Sự cố trượt dầm cầu metro số 1, phát hiện gối cao su nhẹ hơn thiết kế

Theo Ban quản lý đường sắt đô thị TP.HCM, đơn vị không chấp nhận nội dung giải trình do SCC đưa ra và đề nghị nhà thầu cung cấp hồ sơ liên quan trình Tổ công tác TP xem xét, đưa ý kiến.

 Ban quản lý đường sắt đô thị TP.HCM (Maur) vừa có văn bản phản hồi chính thức đến ông Shigeki Ihara, Giám đốc dự án nhà thầu liên danh Sumitomo - Cienco 6 (SCC), về việc đưa ra các khiếu nại tạm thời liên quan sự cố trượt gối dầm đoạn trên cao, tuyến metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên).

Phía Maur cho biết, không chấp nhận nội dung giải trình của SCC (về trọng lượng gối cao su, nguyên nhân sự cố) và đề nghị SCC khẩn trương cung cấp hồ sơ liên quan để trình Tổ công tác của TP xem xét, ý kiến.

Sự cố trượt dầm cầu metro số 1, phát hiện gối cao su nhẹ hơn thiết kế
Sự cố ở dầm cầu cạn tuyến metro số 1 (Bến Thành- Suối Tiên)

Trước đó, ngày 30/10, qua kiểm tra hiện trường thường xuyên, Maur phát hiện một gối cao su sử dụng cho dầm cầu cạn bị mất ổn định rơi khỏi đá kê gối tại trụ P14-10 của gói thầu số 2 (CP2) của tuyến metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên). Đây là hạng mục thi công vào năm 2016 thuộc gói thầu CP2 do SCC làm tổng thầu.

Trong tháng 11, Maur tổ chức ít nhất 3 cuộc họp giữa Liên danh tư vấn chung NJPT và SCC để đôn đốc các đơn vị gửi báo cáo sự cố.

Đến ngày 10/12, Tư vấn NJPT đại diện Chủ đầu tư đã có thư cảnh cáo đến SCC về sự cố xảy ra tại gối cầu VD14, sự vô tâm và thiếu trách nhiệm của đơn vị này.

Một ngày sau, Tư vấn NJPT tiếp tục có công văn gửi SCC về sự khác biệt giữa trọng lượng hai gối cầu được lắp đặt tại trụ P14-10 của gói thầu số 2 (CP2). Cụ thể, theo hồ sơ thiết kế thì hai gối cầu này có trọng lượng 126,1kg. Tuy nhiên, thực tế hai gối lắp đặt tại công trình là 117 kg, tức nhẹ hơn thiết kế 9,1 kg.

Trên cơ sở đó, Maur nhận định có cơ sở nghi ngờ chất lượng thực tế của tất cả các gối cao su được lắp đặt tại công trình. SCC phải cung cấp kết quả thí nghiệm để chứng minh rằng tất cả các vật liệu dùng cho gối cao su đáp ứng yêu cầu kỹ thuật của dự án.

Maur nhìn nhận sự cố trên hoàn toàn thuộc trách nhiệm của SCC. Sự cố không chỉ làm ảnh hưởng tới tiến độ thi công gói thầu CP2 mà còn làm ảnh hưởng tới các gói thầu khác của tuyến metro số 1 khi đang trong giai đoạn nước rút về đích.

Ngoài ra, sự cố sẽ phát sinh các chi phí liên quan cũng như tạo ra hình ảnh xấu trong dư luận. 

XEM THÊM
VIDEO MỚI NHẤT
Bắt giữ gần 2000 khẩu súng đồ chơi thuộc danh mục hàng cấm
Tin cùng chuyên mục
CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM
Thương hiệu Trump sẽ biến mất?
Thương hiệu Trump sẽ biến mất?
Đế chế kinh doanh từng được gây dựng qua các thế hệ của ông Donald Trump đang chịu ảnh hưởng nặng nề sau nhiệm kỳ tổng thống.
10 smartphone sạc nhanh nhất bán ở Việt Nam trong năm 2020
10 smartphone sạc nhanh nhất bán ở Việt Nam trong năm 2020
Do dung lượng pin có giới hạn vì phải cân đối về thiết kế, các nhà sản xuất điện thoại đang chạy đua đẩy nhanh tốc độ sạc. Vì vậy, thời gian sạc trên nhiều điện thoại giờ đây chỉ còn hơn nửa giờ, không phải là 2-3 tiếng như trước.

Đọc nhiều