Nguyễn Thị Thanh Nhàn

Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an (C03) xác định, Nguyễn Thị Thanh Nhàn - Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng Giám đốc AIC là đối tượng chủ mưu, cầm đầu, chịu trách nhiệm chính về các sai phạm. Để đảm bảo thi hành án, thu hồi tài sản nhà nước, C03 thấy cần tiếp tục phong tỏa, kê biên tài sản của bà Nhàn và Công ty AIC theo quy định pháp luật.

icdn.dantri.com.vn-2022-11-14-_biet-thu-99-6-1668397943680(1).jpg
Biệt thự 99 Trần Hưng Đạo (Quận Hoàn Kiếm) của bà Nguyễn Thị Thanh Nhàn bị kê biên. Ảnh: Dân Trí

Xem thêm: Bà Nguyễn Thị Thanh Nhàn lấy nguồn tiền ở đâu để hối lộ quan chức Đồng Nai?

C03 đã ra lệnh kê biên một biệt thự diện tích 357m2 tại phố Trần Hưng Đạo (quận Hoàn Kiếm, Hà Nội) của bà Nhàn nhờ bố đẻ đứng tên, một biệt thự diện tích 453m2 tại phố Nguyễn Huy Tự, phường Bạch Đằng (quận Hai Bà Trưng, Hà Nội) do bà Nhàn đứng tên.

Xem thêm: Cựu Giám đốc Sở KH-ĐT Đồng Nai nhận "quà" tiền tỷ từ Chủ tịch AIC

C03 còn ra lệnh kê biên cùng lúc 6 căn hộ tại khu chung cư cao cấp Pacific Place trên phố Lý Thường Kiệt, phường Trần Hưng Đạo, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội. Trong đó có bốn căn hộ liền nhau ở tầng 11 và hai căn hộ liền nhau ở tầng 17 của chung cư. Căn hộ diện tích nhỏ nhất là 67,8m2, căn hộ diện tích lớn nhất là 218,6m2. Cả 6 căn hộ này đều đứng tên bà Nhàn.

Xem thêm:Cựu Chủ tịch tỉnh Đồng Nai khai tạo điều kiện cho AIC vì muốn nữ Chủ tịch hỗ trợ xin vốn Trung ương

Ngoài ra, C03 phong tỏa hơn 107 tỷ đồng là số dư trong bốn tài khoản ngân hàng của Công ty AIC.

Ngừng thi IELTS, giải pháp nào tốt nhất cho quyền lợi người học?

Những ngày qua, thông tin tạm dừng thi IELTS và nhiều chứng chỉ ngoại ngữ quốc tế cho tới khi có thông báo mới đang khiến không ít người học hoang mang, lo lắng khi kế hoạch ôn thi, dự thi đã được lên từ nhiều tháng trước. Đặc biệt, việc có chứng chỉ quốc tế sẽ thuận lợi trong xét tuyển đại học 2023 và xin việc tại các tổ chức nước ngoài hay đi du học.

image.vtc.vn-upload-2022-11-13-_screenshot4440-16073731.png

Xem thêm: Mất vài chục triệu luyện thi IELTS, thí sinh 'chết đứng' vì kỳ thi bị tạm dừng

Theo đại diện nhiều trường đại học, việc tạm dừng thi chứng chỉ IELTS và chứng chỉ quốc tế khác trước mắt sẽ chưa ảnh hưởng nhiều đến tiến độ đào tạo, tuyển sinh của các trường. Tuy nhiên, nếu lâu dài thì một số bộ phận sinh viên sẽ bị tác động và nhà trường phải điều chỉnh kế hoạch đào tạo, tuyển sinh 2023. Nhiều người học đã tính đến phương án ra nước ngoài đăng ký dự thi.

Xem thêm: Can thiệp trong thi chứng chỉ IELTS là không hợp lý

Đại diện Bộ GD&ĐT cho rằng sẽ nhanh chóng cấp phép cho kỳ thi trong vài ngày tới. Tuy nhiên, nhiều ý kiến cho rằng với hồ sơ khá nhiều tài liệu từ nước ngoài thì quá trình hợp pháp hóa lãnh sự và chuẩn bị hồ sơ cũng sẽ không đơn giản và có thể mất nhiều tháng. Chưa kể đến việc phải tìm các nhân sự phù hợp với tiêu chuẩn của bộ cũng sẽ khiến kỳ thi IELTS khó mà quay lại nhanh chóng được. Đây là điều rất đáng tiếc.

Theo ông Lê Nguyễn Duy Hậu (nghiên cứu sinh tiến sĩ ngành luật tại Trường ĐH Pennsylvania, Mỹ), riêng trong vấn đề với kỳ thi IELTS, giải pháp tốt nhất mà bộ có thể làm đó là không làm gì cả và để cho thị trường tự quyết định, vừa tránh được những rủi ro không cần thiết vừa không ảnh hưởng đến quyền lợi ngay lập tức của người học.

Bộ Y tế khuyến cáo các biện pháp phòng bệnh Whitmore

Vừa qua, trên cả nước ghi nhận một số trường hợp nhiễm vi khuẩn gây bệnh Whitmore. Đáng chú ý, một bệnh nhi 15 tuổi trú tại Nghi Sơn (Thanh Hóa) đã tử vong do căn bệnh này.

Whitmore tuy là bệnh không thường gặp, không gây thành dịch, nhưng bệnh cảnh thường tiến triển nặng, có tỷ lệ tử vong cao, nhất là ở những đối tượng có nguy cơ cao.

icdn.dantri.com.vn-2022-11-14-_whitmore-1575689863838-1598668187362-1668384260585(1).jpg

Xem thêm:Bộ Y tế khuyến cáo 7 biện pháp phòng bệnh Whitmore

Theo PGS.TS Đỗ Duy Cường, Giám đốc Trung tâm Bệnh nhiệt đới Bệnh viện Bạch Mai, cho hay bệnh có biểu hiện lâm sàng rất đa dạng, bao gồm: Sốt, với các kiểu như sốt cơn hoặc sốt kèm theo lạnh run, sốt kéo dài, suy hô hấp, loét da, viêm đường tiết niệu, viêm phổi, áp xe ở gan, lách, nhiễm trùng huyết, suy đa phủ tạng...

Xem thêm: Ai có nguy cơ mắc Whitmore, dấu hiệu bệnh là gì?

Bệnh Whitmore khó chẩn đoán, hay nhầm sang viêm phổi, lao phổi, áp xe cơ, nhiễm trùng huyết do các vi khuẩn khác như tụ cầu, liên cầu… 90% bệnh nhân Whitmore có biểu hiện nhiễm khuẩn huyết và viêm phổi, một nửa có nguy cơ biến chứng sốc nhiễm khuẩn và tử vong.

BS Trương Hữu Khanh, Phó Chủ tịch Liên chi hội Truyền nhiễm TPHCM, cũng cho rằng điều quan trọng nhất là bác sĩ điều trị phải nghĩ đến bệnh để làm xét nghiệm, điều trị đúng kháng sinh. Chẩn đoán xác định bằng nuôi cấy máu và các dịch ổ áp xe xác định vi khuẩn Whitmore.

Theo các chuyên gia, ngay cả khi bệnh nhân được khẳng định chẩn đoán, việc điều trị cũng rất khó khăn. Bệnh nhân phải dùng kháng sinh tấn công liều cao đường tĩnh mạch, kéo dài liên tục trong ít nhất 2 tuần, sau đó dùng kháng sinh duy trì khoảng từ 3-6 tháng.

Dù được chẩn đoán đúng, nhưng nếu không được điều trị đúng liều, đúng phác đồ và theo dõi sát sao, bệnh dễ tái phát, sức khỏe suy kiệt dần và nguy cơ tử vong.

Xem thêm: Bệnh Whitmore: Khó chẩn đoán, khó điều trị, tỉ lệ tử vong còn cao

Bộ Y tế khuyến cáo 7 biện pháp chủ động phòng bệnh Whitmore: đảm bảo vệ sinh cá nhân, đặc biệt là trước và sau khi chế biến thức ăn, sau khi đi vệ sinh, sau khi đi làm ruộng, trước khi ăn; Thực hiện ăn chín, uống nước đun sôi để nguội, đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm; không giết mổ, ăn thịt động vật, gia súc, gia cầm bị ốm chết. Hạn chế tiếp xúc trực tiếp với đất, nước bẩn, đặc biệt tại những nơi bị ô nhiễm nặng.

Mưa lớn gây ngập lụt nặng tại Phú Yên

Theo Ban Chỉ huy PCTT&TKCN tỉnh Phú Yên, mưa lớn xảy ra trên diện rộng trong tỉnh từ ngày 12.11 đến chiều ngày 13.11 đã khiến cho nhiều khu vực dân cư bị ngập sâu trong nước lũ, giao thông chia cắt.

Xem thêm: Sạt lở làm sập tường nhà, hai mẹ con bị thương nặng

Lượng mưa đo được bình quân trong tỉnh là 198mm. Mưa lớn đã gây ngập lụt tại một số khu dân cư ở vùng trũng thấp tại các xã của huyện Tuy An. Đến chiều ngày 13.11, một số khu vực dân cư trên địa bàn huyện vẫn còn bị cô lập do nước lũ dâng cao.

dsc02561-1668337774140_11zon.jpg

Ông Huỳnh Văn Khoa - Chủ tịch UBND huyện Tuy An xác nhận trên địa bàn thôn Cần Lương, xã An Dân xảy ra một vụ sạt lở đất khiến 2 người bị thương.

Xem thêm: Mưa lớn trôi ô tô ở Phú Yên, nhiều khu cư dân ngập sâu

Tại thị xã Sông Cầu và huyện Đồng Xuân, mưa lớn gây ngập úng nhiều khu dân cư và chia cắt giao thông một số tuyến đường liên huyện, liên xã, Quốc lộ 1 qua địa bàn thị xã cùng bị ngập một số đoạn. Phương tiện giao thông qua lại trên các tuyến đường gặp nhiều khó khăn, nguy hiểm. Nhiều tuyến đường bị ngập sâu đã được lực lượng công an và dân quân địa phương chốt chặn, không cho phương tiện qua lại.

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Thời sự 24 giờ: Kê biên hàng loạt bất động sản của Chủ tịch Công ty AIC, Bộ Y tế khuyến cáo các biện pháp phòng bệnh Whitmore
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO