Thời sự 24 giờ: Hai file ghi âm tố cáo Cựu Tư lệnh Cảnh sát biển Nguyễn Văn Sơn tham ô

Tổng hợp| 03/02/2023 06:00

Sau một năm tiến hành tố tụng, VKS Quân sự Trung ương vừa ban hành cáo trạng vào đầu tháng 1, truy tố 2 cựu trung tướng Nguyễn Văn Sơn (cựu Tư lệnh Cảnh sát biển) và Hoàng Văn Đồng (cựu Chính ủy Cảnh sát biển) về tội Tham ô tài sản.

Hai file ghi âm tố cáo Cựu Tư lệnh Cảnh sát biển Nguyễn Văn Sơn tham ô

Sau một năm tiến hành tố tụng, VKS Quân sự Trung ương vừa ban hành cáo trạng vào đầu tháng 1, truy tố 2 cựu trung tướng Nguyễn Văn Sơn (cựu Tư lệnh Cảnh sát biển) và Hoàng Văn Đồng (cựu Chính ủy Cảnh sát biển) về tội Tham ô tài sản.

55_8196_9606.jpg

Xem thêm: Nhiều tướng lĩnh quân đội bị bắt: 'Nghiêm minh để quân đội mạnh hơn'

Cùng tội danh trên, VKS truy tố các bị can Doãn Bảo Quyết (cựu thiếu tướng, cựu Phó chính ủy Cảnh sát biển), Phạm Kim Hậu (cựu thiếu tướng, cựu Phó tư lệnh, cựu Tham mưu trưởng đơn vị này), Bùi Trung Dũng (cựu thiếu tướng, cựu Phó tư lệnh), Nguyễn Văn Hưng (cựu đại tá, cựu Cục trưởng Cục Kỹ thuật) và Bùi Văn Hòe (cựu thượng tá, cựu Phó trưởng Phòng Tài chính).

Xem thêm: Thuộc cấp kêu khó rút ruột 50 tỷ, cựu đại tá nói 'là nhiệm vụ, phải hoàn thành'

Theo cáo buộc, năm 2019, Bộ Tư lệnh Cảnh sát biển Việt Nam phân bổ 150 tỷ đồng ngân sách Nhà nước cho Cục Kỹ thuật của đơn vị để mua sắm vật tư, trang thiết bị phục vụ công tác. Thời điểm đó, cựu trung tướng Nguyễn Văn Sơn yêu cầu cựu Cục trưởng Kỹ thuật Nguyễn Văn Hưng rút 50 tỷ đồng từ nguồn phân bổ trên để chuyển lại cho Bộ Tư lệnh sử dụng.

Xem thêm: Cấp dưới tố cáo cựu Tư lệnh Cảnh sát biển trong vụ tham ô 50 tỷ đồng

Đến ngày 19/6/2020, ông Hậu làm đơn gửi cơ quan chức năng, kèm theo 2 file ghi âm phản ánh về tiêu cực, tham nhũng của bản thân và các đồng phạm. Cơ quan chức năng vào kiểm tra, 5 người hưởng lợi tự nguyện nộp lại mỗi người 10 tỉ đồng để khắc phục toàn bộ hậu quả vụ án.

Trung tướng Tô Ân Xô thông tin mới nhất về Vụ 'Việt Á' và 'Chuyến bay giải cứu' 

Chiều 2/2, tại họp báo Chính phủ thường kỳ, Trung tướng Tô Ân Xô - Người phát ngôn Bộ Công an thông tin về tiến độ điều tra các vụ án xảy ra tại Công ty Việt Á và Cục Lãnh sự (Bộ Ngoại giao).

Trung tướng Tô Ân Xô cho biết đến nay cơ quan điều tra các cấp đã khởi tố 41 bị can ở Cục Lãnh sự, tăng 2 bị can so với tháng trước, phong tỏa kê biên, ngăn chặn 80 tỷ đồng. Đối với vụ Việt Á, công an đã khởi tố 104 bị can, tăng thêm 2 bị can so với tháng trước, phong tỏa kê biên khoảng 1.700 tỷ đồng.

Xem thêm: "Quả bom" Việt Á đã phát nổ ở Hải Dương như thế nào?

image.vtcnews.vn-upload-2023-01-03-_trung-tuong-to-an-xo-19315993(1).jpg

"Mục tiêu của cơ quan công an là kết thúc điều tra các vụ án trong quý 1/2023, tuy nhiên không loại trừ khả năng có thêm những tình tiết mới", Trung tướng Tô Ân Xô cho hay.

Xem thêm: Tài sản người liên quan vụ Việt Á, "chuyến bay giải cứu"… được theo dõi sát

Ngày 17/12/2021, Cục Cảnh sát kinh tế Bộ Công an khởi tố, bắt tạm giam Phan Quốc Việt (Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc Công ty Việt Á). Đến nay, cơ quan điều tra các cấp đã khởi tố hơn 100 người liên quan vụ Việt Á, trong số này có cựu Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thanh Long, cựu Thứ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ Phạm Công Tạc, cựu Chủ tịch UBND TP Hà Nội Chu Ngọc Anh và hàng chục lãnh đạo, cán bộ CDC, sở y tế các tỉnh, thành phố.

Phan Quốc Việt thông đồng với lãnh đạo các đơn vị y tế để hợp thức hồ sơ chỉ định thầu, nâng khống giá bán lên mức 470.000 đồng/kit xét nghiệm, nâng khống 45%, doanh thu gần 4.000 tỷ đồng. Việt Á đã chi “hoa hồng” cho các đối tác với số tiền lên tới gần 800 tỷ đồng.

Trong khi đó, vụ án "chuyến bay giải cứu" được Cơ quan an ninh điều tra khởi tố từ cuối tháng 1/2022. Đến nay, đã có hơn 40 người bị khởi tố, bắt tạm giam, gồm nhiều quan chức của Bộ Ngoại giao, cán bộ của Bộ Y tế và Bộ Giao thông Vận tải, cựu lãnh đạo và cán bộ của Cục Quản lý xuất nhập cảnh Bộ Công an. Trong đó, quan chức cao nhất bị khởi tố là ông Tô Anh Dũng, 58 tuổi, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao, bị điều tra về tội "nhận hối lộ".

Tiếp tục trả hồ sơ, đề nghị điều tra bổ sung vụ án Nguyễn Phương Hằng

Ngày 2/2, VKSND TP.HCM đã ban hành Quyết định trả hồ sơ, đề nghị điều tra bổ sung vụ án "Lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân" do bị can Nguyễn Phương Hằng và đồng phạm thực hiện.

Theo đó, VKS đề nghị cơ quan điều tra nêu rõ kết luận về việc giám định nội dung phát ngôn của ông Đặng Anh Quân (tiến sĩ luật, giảng viên) có một số nội dung đưa thông tin xuyên tạc, vu khống, xúc phạm danh dự, uy tín, nhân phẩm cá nhân.

Xem thêm: Bà Nguyễn Phương Hằng có thể bị tạm giam tối đa bao lâu

znews-photo.zingcdn.me-uploaded-bzivolby-2022_03_24-_nguyen_phuong_hang_1(1).jpg

Xem thêm: Chân dung 3 trợ thủ đắc lực của bà Nguyễn Phương Hằng

Theo hồ sơ vụ án, từ giai đoạn tháng 3/2021 đến khi bị khởi tố, bắt tạm giam (tháng 3/2022), bà Nguyễn Phương Hằng sử dụng các nền tảng mạng xã hội như: Youtube, Facebook, Tiktok… để thực hiện các buổi livestream. Bà Hằng bị cho là đề cập đến nhiều nội dung, nhiều vấn đề cá nhân của người khác.

Xem thêm: Lời khai của 3 người bị khởi tố giúp sức cho bà Nguyễn Phương Hằng

Cơ quan điều tra xác định, trong các buổi livestream đó, bà Hằng đã xâm phạm đến bí mật đời tư, ảnh hưởng đến uy tín danh dự của một số người như bà Nguyễn Thị Mỹ Oanh (tức ca sĩ Vy Oanh), ông Võ Nguyễn Hoài Linh (tức danh hài Hoài Linh), bà Đặng Thị Hàn Ni (tức nhà báo Hàn Ni)…

Sau đó, các cá nhân trên đã tố cáo bà Hằng tại Cơ quan CSĐT Công an TP.HCM và Công an tỉnh Bình Dương. Đến ngày 24/3/2022, Cơ quan CSĐT Công an TP.HCM đã khởi tố, bắt tạm giam đối với bà Hằng để điều tra về tội danh trên.

Công an điều tra vụ cháu bé 6 tháng tuổi tử vong bất thường

Ngày 2/2, Công an quận 6 phối hợp với các đơn vị nghiệp vụ Công an TP.HCM khám nghiệm hiện trường, điều tra vụ bé gái khoảng 6 tháng tuổi tử vong bất thường. Thông tin ban đầu, sáng cùng ngày, bé M.A. (khoảng 6 tháng tuổi, ngụ đường Bà Hom, quận 6) được người nhà đưa đến bệnh viện cấp cứu trong tình trạng tím tái. Do vết thương quá nặng, bé đã tử vong.

Nhận tin báo, Công an quận 6 phối hợp với các đơn vị nghiệp vụ Công an TP.HCM phong tỏa hiện trường, lấy lời khai những người trong gia đình để điều tra, làm rõ nguyên nhân. Trưa cùng ngày, công an đưa một người đàn ông liên quan về trụ sở Công an phường 13, quận 6 làm việc.

Chiều cùng ngày, theo thông tin từ Bệnh viện Hùng Vương, lúc 7h39, bé 7 tháng tuổi vào cấp cứu tại Bệnh viện Hùng Vương trong tình trạng ngưng tim, ngưng thở và tím tái. Ngay lập tức, bệnh viện đã kích hoạt báo động đỏ nội viện tiến hành hồi sức cho bé trong 36 phút nhưng không hiệu quả. Bệnh viện thông báo bé tử vong ngoại viện.

Bệnh viện hoàn tất các thủ tục, báo cáo tình hình cho Công an quận 6 và đã chuyển bé sang Trung tâm pháp y theo yêu cầu của công an. Khai thác bệnh sử ghi nhận, mẹ bé cho bé bú và bé ngủ, sau đó mẹ bé đưa con lớn đi học và nhờ ông bé giữ bé. Trong lúc bé ngủ, ông bé đi tập thể dục. Khi mẹ bé về tới nhà phát hiện con tím tái và đưa bé vào Bệnh viện Hùng Vương.

Cũng theo Bệnh viện Hùng Vương, khi các bác sĩ khám không thấy dấu hiệu bé bị bầm hay vết thương gì bên ngoài.

    Nổi bật Việt Báo
    Đừng bỏ lỡ
    Thời sự 24 giờ: Hai file ghi âm tố cáo Cựu Tư lệnh Cảnh sát biển Nguyễn Văn Sơn tham ô
    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO