Thời sự 24 giờ: Cảnh báo thủ đoạn lừa tuyển mẫu nhí; kết luận ban đầu vụ ngộ độc tại trường iSchool Nha Trang

Tổng hợp| 06/12/2022 10:09

Công an TP. HCM cảnh báo thủ đoạn lừa tuyển mẫu nhí để chiếm đoạt tài sản. Trung tâm Y tế Nha Trang đã có báo cáo truy xuất nguồn thực phẩm gây ngộ độc cho hơn 650 học sinh và giáo viên trường iSchool Nha Trang

Công an cảnh báo về thủ đoạn lừa tuyển mẫu nhí

Ngày 4/12, Công an TP.HCM cảnh báo về loại tội phạm sử dụng công nghệ cao lừa đảo qua mạng xã hội.

Cụ thể, thời gian gần đây, Phòng Cảnh sát Hình sự (PC02), Công an TP.HCM tiếp nhận nhiều vụ việc về nhóm tội phạm sử dụng công nghệ cao để lừa đảo chiếm đoạt tài sản với phương thức đăng tin trên nền tảng mạng xã hội Facebook “mẫu ảnh thời trang bé yêu", "tuyển trẻ em làm người mẫu cho hãng thời trang…” ... nhiều phụ huynh muốn con em được nhận làm người mẫu nên đã liên hệ với các trang này.

Sau đó, các đối tượng yêu cầu phụ huynh tải ứng dụng MXH Telegram và đưa vào một nhóm kín.

Xem thêm: Chuyên gia cảnh báo những hình thức lừa đảo công nghệ cao dịp World Cup

photo-cms-plo.epicdn.me-w850-uploaded-2022-wpdhnwcjw-2022_12_04-_lua-dao-tuyen-mau-nhi-chup-anh-2925.jpg

Trong nhóm này, các đối tượng sẽ có phân vai: Trợ lý, chuyên viên, tổng giám đốc, cộng tác viên...và đề nghị nạn nhân làm nhiệm vụ cộng tác viên trên mạng, nội dung là chuyển tiền online vào các tài khoản ngân hàng do các đối tượng chỉ định.

Xem thêm: Mất hàng chục triệu đồng vì bị lừa đảo qua đầu số giả mạo ngân hàng

Nếu hoàn thành các “nhiệm vụ” được giao sẽ được nhận tiền gốc và lãi theo cấp độ tăng dần. Nạn nhân chuyển tiền làm “nhiệm vụ” các lần đầu sẽ thấy được nhận lại tiền gốc và lãi 10% nên tiếp tục chuyển tiền cho các đối tượng.

Tuy nhiên, nhiệm vụ tương ứng với số tiền mỗi tăng, đến khi nạn nhân không đủ số tiền để thực hiện “nhiệm vụ” nữa thì các đối tượng sẽ khóa nhóm và chiếm đoạt toàn bộ số tiền đã lừa đảo.

Xem thêm: Giả website 'Biệt tài tí hon' lừa đảo 46 tỷ đồng trên facebook

Công an TP.HCM khuyến cáo người dân cảnh giác, không tham gia, không gửi hình ảnh của con em phòng ngừa đối tượng lợi dụng mục đích xấu. Không chuyển tiền theo yêu cầu không hợp pháp để tránh bị lừa đảo.

Đã có kết quả điều tra ban đầu vụ ngộ độc thực phẩm tại Trường iSchool Nha Trang

Ngày 5/12, Trung tâm Y tế Nha Trang đã có báo cáo truy xuất nguồn thực phẩm gây ngộ độc cho hơn 650 học sinh và giáo viên trường iSchool Nha Trang, sau nửa tháng xảy ra sự việc.

Xem thêm: Vi khuẩn Salmonella gây ra vụ ngộ độc khiến 1 học sinh tử vong nguy hiểm như thế nào?

Ngành chức năng xác định bữa ăn trưa 17/11 (suất 1 ăn lúc 10h30 dành cho học sinh tiểu học; suất 2 ăn lúc 11h30 dành cho học sinh THCS, THPT và lúc 12h30 cho CNV - Giáo viên) là nguyên nhân chính gây ngộ độc tại trường. Trong đó, món cánh gà chiên là thực phẩm gây ngộ độc với tác nhân gây bệnh là vi khuẩn Salmonella.

suat-an-ischool-nha-trang-12370957.jpg

Theo lời khai của người giám sát và nhân viên bếp, nguyên liệu cánh gà (thực phẩm gây ngộ độc) được nhập vào chiều 16/11. Sau khi nhập hàng, thực phẩm (còn nguyên thùng) được để trên bàn trong khu vực bếp đến sáng ngày hôm sau thì chế biến món ăn.

Xem thêm: Bệnh nhiễm khuẩn là nguyên nhân gây tử vong cao thứ hai trên thế giới

Khoảng 7h30 đến 8h ngày 17/11, sau khi mở thùng nguyên liệu thấy cánh gà chưa rã đông thì nhân viên bếp ngâm trực tiếp thực phẩm trong thau nước để rã đông, trước khi luộc sơ rồi chiên thực phẩm.

Cánh gà chưa rã đông hoàn toàn, nấu chưa chín kỹ, nguồn nguyên liệu không đảm bảo, chính là điều kiện lý tưởng cho vi sinh vật trong thức ăn phát triển, gây nhiễm khuẩn thức ăn.

Đơn vị cung cấp suất ăn cho Trường iSchool Nha Trang là hộ kinh doanh của ông Bùi Phúc Lam, 40 tuổi, ở phường Vĩnh Hải, TP Nha Trang. Ông này cũng là chủ gian hàng giải khát ở trường.

Xem thêm: Sau vụ hơn 600 học sinh bị ngộ độc, thực phẩm nào dễ nhiễm khuẩn nhất?

Như đã thông tin, vụ ngộ độc thực phẩm tại Trường iSchool Nha Trang diễn ra tối ngày 17/11 làm 665 học sinh, giáo viên phải nhập viện, 1 học sinh người nước ngoài tử vong.

Theo kết quả của Viện Pasteur Nha Trang, có 3 loại vi khuẩn được phát hiện qua xét nghiệm mẫu cánh gà chiên là Salmonella spp, Escherichia coli và Bacillus cereus. Trong đó, Bacillus cereus - chủng sinh độc tố ly giải hồng cầu và độc tố ruột không ly giải hồng cầu - còn có trong mẫu nước mắm.

Hiện Công an tỉnh Khánh Hòa đã khởi tố vụ án.

Bắt giữ lô thuốc lá lậu trị giá 10,5 tỷ đồng

Cục Hải quan TP.HCM cho biết, Đội kiểm soát hải quan chủ trì phối hợp với Chi cục hải quan Cửa khẩu cảng Sài Gòn khu vực I và Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về tham nhũng, kinh tế, buôn lậu - Công an TP.HCM (PC03) vừa bắt giữ lô thuốc lá lậu có giá trị khoảng 10,5 tỷ đồng.

Xem thêm: Tài xế chở 10.000 bao thuốc lá lậu lái xe ra giữa đồng rồi bỏ xe chạy trốn

z3935897659023-d178c756ea4662f57fa8e0d23265f9d6-1116.jpg

Theo đó, khi kiểm tra lô hàng thuộc tờ khai hải quan số  305191550920/B11 ngày 1/12 của Công ty TNHH Hoàng Mai Global khai báo là băng keo dán bằng nhựa, tự dính 1 mặt, dạng cuộn, xuất xứ Việt Nam, có trị giá hơn 600 triệu đồng. Tuy nhiên, thực tế qua kiểm tra hàng hóa là 4 pallet hàng băng keo theo khai báo, được che đậy ngoài đầu container.

Xem thêm: Xe tải biển số giả chở 250.000 bao thuốc lá lậu và 15 tấn đường

Sau 4 pallet nêu trên, đã phát hiện 35 pallet = 810 thùng carton chứa 405.000 bao thuốc lá điếu nhãn hiệu ESSE các loại. Trị giá số thuốc lá trên ước tính khoảng 10,5 tỷ đồng.

Trên bao bì thùng carton có dán nhãn kiểm soát của cơ quan Hải quan Campuchia (nghi ngờ hàng hóa có nguồn gốc từ Campuchia). Vụ việc đang được nhà chức trách tiếp tục xử lý.

Lại phát hiện ma túy dạt vào bờ biển

Sau Quảng Nam và Quảng Trị, tại Quảng Ngãi cũng phát hiện 20 túi nilon nghi chứa ma túy trôi dạt vào bờ biển.

Chiều 5/12, người dân xã Phổ Châu (thị xã Đức Phổ, tỉnh Quảng Ngãi) phát hiện một bao tải dạt vào bờ biển. Bên trong bao tải có chứa 20 túi nilon màu xanh nhạt, mỗi túi nặng 1kg. Trên túi in chữ nước ngoài. Lực lượng đồn Biên phòng Sa Huỳnh (Quảng Ngãi) đã tiếp cận hiện trường, lập biên bản thu giữ hiện vật để điều tra.

Xem thêm: Chặt đứt đường dây buôn hàng tấn ma túy của bà trùm Oanh Hà

Kiểm tra 2 túi nilon bị vỡ, lực lượng chức năng ghi nhận bên trong có chứa chất màu trắng dạng bột nghi là . Kết quả test nhanh cho thấy có phát hiện chất ketamin.

z3936185988309a3f378ba186f43b503acea17cd739f84-edited-1670245823701_11zon.jpg

Lực lượng chức năng tỉnh Quảng Ngãi đang giám định hiện vật để có hướng xử lý vụ việc.

Xem thêm: Báo cáo Bộ Công an vụ 21kg ma túy đá trôi dạt vào bờ biển Quảng Nam

Những túi nilon đựng bột màu trắng vừa được thu giữ giống hệt số đã được phát hiện tại tỉnh Quảng Nam và Quảng Trị.

Từ ngày 15/11 đến nay, tại Quảng Nam và Quảng Trị đã phát hiện nhiều túi nilon chứa bột trắng dạt vào bờ biển.

Xem thêm: Khởi tố vụ nhiều gói ma túy trôi dạt trên biển

Kết quả giám định của công an các địa phương này cho thấy chất bột màu trắng là ketamin - một loại ma túy tổng hợp.

Nhiều tỉnh miền Trung mưa to, miền Bắc trời hửng nắng

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia,từ hôm nay đến đêm 7/12, khu vực từ Quảng Trị đến Khánh Hòa có mưa vừa, mưa to, có nơi mưa rất to và dông.

Từ ngày 8/12 đến ngày 9/12, khu vực từ Quảng Trị đến Khánh Hòa tiếp tục có mưa vừa, mưa to, có nơi mưa rất to với tổng lượng mưa phổ biến 60-120mm, có nơi trên 150mm.

mua-to-1670284529672_11zon.jpg

Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia cảnh báo, nguy cơ xảy ra lũ quét, sạt lở đất tại khu vực vùng núi và ngập úng tại các khu vực trũng, thấp. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.

Do ảnh hưởng của không khí lạnh tăng cường nên hôm nay khu vực phía Đông Bắc Bộ trời nhiều mây, có mưa vài nơi, trưa chiều giảm mây trời hửng nắng. Trời rét, riêng vùng núi có nơi rét đậm.

    Nổi bật Việt Báo
    Đừng bỏ lỡ
    Thời sự 24 giờ: Cảnh báo thủ đoạn lừa tuyển mẫu nhí; kết luận ban đầu vụ ngộ độc tại trường iSchool Nha Trang
    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO