Thời sự 24 giờ: Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn bị phê bình; bà Nguyễn Phương Hằng và 2 Youtuber bị tố cáo xúc phạm nhân phẩm

Tổng hợp| 28/12/2022 06:00

Bộ Chính trị quyết định phê bình nghiêm khắc ông Bùi Thanh Sơn - Bộ trưởng Ngoại giao vì những vi phạm, khuyết điểm của Ban cán sự đảng Bộ Ngoại giao nhiệm kỳ 2016 - 2021 đã gây hậu quả nghiêm trọng, bức xúc trong xã hội.

Bộ Chính trị phê bình nghiêm khắc Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn

Ngày 27/12, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng chủ trì họp Bộ Chính trị, Ban Bí thư để xem xét, thi hành kỷ luật Ban cán sự đảng Bộ Ngoại giao và các ông: Bùi Thanh Sơn, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Ban cán sự đảng, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao; Vũ Hồng Nam, nguyên Đại sứ Việt Nam tại Nhật Bản. v.v

Xem thêm: Đề nghị Bộ Chính trị xem xét, kỷ luật Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn

ttxvnbotruongbuithanhson0111-1671625213231-1672139616737_11zon.jpg
Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn.

Sau khi xem xét đề nghị của Ủy ban Kiểm tra Trung ương, Bộ Chính trị, Ban Bí thư nhận thấy:

Xem thêm: Rà soát bất động sản liên quan cựu Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Tô Anh Dũng

Ban cán sự đảng Bộ Ngoại giao nhiệm kỳ 2016 - 2021 đã vi phạm nguyên tắc tập trung dân chủ, quy chế làm việc; thiếu trách nhiệm, buông lỏng lãnh đạo, chỉ đạo để Bộ Ngoại giao và nhiều tổ chức, cán bộ, đảng viên vi phạm quy định của Đảng, pháp luật của Nhà nước trong tham mưu, tổ chức thực hiện các chuyến bay đưa công dân về nước trong đại dịch Covid-19; một số cán bộ, đảng viên suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, vi phạm quy định những điều đảng viên không được làm và trách nhiệm nêu gương, nhận hối lộ.

Xem thêm: Cựu Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Vũ Hồng Nam bị bắt trong vụ bay giải cứu

Vi phạm, khuyết điểm của Ban cán sự đảng Bộ Ngoại giao nhiệm kỳ 2016 - 2021 đã gây hậu quả nghiêm trọng, bức xúc trong xã hội. Ông Bùi Thanh Sơn cùng chịu trách nhiệm về các vi phạm, khuyết điểm của Ban cán sự đảng Bộ Ngoại giao nhiệm kỳ 2016 - 2021.

Căn cứ nội dung, tính chất, mức độ, hậu quả, nguyên nhân vi phạm; theo quy định của Đảng về kỷ luật tổ chức đảng, đảng viên vi phạm, Bộ Chính trị quyết định phê bình nghiêm khắc ông Bùi Thanh Sơn, yêu cầu ông Sơn nghiêm túc kiểm điểm, rút kinh nghiệm sâu sắc, kịp thời lãnh đạo, chỉ đạo khắc phục triệt để các vi phạm đã được chỉ ra, báo cáo Bộ Chính trị.

Xem thêm: Vụ bay giải cứu: Khởi tố 2 nguyên cán bộ Đại sứ quán tại Nga và Angola

Ban Bí thư quyết định thi hành kỷ luật Cảnh cáo Ban cán sự đảng Bộ Ngoại giao nhiệm kỳ 2016 - 2021, khai trừra khỏiĐảng các ông: Vũ Hồng Nam, Nguyễn Thanh Tuấn, Nguyễn Ngô Quyết, Nguyễn Ngọc Sự.

Novaland kiến nghị khẩn gửi Thủ tướng xem xét tháo gỡ vướng mắc những gì?

Theo báo Tuổi Trẻ, Văn phòng Chính phủ có công văn truyền đạt ý kiến của Thủ tướng đến bộ trưởng Bộ Xây dựng - thường trực Tổ công tác của Thủ tướng - xem xét kiến nghị của Tập đoàn Novaland.

Xem thêm: Ai đang là cổ đông lớn nhất tại Novaland?

Trước đó, trong đơn kiến nghị khẩn cấp gửi tới Thủ tướng, Công ty CP Tập đoàn đầu tư địa ốc Nova (Tập đoàn Novaland) - cho biết tình trạng ách tắc pháp lý đang tạo tâm lý bất an cho người dân, môi trường đầu tư, ngân hàng. Ngoài tài sản đảm bảo là quyền sử dụng đất, đa số ngân hàng đều giữ lại tiền thu từ khách hàng của Novaland làm tài sản đảm bảo bổ sung. Hiện Tập đoàn Novaland có khoảng 32.000 tỉ đồng trong các tài khoản ngân hàng nhưng lại không có tiền thanh toán các khoản nợ đến hạn.

Xem thêm: Lý do vợ chồng ông Bùi Thành Nhơn thoái vốn tại Novaland

photo1669129575822-1669129575896718238539_11zon.jpg

Vì thế, Novaland xin Thủ tướng chỉ đạo hỗ trợ các địa phương tháo gỡ vướng mắc, giúp tập đoàn sớm hoàn thiện pháp lý dự án tại Bình Thuận, Đồng Nai, Bà Rịa – Vũng Tàu. Đáng lưu ý tại TP.HCM, Novaland kiến nghị Chính phủ tháo gỡ khó khăn pháp lý cho 64 dự án bất động sản bị ách tắc thủ tục, trong đó có 23 dự án do Novaland đầu tư.

Xem thêm: Novaland: Tin đồn và văn bản 'cầu cứu' trên mạng là bịa đặt

Trong đơn kiến nghị vừa gửi tới Thủ tướng, Tập đoàn Novaland cũng kiến nghị xem xét, hỗ trợ khẩn cấp 2 vấn đề:

Cho phép Novaland được tái cấu trúc mô hình kinh doanh, tái cơ cấu/gia hạn/ân hạn các khoản nợ trong vòng 2-3 năm, phù hợp với dòng tiền của doanh nghiệp mà không bị xem xét là nợ xấu để tập đoàn có thể phát triển bền vững.

Novaland xin Thủ tướng chỉ định một ngân hàng thương mại cổ phần do Nhà nước nắm cổ phần chi phối cấp hạn mức tín dụng để tập đoàn tiếp tục thi công các dự án dở dang, qua đó giúp khách hàng có thể tiếp tục vay tiền mua nhà, tập đoàn có dòng tiền thanh toán các khoản nợ đến hạn, người dân nhận nhà đúng hạn, tránh lãng phí nguồn lực xã hội.

Xem thêm: Cận cảnh Ford GT trị giá 60 tỷ biển thần tài từng của Novaland

Trao đổi với Tuổi Trẻ Online về đề xuất giải cứu của Novaland, Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Văn Sinh nói: "Novaland có nhiều dự án, tổ công tác đang phân loại dự án, xem các vướng mắc dự án thuộc thẩm quyền giải quyết của bộ, ngành, địa phương nào thì chuyển cho bộ, ngành, địa phương đó trực tiếp giải quyết. Tổ công tác đang tập trung giải quyết những vướng mắc thủ tục pháp lý các dự án do Novaland đầu tư".

Cấp giấy kiểm định cho các lỗi không ảnh hưởng đến an toàn để giảm ùn tắc đăng kiểm

Cục Đăng kiểm vừa có văn bản gửi các đơn vị đăng kiểm xe cơ giới, theo đó, để giảm ùn tắc , đối với các hạng mục được đánh giá thuộc khiếm khuyết, hư hỏng không gây mất an toàn kỹ thuật, ô nhiễm môi trường khi xe cơ giới tham gia giao thông, các đơn vị đăng kiểm cấp giấy chứng nhận kiểm định an toàn kỹ thật và bảo vệ môi trường cho phương tiện, tuyệt đối không được có tiêu cực, nhũng nhiễu. Đó là các lỗi như: Màu sơn không đúng màu sơn ghi trong giấy đăng ký xe; cửa, khóa cửa và tay nắm cửa đóng, mở không nhẹ nhàng.

Xem thêm: Khổ như đi đăng kiểm ôtô ở TP.HCM

rrrrrr-dang-kiem-1-897.jpg
Xe xếp hàng dài vào trung tâm đăng kiểm.

Sở GTVT TP.HCM đang phối hợp với các đơn vị liên quan nhằm đưa ra nhiều giải pháp tháo gỡ tình trạng quá tải, ùn tắc khi 9/19 trung tâm đăng kiểm dừng hoạt động.

Xem thêm: Xếp hàng 10 tiếng mới đi đến cổng trung tâm đăng kiểm

Trên địa bàn TP.HCM có tổng số 19 đơn vị đăng kiểm với 53 dây chuyền phục vụ nhu cầu kiểm định cho các phương tiện của người dân và doanh nghiệp. Trong đó, 9 trung tâm của doanh nghiệp, 3 trung tâm thuộc Sở GTVT và 7 trung tâm thuộc Cục Đăng kiểm quản lý. 19 trạm với 53 chuyền hoạt động cùng lúc sẽ có công suất trung bình mỗi ngày đăng kiểm khoảng 3.000 xe, nếu không làm theo giờ.

Xem thêm: Lật tẩy thủ đoạn của 9 trung tâm đăng kiểm

Ông Bùi Hòa An - Phó Giám đốc Sở GTVT TP.HCM cho biết thống kê trung bình 3 tháng trước thì đăng kiểm khoảng 50.000 ô tô/tháng. Tuy nhiên, thống kê tháng vừa qua (tính đến ngày 23/12) chỉ có 32.000 ô tô đăng kiểm. Như vậy, mức trung bình lượng xe đăng kiểm trong tháng qua vẫn thấp hơn rất nhiều so với các tháng trước đó cũng công suất cho phép.

Xem thêm: Siết đăng kiểm xe độ, siêu xe nào tại Việt Nam khó trả về nguyên bản?

Đến sáng 26/12, TP còn 10/19 trạm đăng kiểm hoạt động nên lượng xe ùn ứ là chuyện tất nhiên. Sắp tới, Sở GTVT phối hợp với các đơn vị liên quan nghiên cứu thêm giải pháp, áp dụng công nghệ để người dân đặt lịch, hẹn giờ cụ thể đến đăng kiểm giúp giảm tải ùn tắc.

Bà Nguyễn Phương Hằng và 2 Youtuber bị tố cáo

Ngày 27/12, Công an TP.HCM đã tiếp nhận đơn của bà Trương Việt Hà (ngụ quận 3) tố cáo ông Ngô Thanh Long (chủ tài khoản YouTube Long Ngô, 35 tuổi, ngụ tỉnh Đồng Nai) và bà Lê Duyên (kênh YouTube Mai Duyên TV, ngụ tỉnh Kiên Giang) và bà Nguyễn Phương Hằng (51 tuổi, ngụ quận 1, giám đốc Công ty cổ phần Đại Nam) về hành vi xúc phạm danh dự, nhân phẩm.

Xem thêm: Chủ kênh YouTube Long Ngô bị phạt 7,5 triệu đồng

02-16379025919471326928788-16721239576941226688880.jpg
Youtuber Long Ngô (phải) trong buổi làm việc với Sở TT-TT ngày 26/11/2021.

Xem thêm: Lời khai của 3 người bị khởi tố giúp sức cho bà Nguyễn Phương Hằng

Trong đơn bà Hà tố cáo YouTuber Long Ngô thường xuyên livestream bôi nhọ, bịa đặt, vu khống, xúc phạm danh dự nhân nhẩm, như: sản xuất phim ‘con heo’, có 4 đời chồng, thông tin sai sự thật nhằm vu khống các cơ quan, tổ chức, cá nhân đã có dấu hiệu của tội lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân. Tương tự, bà Hà cũng tố cáo tài khoản YouTube Mai Duyên TV và bà Hằng cũng có những hành vi bôi nhọ, vu khống, xúc phạm bà.

Xem thêm: Chân dung 3 trợ thủ đắc lực của bà Nguyễn Phương Hằng

Trước đó, ngày 26/11/2021, Sở TT&TT tỉnh Bình Dương đã làm việc với YouTuber Long Ngô vì liên quan đến nội dung phát ngôn trong buổi livestream tại buổi giao lưu do bà Hằng tổ chức hôm 14/11/2021.

Xem thêm: Bà Nguyễn Phương Hằng có thể bị tạm giam tối đa bao lâu

Sau thời gian làm việc, thanh tra sở đã quyết định xử phạt hành chính ông Long 7,5 triệu đồng về hành vi cung cấp thông tin giả mạo, thông tin sai sự thật, xuyên tạc, vu khống, xúc phạm uy tín của cơ quan, tổ chức..

    Nổi bật Việt Báo
    Đừng bỏ lỡ
    Thời sự 24 giờ: Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn bị phê bình; bà Nguyễn Phương Hằng và 2 Youtuber bị tố cáo xúc phạm nhân phẩm
    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO