Thời sự 24 giờ: Hôm nay tuyên án xử phúc thẩm vụ ‘dì ghẻ’ Nguyễn Võ Quỳnh Trang; Thanh tra 6 công ty đa cấp

Tổng hợp| 10/05/2023 06:00

Sau gần 2 tuần xét xử, nghị án, hôm nay TAND cấp cao tại TP.HCM sẽ tuyên án bị cáo Nguyễn Kim Trung Thái trong vụ bạo hành bé V.A (con ruột Thái) đến chết.

'Nhiều doanh nghiệp lớn đã phải bán gần hết tài sản'

Tại phiên họp sáng 9/5 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Bộ trưởng KH – ĐT Nguyễn Chí Dũng thay mặt Chính phủ báo cáo giải trình, đã chỉ ra rất nhiều vấn đề của doanh nghiệp hiện nay, mà đầu tiên là dòng tiền. Việc điều hành tín dụng có vấn đề khi lúc thả ra quá nhanh, lúc siết lại cũng nhanh khiến các doanh nghiệp rất khó khăn.

dn20221112164348_88307.jpg

"Nhiều doanh nghiệp lớn đã phải bán gần hết tài sản, những gì bán được đã bán và bán chỉ 50% giá thực, và người mua là nước ngoài. Đây là câu chuyện chúng tôi đã cảnh báo nhiều lần, rất nguy hiểm", Bộ trưởng Dũng nhấn mạnh.

Bên cạnh đó, môi trường đầu tư cũng kém, vấn đề cải cách môi trường đầu tư bị mờ nhạt. "Chúng ta đấu tranh mấy năm nay, thể chế đã cải thiện rất nhiều để giảm điều kiện kinh doanh, nhưng giờ thông qua các văn bản của bộ, ngành, địa phương cho thấy đã phát sinh hàng nghìn thủ tục", ông Dũng cho biết đang rà soát, xem văn bản nào trái quy định, hạn chế của người dân, doanh nghiệp.

Theo ông Dũng, đây là những vấn đề làm cản trở, ách tắc hoạt động nền kinh tế hiện nay. Bộ trưởng KH-ĐT khẳng định Chính phủ đã rất nỗ lực với nhiều nghị quyết, chỉ thị, công điện được đưa ra, bước đầu đã có chuyển biến tích cực và từ tháng 4 đã có những dấu hiệu tốt.

Ông Dũng lo ngại để mục tiêu tăng trưởng cả năm 6,5% thì các quý còn lại, tăng trưởng phải xấp xỉ 8%. Nếu tình hình thế giới, trong nước có chuyển biến tốt vẫn có khả năng đạt được mục tiêu tăng trưởng năm nay, song "chỉ tiêu này rất thách thức".

Đề nghị Chính phủ làm rõ nguyên nhân EVN lỗ hơn 26.000 tỷ

Sáng 9/5, Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến về báo cáo đánh giá bổ sung kết quả thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội và ngân sách Nhà nước năm 2022 và những tháng đầu năm 2023.

Xem thêm: Ngổn ngang ngành điện

Liên quan tới vấn đề điện Bộ trưởng Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng cho biết hính phủ đã khẩn trương nghiên cứu, xác định phương án điều chỉnh giá điện phù hợp, cùng với các giải pháp chính sách vĩ mô khác để hạn chế tác động cộng hưởng của việc điều chỉnh giá điện đến lạm phát, chi phí sản xuất, sinh hoạt của người dân.

Xem thêm: Bộ Công Thương: EVN lỗ hơn 26.000 tỷ đồng năm 2022

6166-1663323089-0931_11zon.jpg

Xem thêm: EVN lo tài chính u ám, 'lỗ lịch sử' trong năm 2023

Từ 4/5, giá điện đã tăng 3% sau 4 năm kìm giữ, lên mức giá bán lẻ bình quân là 1.920,37 đồng một kWh. Tuy nhiên, theo Ủy ban Kinh tế, việc tăng giá này của Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) khiến tăng chi phí đầu vào của các doanh nghiệp sản xuất trong bối cảnh đơn hàng giảm, xuất khẩu giảm.

Giá điện sinh hoạt vẫn bù chéo cho sản xuất, trong đó chiếm số lượng lớn là các doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài. Tức là giá điện sinh hoạt của người dân chi trả cao hơn cả giá điện sản xuất của các doanh nghiệp.

Xem thêm: EVN muốn tăng giá điện: Lúc nào và bao nhiêu?

Cơ quan thẩm tra cũng đồng thời đề nghị Chính phủ làm rõ nguyên nhân chính của khoản lỗ hơn 26.000 tỷ đồng năm 2022 của EVN, đồng thời sớm có giải pháp sớm khắc phục bất cập trong cơ chế giá điện.

6 công ty đa cấp nào sắp bị thanh tra?

Ủy ban Cạnh tranh Quốc gia đang triển khai hoạt động thanh tra, kiểm tra chuyên ngành về việc chấp hành pháp luật về quản lý hoạt động kinh doanh theo phương thức đa cấp.

Xem thêm: Người nước ngoài lập công ty đa cấp để lừa đảo chiếm đoạt tài sản

Theo đó, cơ quan này sẽ thực hiện kiểm tra đối với 6 doanh nghiệp là công ty đa cấp đang hoạt động tại Việt Nam. Đơn cử, tại Hà Nội, thanh tra Công ty CP Tập đoàn Liên kết Việt Nam (Vinalink) tại phường Dịch Vọng Hậu, quận Cầu Giấy; Tại TP.HCM sẽ thanh tra Công ty TNHH Oriflame Việt Nam tại phường 8, quận Phú Nhuận; Công ty TNHH Seacret tại phường 12, quận 10; Công ty TNHH Total Swiss Việt Nam tại phường 12, quận Tân Bình...

Xem thêm: Clip 'dạy dỗ' cấp dưới bằng đòn roi trên sân khấu khiến dân mạng phẫn nộ

ban-hang-da-cap-1671693724365_11zon-copy.jpg

Xem thêm: Chuyện hi hữu trong vụ án ‘tiến sĩ dạy làm giàu’

Ủy ban Cạnh tranh Quốc gia đề nghị người dân cung cấp cho Ủy ban Cạnh tranh Quốc gia để xem xét, làm rõ trong quá trình thanh tra, kiểm tra trong trường hợp có thông tin phản ánh hoặc có vấn đề vướng mắc liên quan đến hoạt động bán hàng đa cấp của 6 doanh nghiệp trên.

Xem thêm: Lật tẩy phương thức kinh doanh đa cấp Skyway nhằm lừa đảo tài sản

Theo thống kê của cơ quan này, hiện tại cả nước có 20 doanh nghiệp hoạt động bán hàng đa cấp hợp pháp. Năm 2022, đã có 2 doanh nghiệp chấm dứt hoạt động bán hàng đa cấp tại Việt Nam là Công ty TNHH Siberian Health Quốc tế và Công ty TNHH Homeway Việt Nam, bị thu hồi giấy chứng nhận đăng ký hoạt động bán hàng đa cấp do phát hiện các vi phạm nghiêm trọng trong chấp hành pháp luật về kinh doanh theo phương thức đa cấp.

Xem thêm: Đằng sau những lớp học làm giàu 'siêu cấp' quái dị

Năm 2022, Ủy ban Cạnh tranh Quốc gia đã xử phạt hành chính 170 triệu đồng đối với Công ty TNHH Unicity Marketing Việt Nam; phạt 235 triệu đồng đối với Công ty TNHH Nu Skin Enterprises Việt Nam; phạt 170 triệu đồng đối với Công ty TNHH MTV New Image Việt Nam; phạt 85 triệu đồng đối với Công ty TNHH MTV Thương mại dịch vụ Hoằng Đạt; phạt 350 triệu đồng đối với Công ty TNHH MTV Herbalife Việt Nam.

Hôm nay tuyên án xử phúc thẩm vụ ‘dì ghẻ’ Nguyễn Võ Quỳnh Trang hành hạ bé 8 tuổi đến chết

Sau gần 2 tuần xét xử, nghị án, hôm nay TAND cấp cao tại TP.HCM sẽ tuyên án bị cáo Nguyễn Kim Trung Thái trong vụ bạo hành bé V.A (con ruột Thái) đến chết.

Xem thêm: Nguyễn Kim Trung Thái nói 'rất xấu hổ trước hành vi của mình'

Trước đó, ngày 28/4, đại diện Viện KSND Cấp cao tại TP.HCM đề nghị tòa bác kháng cáo của phía bị hại vì không có căn cứ xác định bị cáo Thái có vai trò đồng phạm tội giết người.

Theo vị đại diện VKS, các tổn thương trước ngày 12/12/2021 không gây ra cái chết của cháu V.A.

Xem thêm: Xử phúc thẩm vụ hành hạ bé gái 8 tuổi: HĐXX nói lời khai của Thái là ngụy biện

nguyen-kim-trung-th225i-1-589.jpeg

Theo VKS, Phân viện kỹ thuật hình sự, Công an TP.HCM đã có văn bản từ chối giám định pháp y vào các ngày 7,10,11,12 tháng 12/2012, vì vậy, không có cơ sở để xem xét kháng cáo của đại diện bị hại.

Xem thêm: Người bà ôm di ảnh cháu ngoại suốt 12 tiếng rơi nước mắt ở sân tòa

Trong phiên xử sơ thẩm ngày 25/11/2022, TAND TP.HCM tuyên bị cáo Nguyễn Võ Quỳnh Trang mức án tử hình về tội giết người, 3 năm tù về tội hành hạ người khác, tổng hợp hình phạt chung là tử hình.

Bị cáo Nguyễn Kim Trung Thái nhận mức án 3 năm tù về tội Hành hạ người khác, 5 năm tù về tội che giấu tội phạm, tổng hợp hình phạt chung là 8 năm tù.

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Thời sự 24 giờ: Hôm nay tuyên án xử phúc thẩm vụ ‘dì ghẻ’ Nguyễn Võ Quỳnh Trang; Thanh tra 6 công ty đa cấp
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO