Thời sự 24 giờ: Đã khởi tố bao nhiêu bị can hai vụ Việt Á và 'chuyến bay giải cứu'?

Tổng hợp| 30/05/2023 06:00

Báo cáo của Đoàn giám sát về việc huy động, quản lý và sử dụng các nguồn lực phục vụ công tác phòng, chống dịch COVID-19 cho biết đến đầu tháng 5 đã khởi tố 30 vụ án, 107 bị can liên quan công ty Việt Á và 54 bị can trong vụ 'chuyến bay giải cứu.

Đã khởi tố 30 vụ án, 107 bị can liên quan công ty Việt Á

Trong Báo cáo của Đoàn giám sát về việc huy động, quản lý và sử dụng các nguồn lực phục vụ công tác phòng, chống dịch COVID-19, Bộ Công an báo cáo đến đầu tháng 5 đã khởi tố 30 vụ án, 107 bị can liên quan công ty Việt Á.

Xem thêm: "Quả bom" Việt Á đã phát nổ ở Hải Dương như thế nào?

Trong đó, Cơ quan CSĐT Bộ Công an  khởi tố 1 vụ án, 31 bị can; Cơ quan ĐTHS Bộ Quốc phòng khởi tố 1 vụ án, 5 bị can; Cơ quan CSĐT  25 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương đã khởi tố 28 vụ án, 71 bị can. Vụ án cũng đang tiếp tục được điều tra mở rộng.

Xem thêm: Có khả năng thêm tình tiết mới vụ Việt Á và 'chuyến bay giải cứu'

icdn.dantri.com.vn-2023-04-24-_anh-6pc-1-1680142924145-1682353931189(1).jpg

Xem thêm: Những tình tiết bất ngờ khi phanh phui đại án Việt Á

Còn đến tháng 4, có 54 bị can bị đề nghị truy tố do liên quan vụ chuyến bay giải cứu, về 5 tội: Đưa hối lộ, Nhận hối lộ, Môi giới hối lộ, Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ và Lừa đảo, chiếm đoạt tài sản.

Tất cả các nội dung trên cũng được Quốc hội dành trọn một ngày để nghe và thảo luận trên hội trường trong hôm nay (29/5).

Xem thêm: Những cán bộ cấp cao bị gục ngã bởi ‘viên đạn bọc đường’

Đoàn giám sát cho biết về huy động tài chính chống dịch, Chính phủ thống kê tổng nguồn lực trực tiếp phục vụ công tác phòng, chống dịch và thực hiện chính sách an sinh xã hội huy động trong giai đoạn 2020-2022 khoảng 230.000 tỷ đồng, trong đó huy động từ ngân sách là hơn 186.000 tỷ, còn lại từ các nguồn khác.

Xem thêm: Vụ 'chuyến bay giải cứu': 18 bị can bị truy tố khung cao nhất tử hình

Đoàn giám sát chỉ ra đã có những sai phạm nghiêm trọng trong huy động, quản lý và sử dụng các nguồn lực phòng, chống dịch, nhất là sai phạm liên quan đến Công ty Việt Á và tổ chức các chuyến bay giải cứu. Những sai phạm này khiến nhiều cán bộ ở Trung ương và địa phương bị xử lý hình sự.

Thực hư thông tin ‘Đại Nam thất thủ’

Trong 2 ngày 28 và 29/5, một số người dân quay clip, chụp ảnh cảnh nhiều Cảnh sát cơ động, CSGT kiểm tra giấy tờ, phương tiện ở Khu du lịch Đại Nam rồi đưa lên mạng xã hội kèm nội dung “Đại Nam thất thủ”.

Sự việc càng gây tò mò vì người đăng không nói rõ nội dung, bên trong còn có nhiều thanh niên với các loại xe khác nhau.

Xem thêm: Ông Dũng 'lò vôi' bán Khu dân cư Đại Nam, thu về hơn 2.400 tỷ đồng

3499078674862152703286061804181451688003962n-edited-edited-edited-1685338558844_11zon.jpg

Việc này, Công an TP Thủ Dầu Một cho biết, trong ngày 28/5, đơn vị này phối hợp cùng Phòng CSGT Công an tỉnh Bình Dương kiểm tra giấy đăng ký xe, bằng lái, ma túy… của những người tham gia đua xe tại giải đua Offline Tay ga HNracing Shop lần II năm 2023, do một công ty tổ chức vào ngày 28/5.

Xem thêm: Công ty em gái ông Dũng 'lò vôi' muốn xây khách sạn có bãi đáp trực thăng

Những người tham gia không vi phạm thì sẽ tiếp tục tham gia giải đua, những người vi phạm thì sẽ bị xử lý. Vì vậy, không có chuyện ‘Đại Nam thất thủ’ như thông tin đăng tải.

Bé gái 3 tháng tuổi bị người tình của mẹ bạo hành, sắp được xuất viện

Liên quan đến vụ bé gái 3 tuổi tại Đà Lạt bị người tình của mẹ bạo hành đa chấn thương gây phẫn nộ dư luận, BV Đa Khoa Lâm Đồng cho biết, sau gần 10 ngày nhập viện điều trị trong tình trạng hôn mê, tổn thương não, đa chấn thương, gãy tay, xương đùi, suy thận cấp, suy gan,... hiện tại cháu N.N.TC. đã tỉnh táo, bú mẹ tốt. Nhận thấy sức khỏe cháu C. có nhiều tiến triển tốt nên bệnh viện sẽ cho cháu C. xuất viện sớm để về nhà tiếp tục theo dõi.

Xem thêm:Điều tra nghi phạm về hành vi giết người

cdn-i.vtcnews.vn-upload-2023-05-29-_be-gai-bi-bao-hanh6-11265176(1).jpg

Xem thêm:Bản án cho người cha dửng dưng nhìn con gái bị người tình hành hạ đến chết

Trước đó, cháu C. được đưa vào cấp cứu tại BV Đa khoa tỉnh Lâm Đồng trong tình trạng hôn mê, tổn thương não, đa chấn thương, gãy tay, xương đùi.

Tại bệnh viện, Nguyễn Phúc Hồng Ân (22 tuổi, ngụ phường 3, TP Đà Lạt) - mẹ của cháu C. khai bị cô gần nhà đánh cách đây một tuần. Tuy nhiên, thấy bé gái bị thương bất thường, lãnh đạo BV đã trình báo cơ quan chức năng.

Xem thêmNhững vụ bạo hành trẻ em khiến dư luận căm phẫn

Nhận tin báo, lãnh đạo UBND TP Đà Lạt đã tới bệnh viện thăm cháu bé và yêu cầu phía công an làm rõ sự việc. Công an TP Đà Lạt sau đó xác định bé gái nhập viện do bị bạo hành và nghi can trong vụ việc là Trần Hoài Thương.

Xem thêm: Vì sao các vụ xâm hại, bạo hành trẻ em ngày càng gia tăng?

Tại cơ quan điều tra, Trần Hoài Thương khai nhận, từ khi Ân đưa cháu C. về chung sống với mình tại nhà trọ, Thương đã nhiều lần hành hạ cháu bé sau khi đã sử dụng ma túy đá, khiến nạn nhân bị thương nặng.

Công an TP Đà Lạt đã khởi tố, bắt giam Thương để điều tra tội giết người.

Thi tốt nghiệp THPT: Phó Thủ tướng yêu cầu chống gian lận công nghệ cao

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà vừa có chỉ thị yêu cầu Bộ GD-ĐT cùng một số đơn vị phối hợp tổ chức kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông (THPT) và tuyển sinh đại học, giáo dục nghề nghiệp năm 2023.

Xem thêm: Thi tốt nghiệp THPT 2023: Sĩ tử cần bổ sung dinh dưỡng thế nào?

Theo đó, Bộ G-ĐT ngoài việc ban hành các văn bản, cần phối hợp với các bộ, ngành, địa phương tổ chức kỳ thi tốt nghiệp THPT 2023. Đẩy mạnh ứng dụng CNTT phục vụ tổ chức kỳ thi đúng quy định, chính xác, an toàn; phối hợp với Bộ Công an, các địa phương phòng, chống hiệu quả việc sử dụng công nghệ cao để gian lận trong kỳ thi; tập trung thực hiện hiệu quả công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát kỳ thi và tuyển sinh đại học, cao đẳng ngành giáo dục mầm non.

Xem thêm: Thi tốt nghiệp THPT 2025 trên máy tính, làm sao công bằng, minh bạch?

vovchuyen2-16202186.jpg

Xem thêm: 'Bố mẹ ơi, nếu con trượt tốt nghiệp cấp 3 thì sao': Câu trả lời này được cư dân mạng khen nức nở

Bộ Công an chỉ đạo các đơn vị nghiệp vụ và công an các tỉnh, thành phố, phối hợp chặt chẽ với ngành giáo dục và các cơ quan, đơn vị liên quan triển khai các biện pháp bảo đảm an ninh, an toàn; tăng cường phòng, chống hiệu quả việc sử dụng công nghệ cao để gian lận trong kỳ thi tốt nghiệp THPT 2023.

Xem thêm: Lo ngại gian lận thi tốt nghiệp THPT từ việc đeo khẩu trang

Bộ Y tế chỉ đạo triển khai công tác phòng, chống dịch bệnh, vệ sinh môi trường, an toàn thực phẩm; chuẩn bị nhân lực, vật lực và các điều kiện cần thiết khác bảo đảm khám chữa bệnh cho thí sinh và những người tham gia tổ chức kỳ thi.

Xem thêm: Bộ Giáo dục sẽ kiểm tra việc tuyển sinh của Trường Giao thông vận tải TPHCM

Bộ TTTT, Bộ LĐ-TB&XH, các cơ quan ngang bộ phối hợp để kỳ thi tốt nghiệp THPT và tuyển sinh đại học, giáo dục nghề nghiệp năm 2023 diễn ra an toàn, đúng quy chế.

Việt Nam có thể công bố hết dịch COVID-19

Thảo luận tại hội trường Quốc hội sáng 29/5, PGS.TS Nguyễn Lân Hiếu cho rằng: “Đến nay, từ kinh nghiệm thực tiễn, trải qua các đợt chống dịch, tôi cho rằng Việt Nam có thể yên tâm công bố hết dịch Covid-19 vì đã đủ các điều kiện".

static-images.vnncdn.net-files-publish-2023-5-29-_tiem-vaccine-2361(1).jpg

Xem thêm: 'Khi chống dịch là anh hùng áo trắng, hết dịch phải ngồi viết giải trình'

Theo ông Hiếu, từ giữa năm 2022, trên diễn đàn Quốc hội ông đã đề nghị nên xem xét công bố hết dịch Covid-19. Vừa qua, Thủ tướng Chính phủ cũng chỉ đạo Bộ Y tế chuẩn bị hồ sơ chuyển Covid-19 từ bệnh truyền nhiễm nhóm A (các bệnh đặc biệt nguy hiểm có khả năng lây truyền rất nhanh, phát tán rộng, tỷ lệ tử vong cao) sang nhóm B (các bệnh truyền nhiễm nguy hiểm có khả năng lây truyền nhanh, có thể gây tử vong) và công bố hết dịch tại Việt Nam.

Xem thêm: Đã đến lúc công bố hết dịch COVID-19?

3 điều kiện để ông Hiếu đi đến đề xuất trên là tỷ lệ bệnh nặng do COVID-19 gây ra hầu như không còn.Thứ hai, Việt Nam đã đạt tỉ lệ bao phủ vắc xin rộng. Điều kiện thứ ba, tình hình COVID-19 trên thế giới đã ổn định, WHO tuyên bố đại dịch COVID-19 không còn là tình trạng khẩn cấp y tế toàn cầu.

Xem thêm: WHO tuyên bố Covid-19 không còn là tình trạng y tế khẩn cấp toàn cầu

Từ đây, ông Nguyễn Lân Hiếu cho rằng Việt Nam có thể chuyển COVID-19 từ bệnh truyền nhiễm nhóm A sang nhóm B. Khi đó cần coi đây là bệnh lý chuyên khoa và xử lý như các bệnh lý chuyên khoa khác.

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Thời sự 24 giờ: Đã khởi tố bao nhiêu bị can hai vụ Việt Á và 'chuyến bay giải cứu'?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO