Thời sự 24 giờ: Chốt lịch xét xử vụ AIC hối hộ lãnh đạo tỉnh Đồng Nai

Tổng hợp| 27/11/2022 06:00

Dự kiến ngày 21/12 tới, TAND TP Hà Nội sẽ mở phiên tòa sơ thẩm vụ án xảy ra tại Bệnh viện Đa khoa Đồng Nai, Công ty AIC và các đơn vị liên quan, đưa ra xét xử 36 bị cáo.

Thủ tướng chỉ đạo triệt phá nạn cá độ mùa World Cup

Thủ tướng Phạm Minh Chính vừa ban hành công điện về việc tăng cường phòng ngừa, đấu tranh với tội phạm, vi phạm pháp luật liên quan đến cá độ bóng đá.

Trong công điện, Thủ tướng hoan nghênh, biểu dương và đánh giá cao Bộ Công an, công an một số địa phương đã chủ động, tích cực phát hiện, triệt phá nhiều đường dây cờ bạc, , trong đó có vụ cá độ bóng đá quy mô lớn, với số tiền gần 30.000 tỷ đồng, bắt giữ nhiều đối tượng, thu giữ nhiều tang vật liên quan.

Xem thêm: Người dân cần cảnh giác với tin nhắn mời chào tham gia cá độ mùa World Cup 2022

bat-cac-doi-tuong-edited-1669176070680-1669424537679_11zon-copy.jpg
Bắt các đối tượng trong đường dây cá độ bóng đá quy mô gần  30.000 tỷ đồng.

Thủ tướng yêu cầu Bộ Công an chỉ đạo công an các đơn vị, địa phương triển khai đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ nắm chắc tình hình, quản lý chặt chẽ các đối tượng, địa bàn trọng điểm; tổ chức đấu tranh, triệt phá các ổ nhóm, đường dây, đối tượng hoạt động cờ bạc, cá độ bóng đá, nhất là trong thời gian diễn ra vòng chung kết World Cup 2022; đẩy mạnh đấu tranh với các loại tội phạm phát sinh liên quan đến hoạt động cá độ bóng đá…

Xem thêm: Bộ Công an đấu tranh với tội phạm cờ bạc, cá độ bóng đá dịp World Cup 2022

Thủ tướng giao Bộ TT-TT tăng cường công tác tuyên truyền để người dân nâng cao nhận thức, không tham gia các hoạt động cờ bạc, nhất là cá độ bóng đá qua mạng internet; phối hợp chặt chẽ với Bộ Công an ngăn chặn các trang website cờ bạc, cá độ và thực hiện các mặt công tác nghiệp vụ để chủ động phát hiện đấu tranh triệt xóa các tụ điểm, đường dây cá độ bóng đá…

Xét xử Chủ tịch AIC Nguyễn Thị Thanh Nhàn vào ngày 21/12

Dự kiến ngày 21/12 tới, TAND TP Hà Nội sẽ mở phiên tòa sơ thẩm vụ án xảy ra tại Bệnh viện Đa khoa Đồng Nai, Công ty AIC và các đơn vị liên quan, đưa ra xét xử 36 bị cáo.

Xem thêm: Những túi giấy màu nâu chứa gần 15 tỷ đồng tiền "cảm ơn" của AIC

Trong đó, Nguyễn Thị Thanh Nhàn (Chủ tịch HĐQT, kiêm Tổng giám đốc Công ty AIC) và Trần Mạnh Hà (Phó Tổng giám đốc Công ty AIC) bị truy tố về tội "Vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng" và "Đưa hối lộ".

Bị cáo Trần Đình Thành (nguyên Bí thư tỉnh Đồng Nai), Đinh Quốc Thái (nguyên Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai) bị xét xử tội "Nhận hối lộ".

Xem thêm: Điểm danh ‘quân xanh’ của nữ Chủ tịch Công ty AIC

screen-shot-2022-11-26-at-134514-1669445125280_11zon.jpg

Bị cáo Phan Huy Anh Vũ (nguyên GĐ BV Đa khoa Đồng Nai, GĐ Sở Y tế Đồng Nai) bị VKSND Tối cao truy tố tội "Vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng" và "Nhận hối lộ".

Xem thêm: Lời khai về ‘quyền lực ngầm’ của Chủ tịch AIC Nguyễn Thị Thanh Nhàn

Các bị cáo còn lại bị xét xử về các tội: "Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ", "Vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng" và "Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng".

Phiên xét xử dự kiến diễn ra trong 20 ngày.

Xem thêm: Bà Nguyễn Thị Thanh Nhàn: Từ đỉnh cao đến vực sâu

Theo cáo trạng, năm 2003, bà Nguyễn Thị Thanh Nhàn đã có quan hệ quen biết với ông Trần Đình Thành khi đó đang là Phó Bí thư Tỉnh ủy Đồng Nai. Năm 2007, trước khi UBND tỉnh Đồng Nai phê duyệt Dự án Đầu tư xây dựng Bệnh viện Đồng Nai, bà Nguyễn Thị Thanh Nhàn gặp và nhờ ông Trần Đình Thành (lúc này đang là Bí thư Tỉnh ủy) mời lãnh đạo UBND tỉnh, các Sở, ngành ăn trưa để giới thiệu Công ty AIC và nhờ sự quan tâm, tạo điều kiện cho công ty tham gia các dự án của tỉnh.

Xem thêm: Bà Nguyễn Thị Thanh Nhàn lấy nguồn tiền ở đâu để hối lộ quan chức Đồng Nai?

Cáo trạng xác định để được tạo điều kiện trúng các gói thầu thiết bị y tế tại Dự án Bệnh viện Đồng Nai, cựu Chủ tịch AIC đã chi tiền hối lộ cho các ông Trần Đình Thành, Đinh Quốc Thái, Phan Huy Anh Vũ tổng số 43,8 tỷ đồng. Cụ thể, bà Nhàn đã trực tiếp và chỉ đạo cấp dưới đưa hối lộ cho ông Thành 14,5 tỷ đồng, ông Thái 14,5 tỷ đồng và cựu Giám đốc Sở Y tế Phan Huy Anh Vũ 14,8 tỷ đồng.

Nguyễn Thái Luyện và đồng phạm trong vụ án Alibaba sắp hầu tòa

TAND TP.HCM vừa có Quyết định đưa Nguyễn Thái Luyện (35 tuổi, ngụ tại Gia Lai, Chủ tịch HĐQT Công ty địa ốc Alibaba) và 22 đồng phạm ra xét xử về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” và “Rửa tiền”.

Có 25 luật sư tham gia bào chữa cho các bị cáo. Phiên tòa dự kiến diễn ra từ ngày 8/12/2022 đến ngày 6/1/2023.

Xem thêm: Vợ và em Nguyễn Thái Luyện 'rửa tiền' như thế nào tại Công ty Alibaba?

Trước đó TAND TP.HCM đã lên lịch xét xử vụ án này vào ngày 12/8. Tuy nhiên, quá trình nghiên cứu hồ sơ, Tòa xét thấy cần phải xác định lại số lượng người bị hại, số tiền các bị cáo chiếm đoạt và tiền hoa hồng để giải quyết triệt để vụ án nên đã trả hồ sơ cho VKSND TP.HCM.

Xem thêm: Kẻ chết, người bị đánh bầm dập khi dính cú lừa của địa ốc Alibaba

bo-sau-alibaba-cua-nguyen-thai-luyen-lua-hon-4-300-nguoi-chiem-doat-hon-2-200-ty-dong-2-629-923.jpg

Theo truy tố, lợi dụng sự thiếu hiểu biết về pháp luật của nhiều người dân trong việc chuyển nhượng quyền sử dụng đất, Nguyễn Thái Luyện đã thành lập 22 công ty trực thuộc Công ty Alibaba, giao những người thân trong gia đình hoặc thân tín của Luyện làm người đại diện theo pháp luật.

Xem thêm: Kế hoạch 5 bước chiếm đoạt 2.373 tỷ đồng của tập đoàn Alibaba

Sau đó, các công ty này mua một số lượng lớn đất nông nghiệp ở các tỉnh thành như: Đồng Nai, Bình Thuận, Bà Rịa - Vũng Tàu... rồi san lấp mặt bằng, xây dựng hạ tầng trái phép, vẽ ra các dự án ma, quảng bá hoành tráng là dự án khu dân cư đẳng cấp để bán cho khách hàng.

Tháng 9/2019, cơ quan CSĐT Công an TP.HCM phối hợp cùng Bộ Công an triệt phá tập đoàn lừa đảo Alibaba. Bằng các thủ đoạn nêu trên, Nguyễn Thái Luyện và đồng bọn đã lừa đảo chiếm đoạt hơn 2.264 tỷ đồng của 4.316 khách hàng.

Ischool Nha Trang mở cửa trở lại sau vụ ngộ độc nhưng tạm dừng bán trú

Sau 1 tuần tạm dừng để điều tra và điều trị cho học sinh bị ngộ độc, trường Ischool Nha Trang (Khánh Hòa) sẽ hoạt động trở lại ngày 28/11.

Sở GD-ĐT Khánh Hòa cho biết trường Ischool Nha Trang mới có thông báo học sinh sẽ đi học lại vào thứ 2 tuần tới sau khi lấy ý kiến phụ huynh. Đồng thời, số học sinh bị ngộ độc cũng đã xuất viện, sức khỏe ổn định. Sở đã đồng ý để trường tổ chức các hoạt động học tập, giảng dạy trở lại. Tuy nhiên, trong 2 tuần đầu tiên, trường sẽ tạm dừng bán trú.

Xem thêm: Vụ hơn 600 học sinh ngộ độc: Nhà trường giấu thông tin?

static-images.vnncdn.net-files-publish-2022-11-26-_truong-hoc-924(1).jpg

Hôm nay, Trung tâm Y tế dự phòng phun thuốc khử khuẩn toàn trường. Giáo viên cùng cán bộ cũng dọn dẹp, làm sạch phòng học trước khi các em tới trường. Bác sĩ chuyên khoa về tiêu hóa, dinh dưỡng sẽ được mời tới trường theo dõi sức khỏe, tư vấn dinh dưỡng cho học sinh.

Xem thêm: Chưa rõ nơi cung cấp nguyên liệu suất ăn

Trường Ischool tổ chức bữa ăn bán trú cho học sinh vào hôm 17/11. Món cánh gà chiên nhiễm khuẩn đã khiến hơn 600 học sinh bị ngộ độc. Tới ngày 23/11, xác định có dấu hiệu tội phạm, Công an tỉnh Khánh Hòa đã khởi tố vụ án hình sự Vi phạm quy định về an toàn thực phẩm xảy ra tại trường.

Xem thêm: Nhà trường nói về việc cung cấp suất ăn

Sau vụ ngộ độc tuần trước, nhiều phụ huynh đã có ý kiến gửi tới trường, yêu cầu dọc hành lang, khu vực công cộng phải được lắp camera. Trường phải bố trí bác sĩ chuyên khoa về dinh dưỡng, chuyên khoa tiêu hóa túc trực để khám, tư vấn, theo dõi sức khỏe cho bọc sinh ít nhất trong 6 tháng.

Rét đậm, rét hại ở miền Bắc, mưa lớn ở miền Trung và Nam Bộ đầu tháng 12

Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia cho biết, khoảng 29-30/11, một đợt không khí lạnh mạnh nhất từ đầu mùa đông sẽ tràn xuống nước ta.

Do ảnh hưởng của đợt không khí lạnh mạnh nhất đầu mùa nên tại miền Bắc từ khoảng chiều tối và đêm 29 đến 30/11 có mưa rào và rải rác có dông, cục bộ có mưa to. Trong mưa dông có thể xảy ra lốc sét, mưa đá và gió giật mạnh.

Từ đêm 30/11, miền Bắc trời chuyển rét, riêng thời kỳ từ 1-3/12 vùng núi và trung du trời rét đậm (nhiệt độ trung bình ngày chỉ từ 13-15 độ C), rét hại (nhiệt độ trung bình ngày dưới 13 độ C). Sau đó, khoảng ngày 5-6/12, khu vực phía Đông Bắc Bộ tiếp tục có mưa rải rác.

ret-dam-6374.jpeg

Thủ đô Hà Nội khoảng 30/11 sẽ có mưa dông. Những ngày đầu tháng 12, trời nhiều ngày có mưa nhỏ, nhiệt độ thấp nhất chỉ từ 15-17 độ C, cao nhất từ 19-22 độ C.

Tại các tỉnh miền Trung, sự kết hợp giữa không khí lạnh mạnh và nhiễu động gió Đông trên cao sẽ gây ra một đợt mưa lớn diện rộng khắp khu vực những ngày đầu tháng 12. Nhiều nơi có thể xuất hiện mưa rất to. Trong mưa dông đề phòng lốc sét và gió giật mạnh. Nguy cơ ngập úng vùng trũng thấp và sạt lở, lũ quét ở vùng núi.

Tại Tây Nguyên và Nam Bộ những ngày đầu tháng 12 thời tiết khá xấu. Dự báo từ 2-4/12, Tây Nguyên và Nam Bộ có mưa vừa, mưa to, có nơi mưa rất to, từ ngày 5-6/12 có mưa rào và dông rải rác, cục bộ có mưa to. Trong mưa dông đề phòng lốc sét và gió giật mạnh.

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Thời sự 24 giờ: Chốt lịch xét xử vụ AIC hối hộ lãnh đạo tỉnh Đồng Nai
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO