Thời sự 24 giờ: Đề nghị thay đổi tội danh của Nguyễn Kim Trung Thái; khởi tố 3 trợ lý của bà Nguyễn Phương Hằng

Tổng hợp| 02/12/2022 06:00

Gia đình bé gái 8 tuổi bị bạo hành tử vong đã gửi đơn kháng cáo đề nghị TAND cấp phúc thẩm xử Nguyễn Kim Trung Tthái tội giết người.. Công an TPHCM đã ra quyết định khởi tố bị can, lệnh cấm đi khỏi nơi cư trú, khám xét chỗ ở, tạm hoãn xuất cảnh đối với 3 'trợ lý' của bà Nguyễn Phương Hằng.

Đề nghị đổi tội danh Nguyễn Kim Trung Thái sang tội giết người

Gia đình bé gái 8 tuổi bị "dì ghẻ" Nguyễn Võ Quỳnh Trang hành hạ tới chết có đơn kháng cáo, đề nghị TAND cấp phúc thẩm xử Nguyễn Kim Trung Thái tội giết người.

Theo Nguyễn Thị H. (mẹ bé V.A.) trình bày trong đơn, gia đình không đồng tình với tội danh hành hạ người khác mà cấp sơ thẩm đã tuyên đối với bị cáo Nguyễn Kim Trung Thái (bố ruột bé V.A.) và đề nghị TAND cấp cao tại TP.HCM xử bị cáo tội giết người.

Xem thêm: Vì sao tòa không phạt Nguyễn Kim Trung Thái tội giết người?

image.vtc.vn-upload-2022-12-01-_nguyen-kim-trung-thai-2-09421321(1).jpg

Theo chị H, gia đình chị cho rằng hình phạt đối với bị cáo Thái là quá nhẹ, chưa thể hiện sự nghiêm minh của pháp luật và không đúng với bản chất hành vi phạm tội tàn ác của Thái.

Xem thêm: Tình tiết phẫn nộ vụ bé gái 8 tuổi bị bạo hành tử vong: Nguyễn Kim Trung Thái không có ý định đưa con đi cấp cứu

"Con tôi bị tử vong, thì cả 2 bị cáo phải chịu trách nhiệm chung về tội giết người theo quy định tại Điều 123 Bộ luật Hình sự”, chị Nguyễn Thị H. trình bày và đề nghị tòa cấp phúc thẩm giữ nguyên bản án sơ thẩm mà TAND TP.HCM đã tuyên đối với Nguyễn Võ Quỳnh Trang.

Xem thêm: Người bà ôm di ảnh cháu ngoại suốt 12 tiếng rơi nước mắt ở sân tòa

Tại phiên tòa ngày 25/11, TAND TP.HCM đã tuyên bị cáo Nguyễn Võ Quỳnh Trang án tử hình về tội giết người, 3 năm tù về tội hành hạ người khác; tổng hợp hình phạt là tử hình. Bị cáo Nguyễn Kim Trung Thái 3 năm tù tội hành hạ người khác, 5 năm tù đối với tội che giấu tội phạm; tổng hợp hình phạt chung là 8 năm tù.

Vụ nữ sinh lớp 12 tử vong: Gia đình gửi đơn tố giác lãnh đạo bệnh viện Ninh Thuận

Ngày 1/12, ông Hồ Hoàng Hùng (61 tuổi, cha nữ sinh Hồ Hoàng Anh, ngụ TP Phan Rang - Tháp Chàm, tỉnh Ninh Thuận) cho biết đã gửi đơn tố giác tội phạm lên Cơ quan Điều tra Hình sự khu vực 3 (Quân chủng Phòng không - Không quân) tố giác lãnh đạo Bệnh viện Đa khoa tỉnh Ninh Thuận cùng với các bác sĩ, kỹ thuật viên Khoa Hóa - Vi sinh của bệnh viện này đã có hành vi cố ý làm sai lệch hồ sơ vụ án trong vụ tai nạn làm con ông tử vong.

Cơ quan Điều tra Hình sự khu vực 3 đã tiếp nhận đơn của gia đình ông Hồ Hoàng Hùng.

Xem thêm: ‘Có sai sót trong xét nghiệm nồng độ cồn’

znews-photo.zingcdn.me-uploaded-nugzrd-2022_12_01-_gd_benh_vien(1).jpg
Ông Thái Phương Phiên - GĐ Bệnh viện Ninh Thuận trong buổi thông tin vụ việc.

Xem thêm: Ninh Thuận sẽ xin lỗi gia đình nữ sinh tử vong về thông tin nồng độ cồn

Trong đơn, Hùng cho biết ngày 13/7, gia đình được thông báo kết quả xét nghiệm nồng độ cồn của cháu Hoàng Anh là 0,79g/l máu. Thời điểm xảy ra tai nạn là vào sáng sớm (khoảng 8h), mà kết quả xét nghiệm nồng độ cồn của Bệnh viện tỉnh Ninh Thuận đối với con gái ông ở mức 0,79g/l máu tức tương đương với một người có tửu lượng cao và điều này là rất vô lý.

Xem thêm: Vụ nữ sinh lớp 12 ở Ninh Thuận: Lý do vợ và chú của cựu quân nhân bị khởi tố

Về kết quả xét nghiệm nồng độ cồn, Giám đốc Bệnh viện Đa khoa tỉnh Ninh Thuận Thái Phương Phiên sau đó đã đứng ra thừa nhận sai sót.

Liên quan đến vụ việc, cơ quan điều tra hình sự khu vực 3 - Quân chủng Phòng không - Không quân đã khởi tố, cho tại ngoại đối với bị can Huỳnh Thị Kim Hằng và Phạm Văn Võ (50 tuổi, ngụ ở Bình Dương - vợ và chú của Thiếu tá Hoàng Văn Minh) về tội cung cấp tài liệu sai sự thật hoặc khai báo gian dối

Trung tướng Tô Ân Xô nói về chủ trương xử lý cán bộ "dính" đến vụ Việt Á

Tại cuộc Họp báo Chính phủ thường kỳ diễn ra chiều 1/12, rung tướng Tô Ân Xô, Chánh Văn phòng kiêm Người phát ngôn của Bộ Công an, cho biết đây là vụ án rất phức tạp, gây rất nhiều bức xúc trong công luận và được dư luận, nhân dân quan tâm theo dõi; nhiều bị can trong vụ án là cán bộ đảng viên, trong đó có cán bộ cao cấp đã bị xử lý.

Xem thêm: Tổng Bí thư: "Cuộc chiến đấu còn tiếp diễn, có những vụ ghê gớm lắm"

z3925974216172e76b845f929e102eac593f9688f77d5a-1669891879347_11zon.jpg
Trung tướng Tô Ân Xô - Chánh Văn phòn kiêm người phát ngôn Bộ Công an.

Hiện Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an đã khởi tố, áp dụng biện pháp ngăn chặn đối với 29 bị can, trong đó có 2/3 là đảng viên (chưa tính số lượng bị can do Công an các địa phương khởi tố). Ngoài ra, cơ quan điều tra cũng áp dụng các biện pháp ngăn chặn, kê biên tài sản và tạm giữ số tiền được các bị can tự giác trả lại, nộp cho cơ quan điều tra với tổng số tiền là 1.700 tỷ đồng.

Xem thêm: "Quả bom" Việt Á đã phát nổ ở Hải Dương như thế nào?

Trung tướng Tô Ân Xô cho biết thêm, vì có nhiều cán bộ đảng viên liên quan đến vụ án này nên ngày 20/10 vừa qua, Bộ Chính trị đã có kết luận về chủ trương xử lý các tổ chức đảng, đảng viên vi phạm. Tho đó chủ trương xử lý chia ra làm 3 trường hợp.

Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an đã ra quyết định khởi tố bị can, lệnh bắt bị can Nguyễn Văn Trịnh, Trợ lý Phó Thủ tướng Chính phủ về tội "Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ".

Xem thêm: Thủ đoạn xóa dấu vết của Phan Quốc Việt trong vụ Việt Á

Liên quan đến vụ Việt Á, đến nay, Cơ quan điều tra Bộ Công an, Bộ Quốc phòng, Công an các tỉnh đã khởi tố trên 100 bị can, trong đó có tới 3 ủy viên Trung ương Đảng, gồm các ông: Nguyễn Thanh Long (cựu Bộ trưởng Y tế); Chu Ngọc Anh (cựu Chủ tịch UBND TP Hà Nội) và Phạm Xuân Thăng (cựu Bí thư Tỉnh ủy Hải Dương).

Khởi tố 3 ‘trợ lý’ của bà Nguyễn Phương Hằng

Ngày 1/12, Công an TPHCM đã ra quyết định khởi tố bị can, lệnh cấm đi khỏi nơi cư trú, khám xét chỗ ở, tạm hoãn xuất cảnh đối với Nguyễn Thị Mai Nhi (39 tuổi, Trợ lý của bà Nguyễn Phương Hằng), Lê Thị Thu Hà (30 tuổi, nhân viên Công ty CP Đại Nam), Huỳnh Công Tân (28 tuổi, Trưởng phòng Truyền thông Công ty CP Đại Nam) để điều tra về hành vi Lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân.

Xem thêm: Chân dung 3 trợ thủ đắc lực của bà Nguyễn Phương Hằng

icdn.dantri.com.vn-2022-03-24-_vi-sao-ba-nguyen-phuong-hang-bi-bat-1648127172639(1).jpeg

Quá trình điều tra, công an xác định các bị can này có vai trò đồng phạm giúp sức cho bà Nguyễn Phương Hằng livestream xúc phạm uy tín, danh dự cá nhân của một số cá nhân, nghệ sĩ.

Xem thêm: Bà Nguyễn Phương Hằng có thể bị tạm giam tối đa bao lâu

Tại các buổi phát trực tiếp, bà chủ khu du lịch Đại Nam có những phát ngôn liên quan về đời tư, gây ảnh hưởng uy tín, danh dự một số người như ông Võ Nguyễn Hoài Linh (nghệ sĩ Hoài Linh), bà Nguyễn Thị Mỹ Oanh (ca sĩ Vy Oanh) v.v.

Ngân hàng Nhà nước yêu cầu báo cáo giao dịch đáng ngờ dịp World Cup

Ngân hàng Nhà nước (NHNN) Việt Nam vừa có công văn gửi các tổ chức cung ứng dịch vụ thanh toán và các tổ chức cung ứng dịch vụ trung gian thanh toán về việc tăng cường các biện pháp đảm bảo an ninh, an toàn; phòng ngừa, giảm thiểu nguy cơ lợi dụng dịch vụ thanh toán, dịch vụ trung gian thanh toán để đánh bạc, tổ chức đánh bạc, cá độ bất hợp pháp.

Xem thêm: Chuyên gia tội phạm học phân tích vì sao hơn 90% dân cá độ "trắng tay"

ngan-hang-nha-nuoc-yeu-cau-bao-cao-giao-dich-dang-ngo-dip-world-cup-4879026485b544e49f7760307bab8e6b.jpg

NHNN yêu cầu các tổ chức cung ứng dịch vụ thanh toán và các tổ chức cung ứng dịch vụ trung gian thanh toán khẩn trương nghiêm túc thực hiện một số nội dung.

Cụ thể, tăng cường các biện pháp đảm bảo an ninh, an toàn, ngăn ngừa hành vi sử dụng, lợi dụng dịch vụ thanh toán, dịch vụ trung gian thanh toán để đánh bạc, tổ chức đánh bạc, cá độ bất hợp pháp, nạp tiền, thanh toán cho các trò chơi điện tử không được cơ quan quản lý nhà nước cấp phép và các văn bản hướng dẫn của NHNN về đảm bảo an ninh, an toàn hoạt động thanh toán, hoạt động trung gian thanh toán, về công tác phòng, chống rửa tiền.

Xem thêm: Chính phủ yêu cầu Bộ TT&TT, Bộ Công an ngăn chặn các website cờ bạc, cá độ bóng đá

NHNN cũng yêu cầu rà soát các tiêu chí giám sát, các hạn mức giao dịch, cập nhật các dấu hiệu đáng ngờ trong hoạt động cung ứng dịch vụ thanh toán, dịch vụ trung gian thanh toán..., đảm bảo phù hợp với phân nhóm/phân loại tài khoản thanh toán, ví điện tử, phân nhóm/phân loại khách hàng/đơn vị chấp nhận thanh toán và phù hợp với quy mô hoạt động, ngành nghề, lĩnh vực kinh doanh nhằm tăng cường hiệu quả giám sát, phát hiện các giao dịch đáng ngờ, bất thường.

Chốt lịch nghỉ Tết Qúy Mão 7 ngày

Văn phòng Chính phủ ngày 1/12 có thông báo ý kiến của Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam về việc nghỉ Tết Âm lịch và nghỉ lễ Quốc khánh năm 2023 trên cơ sở đề nghị của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội.

Theo đó, kỳ nghỉ Tết Âm lịch từ ngày 20/1/2023 (tức ngày 29 tháng Chạp năm Nhâm Dần) đến hết ngày 26/1/2023 (tức ngày Mùng 5 Tết Quý Mão) và nghỉ lễ Quốc khánh từ ngày 1-9-2023 đến hết ngày 4/9/2023.

Trước đó, theo tờ trình của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội, cơ quan này đề nghị cho công chức, viên chức nghỉ Tết Nguyên đán 2023 từ thứ Sáu ngày 20-1-2023 Dương lịch đến hết thứ Năm ngày 26/1/2023 Dương lịch (tức ngày 29 tháng Chạp năm Nhâm Dần đến hết ngày mùng 5 tháng Giêng năm Quý Mão).

Với phương án này, dịp nghỉ Tết Nguyên đán công chức, viên chức sẽ được nghỉ 7 ngày, bao gồm 5 ngày nghỉ Tết Nguyên đán và 2 ngày nghỉ bù ngày nghỉ hằng tuần theo quy định của Bộ luật Lao động.

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Thời sự 24 giờ: Đề nghị thay đổi tội danh của Nguyễn Kim Trung Thái; khởi tố 3 trợ lý của bà Nguyễn Phương Hằng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO