Thời sự 24 giờ: Bắt giam Phó Chủ tịch UBND TP. Hà Nội Chủ Xuân Dũng và cựu Thứ trưởng Ngoại giao, cựu Đại sứ Việt Nam tại Nhật Bản Vũ Hồng Nam, vì tội 'Nhận hối lộ'

Tổng hợp| 23/12/2022 06:00

Cơ quan An ninh điều tra Bộ Công an đã bắt tạm giam Phó Chủ tịch UBND TP. Hà Nội Chử Xuân Dũng và cựu Thứ trưởng Ngoại giao, cựu Đại sứ Việt Nam tại Nhật Bản Vũ Hồng Nam để điều tra tội 'Nhận hối lộ' liên quan vụ chuyến bay giải cứu.

Phó Chủ tịch UBND TP. Hà Nội Chử Xuân Dũng bị bắt giam

Cơ quan An ninh điều tra Bộ Công an đã khởi tố bị can, bắt tạm giam đối với ông Chử Xuân Dũng - Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội để điều tra tội "Nhận hối lộ", liên quan vụ chuyến bay giải cứu.

Bộ Công an cho biết, đây là diễn biến mới nhất khi Cơ quan An ninh điều tra Bộ Công an mở rộng điều tra vụ án "Đưa hối lộ, môi giới hối lộ, nhận hối lộ, lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ, lừa đảo chiếm đoạt tài sản" xảy ra tại Bộ Ngoại giao, Hà Nội và các tỉnh, thành phố.

Xem thêm: Lừa lo dịch vụ ‘chuyến bay giải cứu’ chiếm đoạt tiền tỷ: Công an khẩn tìm bị hại

znews-photo.zingcdn.me-uploaded-neg_iflysfj-2022_12_22-_c71c586cc2641a3a4375(1).jpg

Ông Chử Xuân Dũng sinh năm 1973, quê xã Vân Nội, huyện Đông Anh, TP Hà Nội. Phó Chủ tịch Hà Nội có trình độ Tiến sĩ Khoa học giáo dục.

Ông Chử Xuân Dũng được bầu giữ chức Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội từ năm 2020. Trước đó, ông Dũng giữ các vị trí Phó hiệu trưởng, Hiệu trưởng các trường THPT Trần Hưng Đạo, THPT Phạm Hồng Thái, THPT Chu Văn An (Hà Nội).

Từ năm 2014 - 2020, ông Dũng lần lượt giữ chức Phó Giám đốc, Giám đốc Sở GD&ĐT Hà Nội.

Cựu Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Vũ Hồng Nam bị bắt trong vụ bay giải cứu

Ngày 22/12, Cơ quan An ninh điều tra Bộ Công an đã khởi tố bị can, ra lệnh bắt bị can để tạm giam, lệnh khám xét chỗ ở và nơi làm việc đối với Vũ Hồng Nam (59 tuổi) - cựu Thứ trưởng Bộ Ngoại giao, cựu Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Việt Nam tại Nhật Bản, để điều tra về tội Nhận hối lộ trong vụ án "chuyến bay giải cứu".

Xem thêm: Đề nghị Bộ Chính trị xem xét, kỷ luật Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn

Đây là diễn biến mới trong quá trình Bộ Công an mở rộng điều tra vụ án "Đưa hối lộ, nhận hối lộ, môi giới hối lộ; lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ và lừa đảo chiếm đoạt tài sản" xảy ra tại Bộ Ngoại giao, Hà Nội và các tỉnh, thành phố trên cả nước.

vu-hong-nam-1-1647.jpg

Xem thêm: Rà soát bất động sản liên quan cựu Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Tô Anh Dũng

Ông Vũ Hồng Nam năm nay 59 tuổi, quê Nam Định, là một cán bộ kỳ cựu trong ngành ngoại giao. Vào ngành từ hơn 30 năm trước, ông Nam đã trải qua nhiều vị trí công tác khác nhau tại Bộ Ngoại giao trước khi được bổ nhiệm làm Thứ trưởng Bộ này vào năm 2014.

Ông Nam cũng có nhiều kinh nghiệm trong công tác người Việt ở nước ngoài khi đảm nhiệm chức vụ Chủ nhiệm Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài.

Xem thêm: Vụ bay giải cứu: Khởi tố 2 nguyên cán bộ Đại sứ quán tại Nga và Angola

Từ tháng 8/2018, ông Nam được bổ nhiệm làm đại sứ đặc mệnh toàn quyền Việt Nam tại Nhật Bản.

Liên quan đến vụ án, một bị can khác cũng bị bắt hôm nay là Phạm Bích Hằng (53 tuổi) - Giám đốc Công ty Cổ phần Vina Mi Chi. Nữ doanh nhân bị khởi tố để điều tra về tội Đưa hối lộ.

Cảnh sát Đài Loan giải cứu 12 nữ du học sinh Việt Nam bị lừa bán dâm ở Đài Bắc

Trang Taiwan News hôm 21/12 đưa tin Cảnh sát Đài Loan giải cứu 12 nữ du học sinh Việt Nam bị lừa bán dâm tại các nhà thổ, tiệm mát-xa ở Đài Bắc.

Vụ việc được phơi bày sau khi một trường đại học khoa học và công nghệ ở TP Đào Viên báo cáo chính quyền địa phương rằng 12 sinh viên người Việt bỗng nhiên mất tích bí ẩn khỏi ký túc xá của trường.

Xem thêm: Cảnh sát Đài Loan cứu nữ du học sinh Việt Nam bị lừa bán dâm

Vào cuộc điều tra, nhà chức trách phát hiện 12 nữ sinh trên bị bán vào ngành công nghiệp tình dục. Lúc cảnh sát tìm đến, họ đang hành nghề mại dâm trong một căn hộ thuê trên đường Linsen North ở quận Trung Sơn thuộc TP Đài Bắc.

"Cảnh sát Đài Bắc đã giải cứu được 3 sinh viên người Việt Nam trong đường dây lừa đảo mại dâm này trong khi chưa rõ tung tích về 9 người còn lại" - TVBS đưa tin.

Taiwan News cho hay những năm gần đây, các đường dây buôn bán tình dục đã lừa gạt phụ nữ trẻ ở Đông Nam Á bằng cách sử dụng chiêu bài "du học" tại các đại học ở Đài Loan. Tới nơi, họ bị đưa vào các tiệm mát-xa hoặc những khu nhà cho thuê để hành nghề mại dâm.

Những kẻ đứng đầu đường dây này cũng dụ dỗ các nữ sinh viên đại học đi bán dâm để "kiếm tiền trang trải học phí", "kiếm tiền nhanh chóng" hoặc "hoàn trả phí môi giới lao động", trước khi bắt cóc các nạn nhân và biến họ thành lao động tình dục.

nld.mediacdn.vn-thumb_w-684-291774122806476800-2022-12-22-_nan-nhan00-1671675884350277910907(1).jpeg

Hồi tháng 10, cảnh sát Đài Bắc tiếp nhận tin báo về đường dây "gái gọi" ở các khu nhà trên đường Linsen North và Xinsheng North. Tuy nhiên, ban đầu cảnh sát gặp khó khăn do những kẻ điều hành vô cùng cảnh giác.

Cảnh sát cuối cũng cũng tìm đến đúng chỗ của chúng và phát hiện 3 phụ nữ trẻ người Việt Nam tại đây. Sau khi điều tra, cả 3 cô gái khai đang là sinh viên đại học ở Đào Viên

Ngoài ra, một nữ sinh viên họ Tran từ một trường đại học khoa học và công nghệ ở Đài Nam cũng đã biến mất sau khi cô chỉ đến lớp được ba ngày. Cảnh sát tìm được cô trong một nhà thổ ở chung cư Đài Bắc.

Vụ AIC: Cựu GĐ Bệnh viện Đồng Nai ‘tưởng’ tiền hối lộ là ‘quà cảm ơn’

Ngày 22/12, TAND TP Hà Nội tiếp tục phần xét hỏi các bị cáo trong phiên tòa sơ thẩm vụ án "Vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng", xảy ra tại Bệnh viện Đa khoa Đồng Nai, Công ty AIC và các đơn vị liên quan.

Bị cáo Phan Huy Anh Vũ (cựu Giám đốc Bệnh viện Đồng Nai) thừa nhận 2 hành vi tạo điều kiện cho AIC tham gia dự án và trúng thầu, là: Chỉ đạo cấp dưới tạo điều kiện thuận lợi cho AIC vì công ty này uy tín, được cựu bí thư tỉnh ủy Thành giới thiệu và tiết lộ đơn vị thẩm định giá cho công ty.

Xem thêm: 'Bị cáo chỉ nghĩ đó là quà cảm ơn vì việc xong xuôi hết rồi'

icdn.dantri.com.vn-2022-12-22-_3190912229042639976106101692250920230555398n-crop-crop-1671678163380(1).jpeg

Tuy nhiên, cựu Giám đốc Bệnh viện Đồng Nai phủ nhận việc tác động đến đơn vị tư vấn xây dựng để ký duyệt và "thổi" giá các gói thầu.

Xem thêm: Những buổi gặp gỡ và nhận quà từ AIC đẩy loạt quan chức Đồng Nai dính lao lý

Bị HĐXX chất vấn về số tiền 14,8 tỷ đồng nhận từ Công ty AIC, ông Vũ trình bày khi cầm tiền chỉ nghĩ đó là "quà cảm ơn", bị cáo không có hành vi "vòi" tiền trong quá trình bệnh viện xây dựng. Sau khi bệnh viện hoàn thành khoảng 4 tháng, Vũ đã được Trần Mạnh Hà tìm gặp, đưa "quà của chị Nhàn tặng".

Cựu Giám đốc bệnh viện cho biết thêm là gia đình bị cáo đã tự nguyện khắc phục hậu quả, nộp lại toàn bộ 14,8 tỷ đồng.

Nguyễn Thái Luyện khẳng định đủ tiền đền bù khách hàng

Sau nửa tháng tiến hành xét xử, ngày 22/12, phiên xét xử Nguyễn Thái Luyện (Chủ tịch HĐQT Công ty Alibaba) và các đồng phạm bước vào phần nghị án.

Khi nói lời sau cùng, bị cáo Nguyễn Thái Luyện khẳng định cho tới thời điểm này không có bất kỳ khách hàng nào bị mất tiền. Trong quá trình hoạt động, Công ty Alibaba liên tục làm việc với cơ quan chức năng nhưng không phát hiện sai phạm.

Xem thêm: Chủ tịch Alibaba "tự tin": Thanh lý rẻ bất động sản cũng có 4.000 tỷ đồng

icdn.dantri.com.vn-2022-12-19-_3193736516905305793151453320532565577362793n-edited-1671441213645(1).jpeg

Nếu tòa cho thanh lý với mức giá 1 triệu đồng/m2 thì công ty vẫn có hơn số tiền 4.000 tỷ đồng, đủ khả năng thanh toán cho khách hàng. Thời điểm mua đất có giá là 2,8 triệu đồng/ m2, nếu bán thanh lý với giá 1 triệu đồng/m2 đủ để trả cho tất cả 4550 bị hại. Vì vậy, mong tòa không hình sự hóa giao dịch dân sự để những người mua đất của Công ty Alibaba nhanh chóng nhận lại tài sản".

Bị cáo Luyện cho rằng 22 bị cáo trong vụ án quá tin tưởng vào mình, họ là nạn nhân, không có ý thức chiếm đoạt tài sản, không được hưởng lợi. Từ đó, bị cáo xin tòa xem xét cho cấp dưới của mình được hưởng mức án bằng thời gian tạm giam, giúp các bị cáo sớm có cơ hội làm lại cuộc đời.

Các bị cáo khác cũng mong HĐXX giảm nhẹ hình phạt.

Khổ như đi đăng kiểm tại TP. HCM

Trong những ngày qua, người dân tại TP. HCM vô cùng vất vả khi đem xe đi đăng kiểm sau khi nhiều trung tâm phải dừng hoạt động do tiêu cực, trong khi cuối năm lượng ôtô đưa đi kiểm định tăng cao.

Tại các trung tâm đăng kiểm, nhiều tài xế phải xếp hàng từ 2-3 giờ giờ sáng, có người phải mang theo cả quần áo, thức ăn để chờ đến lượt. Dòng xe xếp hàng dài trước các trung tâm gây ra cảnh ùn tắc nghiêm trọng.

Xem thêm: Tài xế TPHCM vật vờ, xếp hàng từ 4 giờ sáng để chờ làm đăng kiểm

32-edited-1671682640641_11zon.jpg

Ông Hoàng Sinh Nam, Phó giám đốc Trung tâm Đăng kiểm 50-02S, cho biết lượng xe đi đăng kiểm đông khoảng một tuần nay. Nguyên nhân là các trung tâm đăng kiểm khác bị đình chỉ hoạt động, người dân các nơi phải lái xe dồn về đây kiểm định. Trong bãi xe của trung tâm lúc nào cũng có hơn 100 chiếc chờ đến lượt kiểm định, nhân viên phải làm việc liên tục nên rất áp lực.

Tại cuộc họp về các vấn đề kinh tế - xã hội chiều 22/12, ông Bùi Hòa An, Phó Giám đốc Sở Giao thông vận tải (GTVT) TPHCMcho biết vừa qua, Cục Đăng kiểm Việt Nam đã tạm đình chỉ hoạt động một số trung tâm đăng kiểm xe cơ giới trên địa bàn thành phố (Trung tâm 50-15D, 50-07V, 50-10 và 50-17D) đúng vào thời điểm cuối năm, lượng xe đến kiểm định tăng cao dẫn đến hiện tượng ùn ứ phương tiện, một số đơn vị hạn chế nhận xe.

Xem thêm: Khổ như đi đăng kiểm ôtô ở TP.HCM

Sở GTVT sẽ đề nghị các đơn vị đăng kiểm tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác kiểm định, để giải quyết nhanh chóng nhu cầu kiểm định phương tiện của người dân. Đồng thời, sẽ phát phiếu, hẹn giờ để tránh việc dừng chờ ùn tắc trước khu vực trung tâm đăng kiểm. Sở cũng đề nghị công bố danh sách các đơn vị đăng kiểm đang hoạt động trên địa bàn thành phố để người dân tiện tra cứu và lựa chọn, tránh tập trung tại một đơn vị.

5-edited-1671683145835-1671704927302_11zon.jpg

Xem thêm: Cơ quan quản lý nói gì về cảnh người dân vật vờ chờ đăng kiểm xe?

Cùng ngày, Giám đốc Sở GTVT Trần Quang Lâm đã ký văn bản gửi các trung tâm kiểm định trên địa bàn và Thanh tra Sở GTVT, yêu cầu đảm bảo phục vụ tốt nhu cầu kiểm định xe của người dân. Các đơn vị quán triệt 100% cán bộ, viên chức, người lao động tuyệt đối không có hành vi tiêu cực, nhũng nhiễu; kịp thời phản ánh, đề xuất giải quyết các bất cập, hạn chế, khó khăn; các nội dung vượt thẩm quyền phải kịp thời có văn bản báo cáo về Sở GTVT.

    Nổi bật Việt Báo
    Đừng bỏ lỡ
    Thời sự 24 giờ: Bắt giam Phó Chủ tịch UBND TP. Hà Nội Chủ Xuân Dũng và cựu Thứ trưởng Ngoại giao, cựu Đại sứ Việt Nam tại Nhật Bản Vũ Hồng Nam, vì tội 'Nhận hối lộ'
    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO