Thời sự 24 giờ: giá xăng có thể giảm mạnh, tìm giải pháp cho 'rau sạch' và nông nghiệp tử tế

Tổng hợp| 24/09/2022 06:00

Với dự thảo giảm 50% thuế tiêu thụ đặc biệt với xăng, giá xăng có thể giảm mạnh trong thời gian tới nhằm tháo gỡ những khó khăn của các ngành nghề liên quan.

Nông nghiệp tử tế và lối ra cho rau sạch

Tại cuộc họp khẩn liên quan tới loạt thông tin rau VietGAP dỏm vào siêu thị được đăng tải trên các phương tiện truyền thông, Bộ trưởng NN-PTNT Lê Minh Hoan cho biết: “Đây không phải trách nhiệm của riêng ai, không ai vô can trong việc này. Bộ NN-PTNT không vô can, tôi cũng không vô can”. Bộ trưởng khẳng định. Ông cho rằng, trong vai trò người tiêu dùng, nếu chúng ta chấp nhận sự dễ dãi thì người bán cũng sẽ như vậy, nhìn rộng ra không chỉ trong lĩnh vực rau sạch mà cả các vấn đề khác của xã hội.

Xem thêm: 'Rau VietGAP dỏm vào siêu thị, tôi cũng không vô can'

sieu-thi-2-1414.jpg

Từ đó, bộ trưởng nhấn mạnh, phải chuẩn hoá nông sản ngay từ thị trường trong nước, bắt đầu từ chợ cóc, chợ truyền thống, sau đó tiến dần lên các trung tâm thương mại, siêu thị, nhà phân phối...

Tuy nhiên, vấn đề đặt ra và hướng đến lâu dài là xây dựng một nền nông nghiệp tử tế. Đã có không ít doanh nghiệp khởi sự với rau sạch nhưng không phải ai cũng thành công. Vấn đề không nằm ở quyết tâm hay thiện tâm.

Xem thêm: "Bán rau sạch giá 80.000 đồng/kg, tôi vẫn không có lãi"

Theo ông Nguyễn Lâm Viên – Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc Công ty CP Vinamit, sự việc những ngày qua có thể gây hoang mang cho nhiều bà nội trợ, nhưng vẫn có những điểm tích cực, vì hy vọng vụ việc lần này sẽ là một cơ hội để làm trong sạch thị trường rau sạch Việt Nam, để "rau sạch" thực sự là rau sạch và người tiêu dùng có thể mua được đúng thứ họ cần.

Giá xăng có thể giảm sốc, còn 20.532 đồng/lít ?

Ngày 23/9, Bộ Tài chính có công văn số 9691/BTC-CST gửi các Bộ, ngành xin ý kiến về dự thảo Nghị quyết của Quốc hội về giảm mức thuế tiêu thụ đặc biệt (TTĐB) đối với xăng và mức thuế giá trị gia tăng (GTGT) đối với xăng dầu.

icdn.dantri.com.vn-2022-09-09-_do-xang8-1662656666533(1).jpg

Theo đó, để thực hiện các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội năm 2022 và kiểm soát lạm phát các tháng cuối năm, Bộ Tài chính đánh giá cần thiết phải trình Quốc hội có quyết nghị giao Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) quyết định việc giảm thuế. Do đó, Bộ Tài chính trình Chính phủ để trình Quốc hội giao thẩm quyền cho UBTVQH điều chỉnh giảm mức thuế TTĐB đối với xăng và thuế GTGT đối với xăng dầu như sau:

Xem thêm: Giá xăng có thể sắp giảm sốc

Giảm tối đa 50% mức thuế tiêu thụ đặc biệt đối với xăng (bao gồm cả xăng E5, E10) và giảm tối đa 50% mức thuế giá trị gia tăng đối với xăng các loại, nhiên liệu bay, dầu diesel, dầu hỏa, dầu mazut, dầu nhờn, mỡ nhờn. Nếu đề xuất giảm thuế được thực hiện, giá xăng E5 RON 92 sẽ giảm 1.700 đồng/lít còn 20.531 đồng/lít, xăng RON 95 giảm 1.921 đồng/lít còn 21.294 đồng/lít.

Trong khi đó, không ít chủ doanh nghiệp xăng dầu ở nhiều địa phương trên cả nước muốn bán hoặc cho thuê cây xăng để cắt lỗ nhưng hầu như không có giao dịch.

Xem thêm: 'Hết thời', cây xăng rao bán khắp nơi

Ngày 21/9, tại hội nghị "Giải pháp tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp bán lẻ xăng dầu", nhiều chủ cây xăng đã chỉ ra những khó khăn về chiết khấu, về điều hành cũng như những bất cập về chính sách xăng dầu hiện nay.

Ông Bùi Ngọc Bảo, Chủ tịch Hiệp hội Xăng dầu Việt Nam cho rằng, 2022 là năm dị biệt nhất trong lịch sử kinh doanh xăng dầu của Việt Nam. Đây cũng là năm đầu tiên mức chiết khấu của doanh nghiệp bán lẻ xăng dầu bằng 0.

Vì sao giám đốc CDC Bạc Liêu bị kỷ luật?

Ngày 23/9, lãnh đạo Đảng ủy Khối các cơ quan tỉnh Bạc Liêu xác nhận, cơ quan này đã triển khai quyết định thi hành kỷ luật Đảng bằng hình thức cảnh cáo đối với ông Trần Vĩnh An, Giám đốc Trung tâm kiểm soát bệnh tật tỉnh Bạc Liêu (CDC Bạc Liêu).

Xem thêm: Kỷ luật Giám đốc CDC Bạc Liêu và 2 thuộc cấp liên quan vụ Việt Á

cdc-bl-edited-1663924853397_11zon.jpg

Cùng hình thức kỷ luật trên còn có ông Phạm Thanh Hồng, Trưởng khoa Xét nghiệm và ông Trương Thái Hưng, Trưởng phòng Tài chính - Kế hoạch, thuộc CDC Bạc Liêu.

Cả 3 cán bộ này bị kỷ luật do liên quan đến mua sinh phẩm, kit test xét nghiệm Covid-19 của Công ty Việt Á.

Ngân hàng Nhà nước có động thái gì sau quyết định tăng mạnh lãi suất?

Đồng VND của Việt Nam có thể mất giá 4% so với USD trong 2022, trong khi lãi suất tiền gửi dự báo tăng thêm 30-50 điểm sau động thái “diều hâu” của Fed.

Rạng sáng 22/9 (giờ Việt Nam) Fed đã nâng lãi suất thêm 75 điểm cơ bản lần thứ 3 liên tiếp và lần thứ 5 liên tiếp trong năm nay, lên mức 3-3,25%, đồng thời cho biết, Fed sẽ không giảm lãi suất trước 2023 và mục tiêu lãi suất sẽ lên 4,6%.

Xem thêm: Đồng VND có thể mất giá 4% sau động thái tăng lãi suất

Bên cạnh đó, trong tháng 9/2022, Fed cũng bắt đầu đẩy mạnh cắt giảm bảng cân đối kế toán vốn đang ở mức 8.900 tỷ USD. Mỗi tháng Fed sẽ giảm 95 tỷ USD.

dsc-4175-387.jpg

Xem thêm: Tăng lãi suất trên khắp thế giới

Sáng 23/9, NHNN đã tổ chức họp báo Quý III/2022 để thông tin kết quả hoạt động quý vừa qua. Đại diện NHNN cho hay sẽ tiếp tục kiểm soát những lĩnh vực có nhiều rủi ro trong hoạt động tín dụng như bất động sản, chứng khoán; tiếp tục kiểm soát việc kinh doanh, mua bán trái phiếu doanh nghiệp của các tổ chức tín dụng.

Ông Đào Minh Tú, Phó Thống đốc NHNN, cho biết, thời gian tới NHNN sẽ tiếp tục điều hành chính sách tiền tệ theo hướng thận trọng, linh hoạt, đồng bộ.

Xem thêm: NHNN nói gì sau quyết định tăng mạnh lãi suất?

"NHHN sẽ tiếp tục kiểm soát những lĩnh vực có nhiều rủi ro trong hoạt động tín dụng như bất động sản, chứng khoán. NHNN sẽ tạo điều kiện nhưng vẫn tiếp tục kiểm soát việc kinh doanh, mua bán trái phiếu doanh nghiệp của các tổ chức tín dụng theo đúng quy định của NHNN đảm bảo sự an toàn của hệ thống", ông Tú nói thêm.

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Thời sự 24 giờ: giá xăng có thể giảm mạnh, tìm giải pháp cho 'rau sạch' và nông nghiệp tử tế
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO