Thời sự 24 giờ: Bán vé vào phố cổ Hội An: ‘kiểm soát với khách đoàn, khách lẻ mua thì tốt không mua thì thôi’

Tổng hợp| 12/05/2023 06:00

Chủ tịch UBND TP. Hội An Nguyễn Văn Sơn cho biết sau thời gian lấy ý kiến người dân khu phố cổ, doanh nghiệp lữ hành trên địa bàn, Hội An sẽ tập trung kiểm soát khách theo đoàn. Khách đi lẻ tham quan sẽ được mời mua vé, họ mua thì tốt không mua thì thôi.

Bán vé vào phố cổ Hội An: ‘kiểm soát với khách đoàn, khách lẻ ‘mua thì tốt không mua thì thôi

Liên quan đến việc ‘mua vé vào phố cổ Hội An’, tại cuộc họp báo chiều qua, Chủ tịch UBND TP. Hội An Nguyễn Văn Sơn cho biết sau thời gian lấy ý kiến người dân khu phố cổ, doanh nghiệp lữ hành trên địa bàn, Hội An sẽ tập trung kiểm soát khách theo đoàn. Khách đi lẻ tham quan sẽ được mời mua vé, họ mua thì tốt không mua thì thôi. Khách đi vào với mục đích khác như ăn tối, uống cà phê, chụp hình cưới không phải mua vé.

Xem thêm: Nhà ở phố cổ Hội An đua nhau rao bán

cdn-i.vtcnews.vn-upload-2023-04-08-_hoi-an-11144716(1).png

"Không có chuyện nhận diện, dùng người Hội An nhận diện này kia. Người lưu trú ở Hội An mua vé một lần thì được ra vào thoải mái. Hội An sẽ tăng cường công tác hướng dẫn. Trước đây các điểm vào khu phố cổ ai vô thì vô, bây giờ sẽ có người chào mời, đi tham quan như thế nào sẽ được hướng dẫn. Điều này sẽ khiến các tour cắt xén tiền vé không thực hiện được vì có sự kiểm soát rõ ràng. Mục đích vé tham quan góp phần trùng tu phố cổ", ông Sơn cho hay.

Xem thêm: 'Con dao hai lưỡi' khi thu vé vào Hội An

Ông Sơn khẳng định “100% người dân, đơn vị lữ hành đồng tình, ủng hộ, lên án những đơn vị dẫn khách đi chui. Các doanh nghiệp, khách sạn cũng tình nguyện làm công tác tuyên truyền khi khách đến lưu trú”.

Xem thêm: ‘Hội An không đánh mất mình’ hay ‘mình đánh mất Hội An’?

Người đứng đầu chính quyền TP Hội An khẳng định địa phương không "tham bát bỏ mâm", vé tham quan phố cổ Hội An được triển khai gần 30 năm, từ 1995 đến nay, không phải lần đầu tiên bán.

Xem thêm: Nhìn khác lạ từ trên cao phố cổ Hội An chật kín người trong dịp nghỉ lễ

Theo UBND TP. Hội An, giá vé bán từ năm 2012 với mức 80.000 đồng/khách người Việt, 120.000 đồng/khách nước ngoài. Giá vé tham quan khu phố cổ đã ban hành, thực hiện 11 năm nay và chưa thay đổi.

Chính phủ đồng ý tăng học phí đại học

Tại buổi làm việc của Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà và lãnh đạo Bộ GD-ĐT về vấn đề học phí và sách giáo khoa năm 2023 – 2024, Chính phủ đồng ý với phương án các trường đại học tăng học phí từ năm học 2023 - 2024 tới theo Nghị định 81, còn bậc phổ thông do địa phương quyết định.

Xem thêm:  Học phí đại học đắt đỏ: Có trường trên 800 triệu đồng/năm

z41995074791606342aba395457bca46c5313c78938952-1679381397831_11zon.jpg

Xem thêm: Nhiều trường đại học úp mở học phí, học sinh tính toán hết hơi vẫn không hiểu

Theo báo cáo về phương án điều chỉnh học phí năm học 2023 - 2024 của Bộ GD-ĐT, dự kiến đầu tháng 7, Hội đồng nhân dân các địa phương sẽ thông qua mức học phí cho năm học mới với bậc phổ thông. Còn với bậc đại học, các trường phải công bố mức học phí và thông báo trước khi thí sinh đăng ký dự tuyển.

Theo đó, mức trần học phí đối với các trường đại học công lập chưa tự bảo đảm chi thường xuyên là 14,1 - 27,6 triệu đồng/năm học, tuỳ từng khối ngành.

Xem thêm: Cận cảnh học phí khối trường kinh tế thời 'bữa sáng tăng 30%'

Với các trường đại học bảo đảm chi thường xuyên được thu mức tối đa bằng hai lần mức trên, khoảng 28,2 - 55,2 triệu đồng. Những trường tự đảm bảo chi thường xuyên và chi đầu tư được thu cao nhất gấp 2,5 lần, tương đương 70,5 - 138 triệu đồng/năm học.

Xem thêm: Dè dặt công khai học phí đại học, vì sao?

Các chương trình đào tạo đạt kiểm định chất lượng theo tiêu chuẩn của Bộ GD-ĐT hoặc theo tiêu chuẩn nước ngoài, các đại học được tự xác định học phí nhưng phải công khai với người học và xã hội.

Xem thêm: Tự chủ đại học: Học phí tăng 'chóng mặt', chất lượng đào tạo có tăng?

Trong quá trình tăng học phí, Bộ GD-ĐT cần đánh giá rõ tác động xã hội, đặc biệt ảnh hưởng đến nhóm đối tượng chính sách, yếu thế, thậm chí không thể đi học do học phí tăng, từ đó, có phương án hỗ trợ cụ thể, "bảo đảm mục tiêu nhất quán trong thực hiện phổ cập giáo dục phổ thông".

Muốn rút BHXH một lần phải có giám định y khoa

Liên quan đến điều kiện người mắc bệnh hiểm nghèo được hưởng chế độ bảo hiểm xã hội một lần, Bộ Y tế đề xuất bổ sung quy định phải có kết quả giám định y khoa không còn khả năng lao động.

Xem thêm: Có nên rút bảo hiểm xã hội một lần vào thời điểm cuối năm?

icdn.dantri.com.vn-2023-05-11-_thutuchanhchinhbaohiemxahoitphoc-1654179861876-1683766967649(2).jpeg

Bộ Y tế cho rằng, việc quy định cụ thể các bệnh hiểm nghèo được hưởng bảo hiểm xã hội một lần như dự luật (ung thư, bại liệt, xơ gan, lao, AIDS…) sẽ không bao quát hết được các trường hợp để hưởng chế độ này.

Xem thêm: Xếp hàng từ rạng sáng chờ rút bảo hiểm xã hội 1 lần

Trên cơ sở đó, Bộ Y tế đề xuất, người mắc bệnh hiểm nghèo được hưởng phải dựa trên kết quả giám định y khoa. Cụ thể, người mắc các bệnh, tật phải có kết quả giám định không đủ khả năng lao động và trong hồ sơ phải có bản chính hoặc bản sao hợp lệ Biên bản Giám định Y khoa.

Xem thêm: Khi người dân 'thắt' hầu bao

Giai đoạn 2016-2021, số trường hợp hưởng bảo hiểm xã hội một lần do mắc bệnh nguy hiểm đến tính mạng là hơn 2.700 người.

TP. HCM và Hà Nội chọn sách giáo khoa sử dụng năm học 2023 – 2024 ra sao?

UBND TP Hà Nội và TP.HCM vừa công bố danh mục các loại sách giáo khoa lớp 4, 8, 11 chương trình phổ thông mới được chọn để sử dụng trong năm học 2023 - 2024.

Xem thêm: Liệu có xảy ra tình trạng thiếu sách giáo khoa như năm học trước?

lop8-1078-18020203_11zon.jpg

Xem thêm: 'Nếu thay đổi nữa, không biết uy tín của ngành giáo dục sẽ ra sao'

Danh mục sách giáo khoa lớp 8 năm gồm 42 đầu sách của các môn học, được biên soạn bởi 5 đơn vị: Công ty cổ phần Đầu tư xuất bản - thiết bị giáo dục Việt Nam, NXB Giáo dục Việt Nam, Công ty CP Phát triển giáo dục Việt Nam, NXB ĐH Sự phạm TP. HCM, Công ty cổ phần Đầu tư và phát triển xuất bản phẩm Victoria...

Xem thêm: Lo ngại lợi ích nhóm trong biên soạn, lựa chọn SGK mới: Bộ trưởng GD&ĐT nói gì?

Danh mục sách giáo khoa lớp 11 gồm 54 đầu sách các bộ môn, được biên soạn bởi 4 đơn vị: NXB Giáo dục Việt Nam, NXB ĐH Sư phạm TP.HCM, NXB ĐH Huế, Công ty CP Phát triển giáo dục Việt Nam...

Bên cạnh đó, Hà Nội cũng phê duyệt danh mục sách giáo khoa môn Lịch sử lớp 10, thuộc bộ Cánh diều của NXB ĐH Sư phạm và bộ Chân trời sáng tạo của NXB Giáo dục Việt Nam.

Xem thêm: Những dấu hiệu lợi ích nhóm giữa Bộ GD-ĐT và NXB Giáo dục

UBND TP.HCM cũng công bố danh mục sách giáo khoa lớp 4, 8 và 11 theo chương trình giáo dục phổ thông mới được dạy từ năm học 2023-2024.

Xem thêm: Có nên để doanh nghiệp tự định giá sách giáo khoa?

Danh mục sách giáo khoa lớp 4 gồm 27 đầu sách được phê duyệt ở 12 môn học. Trong đó, các môn tiếng Anh, Mỹ thuật và Giáo dục thể chất có 3 đầu sách được phê duyệt ở mỗi môn; còn các môn tiếng Việt, Toán, Đạo đức, Khoa học, Lịch sử và Địa lý, Hoạt động trải nghiệm, Công nghệ, Âm nhạc, Tin học có 2 đầu sách được phê duyệt ở mỗi môn học.

Xem thêm: Sách giáo khoa qua các thời kỳ thay đổi thế nào?

Danh mục sách giáo khoa lớp 8 có 36 đầu sách được phê duyệt ở 11 môn học. Trong đó, môn tiếng Anh dẫn đầu với 6 đầu sách được phê duyệt; môn Toán có 4 đầu sách.

Danh mục sách giáo khoa lớp 11 gồm 62 đầu sách được phê duyệt ở 15 môn. Trong đó, môn Mỹ thuật dẫn đầu số lượng đầu sách được phê duyệt với 11 đầu sách. Kế đó là môn Giáo dục thể chất có 8 đầu sách được phê duyệt (ở nhiều nội dung gồm cầu lông, bóng chuyền, bóng rổ, bóng đá, đá cầu).

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Thời sự 24 giờ: Bán vé vào phố cổ Hội An: ‘kiểm soát với khách đoàn, khách lẻ mua thì tốt không mua thì thôi’
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO