Thời sự 24 giờ: Bắt thêm 2 người vụ 'chuyến bay giải cứu', bệnh nhân mắc đậu mùa khỉ đầu tiên tại Việt Nam hồi phục tốt

Tổng hợp| 05/10/2022 06:49

Cơ quan an ninh điều tra Bộ Công an bắt thêm 2 cựu cán bộ ngoại giao liên quan đến vụ 'chuyến bay giải cứu. Sức khỏe của bệnh nhân mắc bệnh đậu mùa khỉ đầu tiên tại Việt Nam hồi phục tốt.

Bắt thêm 2 người liên quan vụ ‘chuyến bay giải cứu’

Cơ quan An ninh điều tra Bộ Công an ra quyết định khởi tố bị can, bắt tạm giam, khám xét chỗ ở đối với ông Nguyễn Hồng Hà (SN 1964, nguyên cán bộ Tổng Lãnh sự quán Việt Nam tại Osaka, Nhật Bản) về tội "Nhận hối lộ" và bà Nguyễn Lê Ngọc Anh (SN 1988, nguyên Cán bộ Đại sứ quán Việt Nam tại Malaysia) về tội "Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ".

Cả hai bị can đều liên quan đến vụ ‘chuyến bay giải cứu’ mà Bộ Công an đang tiếp tục mở rộng điều tra.

nguyen-hong-ha-1147.jpg
Ông Nguyễn Hồng Hà.

Xem thêm: Bắt cựu cán bộ Tổng Lãnh sự quán Việt Nam tại Nhật Bản

Trước đó, Cơ quan an ninh điều tra Bộ Công an đã khởi tố, bắt tạm giam với Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Tô Anh Dũng và Nguyễn Quang Linh, trợ lý Phó Thủ tướng Phạm Bình Minh.

Xem thêm: Mỗi chuyến bay giải cứu lãi hàng tỷ đồng

Tại cuộc Họp báo Chính phủ thường kỳ diễn ra chiều 1/10, Trung tướng Tô Ân Xô, Chánh Văn phòng kiêm Người phát ngôn của Bộ Công an, cho biết đã bắt áp dụng biện pháp ngăn chặn và bắt tạm giam 21 bị can trong vụ “chuyến bay giải cứu” và tiếp tục mở rộng điều ra trong thời gian tới.

Xem thêm: Tài sản người liên quan vụ Việt Á, "chuyến bay giải cứu"… được theo dõi sát

Người phát ngôn Bộ Công an cho biết thêm, hầu hết các vụ án thuộc diện ban Chỉ đạo theo dõi, chỉ đạo là vụ án kinh tế nên trong quá trình tiến hành tố tụng, Bộ Công an rất chú trọng điều tra, xác minh nguồn tài chính, nguồn tiền đi đến, tài sản của đối tượng trong "vùng ngắm". Điều này được thực hiện để khi tiến hành khởi tố vụ án, khởi tố bị can thì số tài sản, nguồn tiền của các đối tượng đều được phong tỏa, kê biên để đảm bảo không thất thoát nguồn tiền cho người dân, Nhà nước.

Công an Bình Dương có cổ phần trong quán Karaoke cháy làm 32 người chết?

Ngay sau khi xảy ra vụ cháy Karaoke An Phú làm 32 người chết, trên mạng xã hội và trong dư luận có nhiều đồn đoán về việc cơ sở này có phần hùn cổ phần từ công an Bình Dương.

Sáng 4.10.2022, trả lời báo chí tại cuộc họp báo thường kỳ do UBND tỉnh Bình Dương tổ chức, đại tá Trần Văn Chính, Phó giám đốc Công an tỉnh Bình Dương khẳng định không có việc công an tham gia cổ phần trong quán karaoke An Phú bị cháy làm 32 người chết.

photo-cms-tpo.zadn.vn-w645-uploaded-2022-pcwvokpq-2022_09_07-_tp-chay-00000-4748(1).jpg

Xem thêm: Công an Bình Dương nói 'không có chuyện cán bộ có cổ phần'

Theo ông Chính, vụ án đang được mở rộng điều tra, sai phạm đến đâu xử lý đến đó, không có vùng cấm. Sau vụ cháy quán Karaoke An Phú, Công an đã ra quân tổng kiểm tra hơn 600 cơ sở karaoke, trong đó, trên 270 cơ sở vi phạm. Công an đã tạm đình chỉ trên 50 cơ sở, tổng số tiền xử phạt hơn 4 tỉ đồng.

Xem thêm: Chân dung chủ quán karaoke An Phú

Ngày 8-9, Cơ quan CSĐT Công an Bình Dương đã khởi tố vụ án "Vi phạm về quy định phòng cháy chữa cháy" và ngày 16-9 khởi tố bị can, bắt tạm giam đối với Lê Anh Xuân, chủ quán karaoke An Phú.

Giúp dân dọn dẹp, khắc phục hậu quả lũ quét tại Kỳ Sơn

Sau khi cơn lũ quét kinh hoàng tràn qua huyện biên giới Kỳ Sơn (Nghệ An), các lực lượng chức năng tiếp tục nỗ lực tối đa để thông xe các tuyến đường trọng điểm, ổn định cuộc sống cho người dân bị thiệt hại.

media-cdn-v2.laodong.vn-storage-newsportal-2022-10-4-1100652-_hau-qua-2-01(1).jpg

Xem thêm: Người dân đào bới tìm kiếm tài sản trong vô vọng

Cơn lũ khủng khiếp đi qua để lại những hậu quả nặng nề, đến nay theo thống kê toàn huyện Kỳ Sơn có 56 nhà bị trôi, sập hoàn toàn, 141 nhà ngập, hư hỏng nặng, 45 nhà phải di dời khẩn cấp. Việc khắc phục, ổn định cuộc sống cho bà con cần có sự chung tay của cộng đồng.

photo-cms-tpo.zadn.vn-w645-uploaded-2022-buvsob-qobvvis-2022_10_04-_tp-12-1787(1).jpg

Xem thêm: Nỗ lực thông xe, ổn định cuộc sống cho người dân vùng bị lũ quét ở Kỳ Sơn

Hai ngày qua, hơn 700 bộ đội, công an, dân quân, thanh niên tình nguyện, trong đó có 200 cán bộ chiến sĩ lực lượng vũ trang Quân khu 4 được huy động về Kỳ Sơn hỗ trợ người dân xã Tà Cạ và thị trấn Mường Xén (huyện Kỳ Sơn, Nghệ An) dọn lớp bùn dày, khắc phục hậu quả lũ quét gây ra.

Xem thêm: Bộ đội, công an lội bùn, dựng cầu tạm qua suối giúp người dân vùng lũ

media-cdn-v2.laodong.vn-storage-newsportal-2022-10-4-1100652-_bo-doi-2-01(1).jpg

Tại tuyến đường quốc lộ 7 đi qua khối 1 thị trấn Mường Xén, huyện Kỳ Sơn (Nghệ An), các lực lượng chức năng huy động nhân lực và phương tiện cơ giới làm việc liên tục để thông đường. Tại bản Hòa Sơn (xã Tà Cạ) là khu vực chịu thiệt hại nặng nhất do trận lũ gây ra. Bộ đội biên phòng mở đường vào nơi cô lập, chia cắt, thu dọn giúp người dân.

image.vtc.vn-resize-ma-upload-2022-10-03-_lu-lich-su-o-nghe-an-6-17340602(1).png

Xem thêm: Trưởng bản cứu 10 người khỏi dòng lũ dữ

Lãnh đạo UBND huyện Kỳ Sơn cho biết, trận lũ quét qua gây thiệt hại nặng về nhà cửa, tài sản. Lớp bùn quá dày, nhiều đất đá, cây cối nên phải mất khoảng 10 ngày mới khắc phục xong.

Đến sáng 4/10, nước lũ trên suối Huồi Giảng đã rút nhưng còn chảy mạnh, ngành chức năng đang nỗ lực khắc phục hậu quả.

Không xét nghiệm tràn lan Adeno virus

Tại cuộc họp về công tác thu dung, điều trị bệnh nhi mắc Adeno virus ngày 3/10, các chuyên gia khuyến cáo không xét nghiệm tràn lan cho trẻ khi không cần thiết.

Xem thêm: Không xét nghiệm tràn lan Adeno virus ở trẻ em

30576752026841187617201016350041350158997936n-1664774631207(1).jpg

Theo PGS.TS Nguyễn Trường Sơn, Thứ trưởng Bộ Y tế, bệnh do Adeno virus là bệnh truyền nhiễm đã lưu hành từ lâu, không phải là bệnh mới nổi. Tuy nhiên virus này có khả năng gây ra nhiều bệnh khác nhau như viêm phổi, đau mắt đỏ… và có khả năng đề kháng, chịu đựng với khí hậu hay các chất khử khuẩn bề mặt cao so với các loại virus khác như SARS-CoV-2.

PGS.TS Trần Minh Điển, Giám đốc Bệnh viện Nhi Trung ương cho rằng, cần thống nhất quan điểm cá thể hóa từng bệnh nhân, không xét nghiệm tràn lan khi không cần thiết, gây lãng phí. Ông Điển đề xuất cơ quan quản lý giám sát chặt chẽ việc xét nghiệm.

Xem thêm: Cháy túi vì chi tiền triệu xét nghiệm Adenovirus

“Việc xét nghiệm phải có chỉ định của bác sĩ chứ không phải theo nhu cầu của người dân. Chỉ định này phải tùy theo từng đặc điểm lâm sàng như ho, sốt, viêm đường hô hấp, tổn thương phổi, bệnh lý nền, đặc biệt là có yếu tố dịch tễ, nguồn lây… của bệnh nhi thì mới nên làm”, PGS.TS Trần Minh Điển nói.

Bệnh nhân đầu tiên mắc đậu mùa khỉ ở Việt Nam phục hồi tốt

Theo Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới TPHCM, sau 12 ngày điều trị bệnh nhân nữ (35 tuổi) mắc bệnh đậu mùa khỉ đầu tiên ở Việt Nam hiện hết sốt, các bóng nước ở mặt, tay, chân,… đã khô mài, tróc vảy và lên da non. Các bóng nước ở họng cũng lành, hết đau.

Nữ bệnh nhân ăn uống tốt, lên cân, tinh thần lạc quan và tuân thủ tốt quy trình cách ly và xử lý vật dụng cá nhân tránh lây cho cộng đồng.

ttxvn-dau-mua-khi-3.jpg

Xem thêm: Sức khỏe của bệnh nhân mắc bệnh đậu mùa khỉ đầu tiên ở Việt Nam

Bệnh Bệnh Nhiệt đới TPHCM đã điều trị, chăm sóc bệnh nhân an toàn, hiệu quả. Đồng thời, phối hợp với Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật TPHCM (HCDC) điều tra dịch tễ, khoanh vùng, cách ly, giám sát người thân và nhân viên y tế tiếp xúc gần với bệnh nhân trước đó. Những trường hợp tiếp xúc gần với bệnh nhân khi về Việt Nam chưa xuất hiện triệu chứng nghi ngờ.

Bác sĩ Bệnh viện Bệnh nhiệt đới TPHCM nhận định bệnh nhân này có nguồn lây từ nước ngoài - nơi đi du lịch. Bệnh chưa lây ra cộng đồng khi bệnh nhân về Việt nam. Đồng thời, bệnh nhân đã phục hồi sức khỏe, PCR dịch tiết 1 số vị trí kiểm tra hiện đã âm tính.

Xem thêm: Một số điểm giúp phân biệt giữa bệnh đậu mùa khỉ và thủy đậu

Đa số các trường hợp bệnh khỏi sau 10 -14 ngày với cơ địa có miễn dịch bình thường và hết lây lan sau 21 ngày.

Các bác sĩ khuyến cáo để an toàn cho bản thân và cộng đồng, người dân cần thực hiện các biện pháp phòng ngừa bệnh đậu mùa khỉ được ngành y tế khuyến cáo.

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Thời sự 24 giờ: Bắt thêm 2 người vụ 'chuyến bay giải cứu', bệnh nhân mắc đậu mùa khỉ đầu tiên tại Việt Nam hồi phục tốt
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO