Thời sự 24 giờ: Giới trẻ kết hôn, sinh con muộn: Ích kỷ hay cần tôn trọng?

Xuân Thì (Tổng hợp)| 05/01/2024 05:45

Thời sự 24 giờ gây chú ý bởi vấn đề đang được giới trẻ quan tâm những ngày qua: Họ nên sinh con vì tình trạng già hoá dân số hay Chính phủ nên có chính sách hỗ trợ những cặp vợ chồng trẻ để họ yên tâm nuôi dạy con?

Phan Quốc Việt khai vay mẹ 142 tỷ đồng nhưng không chứng minh được nguồn gốc

Chủ tịch Việt Á Phan Quốc Việt hiện có 3 tài khoản và 5 sổ tiết kiệm đứng tên, 52 sổ tiết kiệm trị giá 142 tỷ đồng do mẹ bị cáo này đứng tên cùng 2 sổ tiết kiệm trị giá 20 tỷ đồng do con bị cáo (14 tuổi) đứng tên đang bị kê biên, phong toả để phục vụ cho công tác khắc phục hậu quả.

chu-tich-viet-a-tai-toa-18064382.jpg
Phan Quốc Việt không thể chứng minh được việc vay nợ mẹ ruột 142 tỷ đồng. Ảnh: VTC News

Trong phiên xét xử, bị cáo Việt cho biết bản thân sẽ khắc phục bằng tất cả tài sản mà mình đứng tên. Nhưng riêng tài khoản mà mẹ bị cáo đứng tên là tiền Việt trả nợ cho mẹ trong suốt quá trình dài gây dựng công ty. Tài sản này thuộc về mẹ của bị cáo. 

KhiHĐXX hỏi: "Bị cáo có thể chứng minh đó là tiền trả nợ hay không? Có giấy tờ vay mượn gì không?". Bị cáo thừa nhận không có giấy tờ gì.

HĐXX tiếp tục hỏi: "Đó là số tiền lớn, bị cáo nghĩ mẹ lấy đâu ra mà cho bị cáo vay nhiều như vậy"?. Phan Quốc Việt trả lời“Bị cáo không rõ, có thể mẹ vay mượn thêm người thân, bạn bè. Và cũng như trên, chủ tịch Việt Á không có giấy tờ gì. 

HĐXX cho rằng điều này là vô lý.

Xem thêm: Chủ tịch Việt Á Phan Quốc Việt khai nguồn gốc 142 tỷ trong sổ tiết kiệm của mẹ

Đòi hỏi người trẻ ‘sinh con vì đất nước’ có hợp lý?

Theo báo cáo của cơ quan quản lý cho thấy đã đến lúc phải báo động về dân số khi mức sinh đang trên đà giảm thấp. Lẽ đó, nhiều ý kiến cho rằng lớp trẻ bây giờ chỉ nghĩ đến cuộc sống cá nhân, chạy theo công việc, hết việc là vui chơi, du lịch, tụ tập chơi bời thâu đêm suốt sáng thỏa thích theo ý mình mà không muốn lập gia đình, sinh con.

Trước đó thì lại khuyến khích “mỗi người chỉ nên có từ 1-2 con là đủ”. Nhưng khi ấy thì cấm mấy người dân cũng đẻ. Vì họ tâm niệm “trời sinh voi sinh cỏ”.

static-images.vnncdn.net-files-publish-2024-1-3-_nuoi-con-1707.png
Giới trẻ hiện nay kết hôn và sinh con muộn. Ảnh: VNN

Nói điều đó để thấy, muốn thay đổi một nếp nghĩ cũ của người Việt Nam, không thể chỉ bằng một quyết định hành chính là xong. 

Nên thay vì đưa ra những con số để “dọa người”, nên thiết kế chính sách thật cụ thể như giảm thuế thu nhập cá nhân, ưu tiên mua nhà ở xã hội, ưu tiên cho con vào các trường công lập, miễn giảm học phí; hỗ trợ chi phí khám chữa bệnh cho trẻ mầm non, tiểu học đối với các cặp vợ chồng sinh đủ 2 con

Không chính sách nào có thể quyết định thay chủ ý của những cặp vợ chồng trẻ trên giường ngủ của họ. Sinh con hay không, sinh một, hai hay ba con là do họ quyết định. Khi những cặp vợ chồng trẻ vẫn còn vật vã với chuyện nuôi dạy con cái, chi phí sinh hoạt đắt đỏ, trong khi kinh tế vẫn khó khăn, việc làm bấp bênh, thu nhập không cải thiện thì khó đòi hỏi họ phải “sinh con vì đất nước”.    

Xem thêm: Lương thấp, chi phí đắt đỏ, sinh con rồi lấy gì mà nuôi

6 nguyên tắc an toàn bay sau vụ cháy máy bay ở Nhật Bản

Sau vụ cháy máy bay ở Nhật Bản, các chuyên gia đưa ra nguyên tắc 90 giây đã giúp 379 hành khách cùng phi hành đoàn thoát nạn trong gang tấc.

Lời khuyên được đưa ra trong trường hợp xảy ra sự cố: Hãy tuyệt đối tuân thủ quy định an toàn bay và chỉ có 90 giây để thoát hiểm.

japan-11-1516.jpeg
Thế giới nể phục cách người Nhật bình tĩnh trong tai nạn máy bay. Ảnh: Dân Trí

1. Giữ bình tĩnh

2️. Làm theo mọi hướng dẫn của phi hành đoàn

3️. Không đứng dậy mở hộc và lấy hành lý, không mang theo bất cứ hành lý gì khi thoát hiểm.

4️. Ở cuối cầu trượt hãy giúp đỡ những hành khách đi phía sau bạn

5️. Không dừng lại chụp ảnh cạnh chiếc máy bay đang bốc cháy. Nó có thể nổ bất cứ lúc nào

6️. Chạy thật xa và tiếp tục làm theo hướng dẫn của phi hành đoàn

Xem thêm: 6 nguyên tắc làm nên 'phép màu' trong vụ cháy máy bay ở Nhật

Cựu Thứ trưởng Bộ Công Thương Hoàng Quốc Vượng bị bắt

Chiều 4/1, Cơ quan An ninh điều tra Bộ Công an đã khởi tố bị can, bắt tạm giam ông Hoàng Quốc Vượng (cựu Thứ trưởng Bộ Công Thương) về tội Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ.

hoang-quoc-vuong-17191121.jpg
Ông Hoàng Quốc Vượng. Ảnh: VTC News

Theo đó, đây là động thái mới trong quá trình điều tra mở rộng vụ án Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ xảy ra tại Bộ Công Thương và các tỉnh, thành phố.

Ông Hoàng Quốc Vượng sinh năm 1963, tốt nghiệp Trường mỏ MGRI tại Moskva (Nga). Trước đây, ông từng giữ chức Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thái Nguyên trước khi được bổ nhiệm vào ghế Thứ trưởng Bộ Công Thương từ tháng 8/2010.

Xem thêm: Bắt cựu Thứ trưởng Bộ Công Thương Hoàng Quốc Vượng

Không biểu diễn thời trang tại ga metro Nhà hát TPHCM

Một số cơ quan truyền thông và mạng xã hội đã đăng tải thông tin 2 nhà thiết kế sắp tổ chức show diễn thời trang tại ga metro Nhà hát TPHCM. Sàn diễn sẽ có khoảng 100 người mẫu nổi bật của làng mốt trình diễn, đón hơn 200 khách mời tham dự trong ngày 7/1.

4-edited-1669099591317-1704361096441.jpg

Ga metro Nhà hát TPHCM đang hoàn thiện. Ảnh: Dân Trí

Điều này làm nhiều người lo ngại về việc cơ quan quản lý liệucấp phép cho hai nhà thiết kế tổ chức show tại công trình trọng điểm khi dự án đang trong quá trình hoàn thiện và chưa đưa vào vận hành thương mại.

"Quan điểm của sở là sẽ không chấp thuận các chương trình biểu diễn tại các công trình khi chưa được đưa vào sử dụng", đại diện Sở VH&TT TPHCM khẳng định.

Xem thêm: Không chấp thuận show diễn thời trang tại ga metro Nhà hát TPHCM

Phó Tổng Giám đốc Việt Á luôn cầm sẵn 300.000 USD để đi 'cảm ơn'

Vũ Đình Hiệp (Phó Tổng Giám đốc Công ty Việt Á) thừa nhận hành vi phạm tội thực hiện hành vi vi phạm quy định về đấu thầu tại 10 tỉnh, thành phố gồm: Hải Dương, Bắc Giang, Nghệ An, Đồng Tháp, Vĩnh Long, Hà Nội, Yên Bái, Hà Giang, Nam Định và TP.HCM, gây thiệt hại cho Ngân sách Nhà nước hơn 325 tỷ đồng.

vu-dinh-hiep-8639-11003189.jpg
Vũ Đình Hiệp được dẫn đến phiên toà. Ảnh: VTC News

Theo lời khai của Hiệp, bị cáo này thường cầm sẵn theo người 250.000 - 300.000 USD, khi nào nhận được chỉ đạo của Phan Quốc Việt sẽ đi gặp đúng người để chi.

Xem thêm: Phó Tổng Giám đốc Việt Á luôn cầm sẵn tiền tỷ trong người để đi 'cảm ơn'

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Thời sự 24 giờ: Giới trẻ kết hôn, sinh con muộn: Ích kỷ hay cần tôn trọng?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO