Thời sự 24 giờ: Đặng Văn Hiến thoát án tử, các trường ĐH công bố điểm chuẩn

Tổng hợp| 16/09/2022 06:00

Chủ tịch nước đã ân giảm từ tử hình xuống chung thân với tử tù Đặng Văn Hiến, nhân vật trong vụ nổ súng làm 3 người thiệt mạng tại Đắc Nông năm 2016 nhưng lại gây thương cảm từ dư luận. Các trường ĐH trong cả nước đồng loạt công bố điểm chuẩn.

Cách chức Chủ tịch UBND tỉnh Gia Lai

Phó Thủ tướng Phạm Bình Minh đã ký quyết định cách chức Chủ tịch UBND tỉnh Gia Lai nhiệm kỳ 2021 - 2026 và xóa tư cách Chủ tịch UBND tỉnh Gia Lai nhiệm kỳ 2016 - 2021 đối với ông Võ Ngọc Thành, do đã có những vi phạm, khuyết điểm trong công tác và Ban Bí thư đã thi hành kỷ luật về đảng.

vongocthanh-1218.jpeg

Xem thêm: Vì sao Chủ tịch UBND tỉnh Gia Lai bị cách chức?

Ban Bí thư xác định ông Võ Ngọc Thành với cương vị Phó Bí thư Tỉnh ủy, Bí thư Ban cán sự đảng, Chủ tịch UBND tỉnh Gia Lai, phải chịu trách nhiệm chính, trách nhiệm người đứng đầu về những vi phạm, khuyết điểm của Ban cán sự đảng UBND tỉnh và UBND tỉnh các nhiệm kỳ 2016-2021, 2021-2026.

Ông Thành cũng đã vi phạm nguyên tắc tập trung dân chủ, quy chế làm việc và quy định của Đảng, pháp luật của Nhà nước khi kết luận, ký một số văn bản vi phạm các quy định pháp luật về đầu tư, đấu thầu, đất đai, nhà ở, lâm nghiệp, xây dựng, quy hoạch.

Các trường ĐH đồng loạt công bố điểm chuẩn

Theo lịch tuyển sinh của Bộ GD&ĐT, 14h ngày 15/9, các trường tải về kết quả xử lý nguyện vọng lần 6 từ Bộ GD&ĐT.

Sau đó, các trường nhập mức điểm trúng tuyển và kết quả xét tuyển lên hệ thống; rà soát và công bố kết quả trúng tuyển đợt 1 năm 2022 và phải hoàn tất việc này trước 17h ngày 17/9.

bao-gio-cong-bo-diem-chuan-cua-cac-truong-dai-hoc.jpg

Xem thêm: Điểm chuẩn 12 trường thành viên Đại học Quốc gia Hà Nội

Kết thúc mỗi lần lọc ảo, các trường sẽ xuất kết quả và đưa vào luồng lọc ảo của Bộ GD&ĐT. Qua mỗi lần lọc ảo của Bộ, từng trường sẽ lấy kết quả phân tích, rà soát, xuất kết quả xét tuyển dự kiến và nhập vào hệ thống để thực hiện lọc ảo các lần tiếp theo.

Dự kiến ngay trong tối 15/9, nhiều trường đại học sẽ công bố điểm chuẩn phương thức xét điểm thi tốt nghiệp THPT năm 2022 và kết quả xét tuyển chính thức tất cả các phương thức.

Theo quy định của Bộ GD&ĐT, trước 17 giờ ngày 17/9, các cơ sở đào tạo thông báo thí sinh trúng tuyển đợt 1.

Xem thêm: Thí sinh trúng tuyển đại học phải xác nhận nhập học 2 lần

Tối 15/9, Bộ Giáo dục và Đào tạo ra công văn hướng dẫn thí sinh và các trường tiếp tục triển khai công tác tuyển sinh đại học, tuyển sinh cao đẳng ngành giáo dục mầm non năm 2022. Theo đó những thí sinh trúng tuyển phải đồng thời xác nhận nhập học lên hệ thống tuyển sinh chung của Bộ và xác nhận nhập học tại trường đại học. Bộ GD&ĐT đặc biệt lưu ý, các trường đại học khi công bố điểm trúng tuyển phải kèm theo việc công bố thang điểm xét tuyển và thông tin tiêu chí phụ (nếu có).

Tử tù Đặng Văn Hiến được Chủ tịch nước ân xá

6 năm sau ngày xảy ra vụ nổ súng tại Tuy Đức khiến 3 người chết, tử tù Đặng Văn Hiến đã được Chủ tịch nước ký quyết định ân giảm từ tử hình xuống chung thân. Thông tin này nhận được sự quan tâm của dư luận và bày tỏ chia vui với Đặng Văn Hiến và gia đình phạm nhân này.

dn2-1515143040-1593-1515143044.jpg

Xem thêm: Tử tù Đặng Văn Hiến được Chủ tịch nước ân giảm xuống án chung thân

Ngày 23/10/2016, nhóm công nhân Công ty TNHH thương mại và đầu tư Long Sơn đã đưa hàng chục công nhân, bảo vệ và máy ủi, máy cày xuống khu vực rẫy điều của gia đình ông Hoàng Văn Thắng, Đặng Văn Hiến để "cưỡng chế, thu hồi đất lấn chiếm".

Nhóm công nhân dưới sự chỉ đạo của ông Phạm Công Thiện (Kevin Nghiêm) đã chia thành nhiều tốp chặn các con đường để ngăn người dân lên phản đối việc san ủi vườn cây.

Thấy vậy, ông Đặng Văn Hiến, Ninh Viết Bình đã dùng súng bắn vào nhóm công nhân, bảo vệ hàng chục phát đạn. Hậu quả, các anh Dương Văn Tiến, Điểu Tào, Điểu Vinh chết tại chỗ, 13 người khác bị thương nặng phải đưa đi cấp cứu, thương tật từ 6 đến 54%.

Ông Hiến bị tuyên phạt mức án cao nhất: tử hình, Ninh Viết Bình 20 năm tù giam, Hà Văn Trường (em vợ và làm công trong gia đình ông Hiến) 12 năm tù giam (do có hành vi tiếp đạn cho ông Hiến), Đoàn Văn Diện 9 tháng tù giam về hành vi che giấu tội phạm.

Xem thêm: Cuộc đầu thú kỳ lạ và đẫm nước mắt

1.jpg

Vụ án gây rúng động không chỉ bởi 3 mạng người mà còn là giọt nước tràn ly về câu chuyện đất đai ở nhiều vùng nông thôn có tranh chấp giữ doanh nghiệp và nông dân.

Trung Quốc vẫn là ‘chợ đầu mối’ cho nông sản Việt

Số liệu thống kê từ Tổng cục Hải quan, tháng 8 năm 2022, xuất khẩu rau quả của Việt Nam đã lấy lại đà tăng trưởng mạnh, đạt gần 273 triệu USD, tăng 19,7% so với cùng kỳ năm ngoái. Song, trong 8 tháng 2022, xuất khẩu rau quả chỉ đem về 2,2 tỷ USD, giảm 12,8% so với cùng kỳ năm 2021.

Xem thêm: Xuất khẩu sầu riêng sang Trung Quốc, nhiều vườn trồng bị từ chối

sau-rieng-3-1220.jpg

Khách hàng lớn nhất của rau quả Việt xuất khẩu vẫn là Trung Quốc, chiếm 44,1% thị phần. Tính đến hết tháng 8, xuất khẩu rau quả sang thị trường này đạt 967,5 triệu USD, giảm 32,4% so với cùng kỳ.

Xem thêm: Triệu tấn sầu riêng xuất ngoại: Đường rộng mở, tránh đi vào 'vết xe đổ'

Sẽ điều chỉnh thuế để ‘hạ nhiệt’ xăn dầu

Sáng 15/9, tại họp báo công bố Diễn đàn Kinh tế xã hội Việt Nam năm 2022 với chủ đề Củng cố nền tảng kinh tế vĩ mô, thúc đẩy phục hồi và phát triển bền vững, Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế Vũ Hồng Thanh cho biết, vừa qua Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã kịp thời ban hành nghị quyết giảm thuế bảo vệ môi trường, giúp giá xăng dầu trong nước hạ nhiệt. Giá xăng dầu tác động rõ rệt tới rổ hàng hoá (lương thực thực phẩm, hàng hóa, dịch vụ) trong nước.

xang-dau.jpg

Xem thêm: Xem xét điều chỉnh thuế để 'hạ nhiệt' giá xăng dầu

Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế cho biết việc việc có trình giảm các loại thuế này hay không phụ thuộc vào diễn biến giá xăng dầu thị trường thế giới.

"Nếu giá thế giới tiếp tục tăng cao trên 100 USD/thùng, chắc chắn phải xem xét điều chỉnh thuế, các yếu tố cấu thành trong xăng dầu để hạ nhiệt mặt hàng này. Chính phủ theo dõi tình hình giá xăng dầu thế giới để đề xuất Quốc hội xem xét trong kỳ họp sắp tới", ông Thanh nói.

Sáng qua, Sở Công Thương TP.HCM đã có cuộc họp với lãnh đạo các DN đầu mối, thương nhân phân phối xăng dầu, tổng đại lý kinh doanh xăng dầu để bàn về tình hình cung ứng xăng dầu trên địa bàn TP.

Xem thêm: Cây xăng 'đòi' chiết khấu 700 đồng/lít để hoà vốn

Đại diện các DN bán lẻ xăng dầu kiến nghị chỉnh cách điều hành giá hợp lý hơn, bởi hiện nay khi giá nhiên liệu biến động tăng/giảm, các DN bán lẻ đều bị bóp chiết khấu. Chiết khấu 0 đồng hoặc âm kéo dài dẫn tới tình trạng DN xăng dầu bên bờ vực phá sản. Do đó, các DN cho rằng, nhà chức trách cần xem xét sao cho chiết khấu cố định của DN bán lẻ tối thiểu 1.700-2000 đồng/lít vì chỉ từ 1.500 đồng thì DN mới chạm điểm hòa vốn.

Xem thêm: TP.HCM họp 'nóng' về xăng dầu

Các DN tư nhân bán lẻ xăng dầu tại TP.HCM có văn bản kiến nghị gửi Bộ Tài chính, Bộ Công Thương và UBND TP.HCM về vướng mắc đang gặp phải trong bán lẻ xăng dầu ra thị trường.

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Thời sự 24 giờ: Đặng Văn Hiến thoát án tử, các trường ĐH công bố điểm chuẩn
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO