Thời sự 24 giờ: Bé Hạo Nam đã tử vong; Cục Đăng kiểm nói gì về giám đốc trung tâm đăng kiểm không biết chữ?

Tổng hợp| 05/01/2023 06:00

Tối 4/1, lãnh đạo UBND tỉnh Đồng Tháp chính thức thông tin bé Thái Lý Hạo Nam (10 tuổi) đã tử vong sau 5 ngày lọt xuống ống cọc bê tông.

Bé Hạo Nam đã tử vong 

Khoảng 18h30 ngày 4/1, ông Đoàn Tấn Bửu, Phó chủ tịch UBND tỉnh Đồng Tháp, trả lời báo chí tại hiện trường. Ông Bửu thông tin sau khi trao đổi với cơ quan pháp y và gia đình, đơn vị đi đến kết luận cháu Thái Lý Hạo Nam đã tử vong.

Xem thêm: Bé trai 10 tuổi lọt xuống ống cọc bê tông đã tử vong

Theo ông Bửu, ban đầu đơn vị đã tiên lượng sức khỏe của cháu Nam rất xấu khi nạn nhân có khả năng bị đa chấn thương. Điều kiện trong lòng ống cọc bê tông không đảm bảo không khí, cháu bé còn gặp thời tiết lạnh, không được ăn uống.

Xem thêm: Nhìn lại 100 giờ giải cứu bé trai lọt xuống trụ bê tông sâu 35m

znews-photo.zingcdn.me-uploaded-divbzivo-2023_01_03-_giaicuu_6_(1).jpeg

Hiện nay chính quyền đang tiếp tục nỗ lực phối hợp để sớm đưa thi thể bé Nam lên sớm nhất có thể. Chính quyền khẳng định sẽ giúp gia đình an táng cháu bé.

Xem thêm: 5 ngày đêm nỗ lực cứu nạn bé 10 tuổi lọt ống cọc bê tông

Đối với trách nhiệm của nhà thầu thi công cầu Rọc Sen là là Liên danh Công ty Cổ phần Công trình cầu phà TP.HCM - Công ty TNHH Thương mại dịch vụ Vận tải Xây dựng giao thông T&T, ông Đoàn Tấn Bửu cho biết đơn vị giám sát quản lý đã có nhắc nhở, yêu cầu trách nhiệm phải che chắn kĩ công trình. "Tuy nhiên, đây là trường hợp hy hữu, bé Nam đi vào thời điểm có khe kẽ trong công trình, không ai phát hiện được", ông Bửu nói.

Xem thêm: Lý do thời gian giải cứu bé trai 10 tuổi ở Đồng Tháp bị kéo dài

Khi để xảy ra tai nạn của bé Nam thì trách nhiệm thuộc về đơn vị thi công. Dưới sự tìm hiểu của lãnh đạo UBND tỉnh Đồng Tháp, đơn vị thi công đã che chắn, căng rào, gắn cảnh báo, đồng thời cử người quan sát.

Ông Bửu cho biết từ ngày đầu xảy ra tai nạn, chủ đầu tư có mặt ở hiện trường, chấp nhận mọi yêu cầu điều động lực lượng đến hiện trường, chủ động hỗ trợ đội cứu nạn.

Chủ tịch AIC lãnh 30 năm tù, cựu Bí thư Đồng Nai lãnh 11 năm tù vì ‘Nhận hối lộ’

Sau thời gian xét xử, hôm qua TAND TP Hà Nội đưa ra phán quyết đối với các bị cáo trong phiên tòa sơ thẩm vụ án "Vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng", xảy ra tại Bệnh viện Đa khoa Đồng Nai, Công ty AIC và các đơn vị liên quan.

Xem thêm: Cựu Bí thư Đồng Nai: "Bị cáo thấy hổ thẹn với tất cả mọi người"

Theo đó, HĐXX tuyên phạt bị cáo Nguyễn Thị Thanh Nhàn (Chủ tịch Công ty AIC) 14 năm tù về tội "Đưa hối lộ" và 16 năm tù về tội "Vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng", tổng hình phạt là 30 năm tù.

ttxvntuyenanaic4-1672811000637_11zon.jpg
Các bị cáo trong phiên tòa xét xử.

Xem thêm: Cuộc điện thoại đem về hàng trăm tỷ đồng của cựu Bí thư Đồng Nai

Cùng bị truy tố về 2 tội danh này, Trần Mạnh Hà (cựu Phó Tổng giám đốc Công ty AIC) bị tuyên phạt 25 năm tù.

Trong khi đó, cựu Bí thư Đồng Nai Trần Đình Thành lĩnh 11 năm tù về tội "Nhận hối lộ". Cùng tội danh, cựu Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai Đinh Quốc Thái bị tuyên phạt 9 năm tù.

Xem thêm: Những túi giấy màu nâu chứa gần 15 tỷ đồng tiền "cảm ơn" của AIC

Bị cáo Phan Huy Anh Vũ (cựu Giám đốc Bệnh viện Đồng Nai) nhận 9 năm tù về tội "Nhận hối lộ", 10 năm tù về tội "Vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng", tổng mức hình phạt cho cả 2 tội là 19 năm tù; bị cáo Bồ Ngọc Thu (cựu Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Đồng Nai) bị tuyên 3 năm 6 tháng tù về tội "Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ".

ttxvntuyenanaic3-edited-1672811054406_11zon.jpg
Bị cáo Trần Đình Thành.

Xem thêm: Cựu Chủ tịch Đồng Nai 14 lần nhận hối lộ để cho con du học Mỹ

Về trách nhiệm dân sự, HĐXX buộc bà Nguyễn Thị Thanh Nhàn, Hoàng Thị Thúy Nga, Trần Mạnh Hà và Công ty AIC phải liên đới bồi thường cho Bệnh viện Đa khoa tỉnh Đồng Nai hơn 149 tỷ đồng.

Tước danh hiệu "Công dân Thủ đô ưu tú" của cựu Giám đốc BV Tim Hà Nội

UBND thành phố Hà Nội vừa ban hành Quyết định thu hồi, hủy bỏ danh hiệu "Công dân Thủ đô ưu tú" năm 2016 đối với ông Nguyễn Quang Tuấn - Giám đốc Bệnh viện Tim Hà Nội và và Danh hiệu "Công dân Thủ đô ưu tú" năm 2021 đối với bà Lê Thị Quỳnh Mai - Phó Viện trưởng Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương.

Xem thêm: Giám đốc Bệnh viện Bạch Mai Nguyễn Quang Tuấn bị bắt giam

collagefotor-1668676603259-1672820183280_11zon.jpg
Bà Lê Thị Quỳnh Mai và ông Nguyễn Quang Tuấn.

Xem thêm: Cuộc trò chuyện với vị giáo sư tim mạch hàng đầu vừa bị khởi tố

Ông Nguyễn Quang Tuấn từng làm Giám đốc Bệnh viện Tim Hà Nội rồi làm Giám đốc Bệnh viện Bạch Mai; bị công an khởi tố, bắt giam về tội "Vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng".

Xem thêm: Cán bộ bị bắt vì đấu thầu: 'Cần có tổ chức trung lập trong mua sắm tài sản công'

Bà Lê Thị Quỳnh Mai bị Ủy ban Kiểm tra Thành ủy Hà Nội kỷ luật khiển trách sau quá trình xem xét kết quả kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm đối với tổ chức Đảng và đảng viên tại Đảng bộ Viện Vệ sinh dịch tễ trung ương nhiệm kỳ 2015-2020.

Cục Đăng kiểm nói gì về ‘Giám đốc đăng kiểm không biết chữ’?

Liên quan đến vụ việc một giám đốc trung tâm đăng kiểm ôtô tại TP.HCM không biết chữ và mới học hết lớp 3, ông Nguyễn Tô An, Phó cục trưởng Cục Đăng kiểm, cho biết đơn vị xác minh cụ thể. Ông An cũng cho biết hiện không có quy định về điều kiện, trình độ của lãnh đạo trạm đăng kiểm tư nhân, dẫn đến việc chức giám đốc trạm có thể là "tài sản thừa kế".

Xem thêm: Giám đốc ‘mù chữ’ điều hành trung tâm đăng kiểm như thế nào?

Có trường hợp lãnh đạo trung tâm kiểm định không phải là đăng kiểm viên, chỉ hiện diện với vai trò quản lý tài chính, quán xuyến các tài sản của chủ đầu tư.

znews-photo.zingcdn.me-w960-uploaded-zxgorz-2023_01_04-_tai_bia(1).jpg
Công an đọc lệnh bắt Hồ Hữu Tài - Giám đốc Trung tâm đăng kiểm 50-17D.

"Ví dụ họ chỉ là một chủ đầu tư, có tiền do bố mẹ để lại rồi đem ra thành lập trung tâm đăng kiểm thì pháp luật không xét trình độ văn hóa của họ, chỉ coi họ như giám đốc doanh nghiệp tư nhân. Còn nếu xác định được họ có bằng cấp đăng kiểm viên thì là chuyện khác", ông Nguyễn Tô An phân tích.

Xem thêm: Vì sao không biết chữ vẫn làm giám đốc trung tâm đăng kiểm?

Ông An thừa nhận đây là vấn đề bất cập, bởi kinh doanh dịch vụ kiểm định là ngành nghề kinh doanh có điều kiện. Vì sản phẩm đầu ra liên quan đến trật tự an toàn giao thông của xã hội và sinh mạng con người. Theo quy định, đăng kiểm viên phải tốt nghiệp trình độ đại học chuyên ngành, được đào tạo đăng kiểm viên, đi thực tập, thực hành nhiều năm rồi qua thi cử mới được cấp chứng chỉ.

Xem thêm: Chuyện oái oăm của tài xế trong "cơn bê bối đăng kiểm"

Cũng trong ngày 4/1, Cơ quan Cảnh sát điều tra CA Bắc Giang vừa ra quyết định khởi tố bị can đối với Thân Văn Hòa, Trần Văn Quyền, Trần Văn Nam, Nguyễn Ngọc Tuyến (cùng là Phó Giám đốc Trung tâm đăng kiểm xe cơ giới 98 - 06D) và Trương Ngọc Tân (đăng kiểm viên) về tội "Nhận hối lộ".

Kết quả điều tra cho thấy từ tháng 3/2021 đến nay, trung tâm đăng kiểm này có hành vi vòi vĩnh, nhận tiền của các chủ phương tiện xe cơ giới đến kiểm định, nhằm bỏ qua một số lỗi của ô tô.

Xem thêm: 4 lãnh đạo trung tâm đăng kiểm ở Bắc Giang bị khởi tố

Cảnh sát làm rõ việc các đối tượng đã thống nhất, thu 100.000 - 500.000 đồng/xe, cá biệt có nhiều trường hợp lên đến tiền triệu, để bỏ qua các lỗi và cấp giấy đăng kiểm cho chủ phương tiện. Số tiền này sau đó được chia nhau theo tỷ lệ thỏa thuận từ trước.

    Nổi bật Việt Báo
    Đừng bỏ lỡ
    Thời sự 24 giờ: Bé Hạo Nam đã tử vong; Cục Đăng kiểm nói gì về giám đốc trung tâm đăng kiểm không biết chữ?
    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO