Nữ sinh 'ăn trái cấm' vì bị nhóm bạn chê 'tuổi nào rồi'

05/01/2021 14:02

Nhiều trường hợp các bạn gái trao thân, biến mình thành phụ nữ với những lý do, đối tác... mà khi bố mẹ biết có thể bị "sốc".

Trong chuyên đề trực tuyến "Lần đầu của con gái" của nhóm tư vấn Tám cuối tuần, các chuyên gia tâm lý tại TPHCM chia sẻ nhiều tình huống đau lòng về việc mất "cái ngàn vàng" của các bạn nữ làm người lớn có thể giật mình.

Thành "người lớn" trước tuổi vì bị cười chê 

Bác sĩ Nguyễn Lan Hải (Cố vấn chuyên môn Hội quán Các Bà Mẹ) kể về trường hợp một nữ sinh bị nhóm bạn chê bai, trêu chọc vì... đến tuổi này mà vẫn còn "cái ngàn vàng".

Nhóm bạn nói, ở đây không có chỗ cho vị thành niên, có bạn bỉ bôi em vờ thanh cao, thánh thiện chứ nói toẹt ra là không có ai để "chia sẻ".

Sau đó, cô gái đã quyết định "đi quá giới hạn" với một hotboy trong trường dù hai người không thật sự có tình cảm.

Mục đích của cô gái là để khẳng định mình không thua kém ai, để được chấp nhận chơi trong nhóm bạn...

Có những trường hợp khác, có những em nữ sinh chuyển trạng thái từ thiếu nữ sang phụ nữ chỉ sau một buổi sinh bật bạn hay đi dã ngoại, tham quan. Và thường là có yếu tố các em có sử dụng rượu, bia.

Có trường hợp, sau khi tỉnh dậy, các em không biết việc "lần đầu tiên" của mình xảy ra với người nào.

Có cô gái lại trải nghiệm điều đó với chính bạn thân hay với bạn của anh trai, chị gái mình chỉ vì một lần mất kiểm soát. Sau đó, cả hai bên không ai nhắc lại, cố lờ đi.

Hay có không ít trường hợp, xảy ra với chính bạn trai mình nhưng trong tình thế các bạn bị cưỡng hiếp, ép buộc, dụ dỗ.

Học trò mặc đồng phục đi nhà nghỉ 

TS Phạm Thị Thúy, Học viện Hành chính quốc gia TPHCM bày tỏ, hình ảnh các em học sinh vào nhà nghỉ cùng nhau khi vẫn còn mặc quần áo đồng phục học sinh, thậm chí còn đeo khăn quàng đỏ không phải là chuyện hiếm.

Đây là thực trạng mà bố mẹ cần phải đối mặt, thật sự quan tâm. Đừng nghĩ "đó là chuyện xảy ra với con nhà ai, không phải con tôi".

Nữ sinh ăn trái cấm vì bị nhóm bạn chê tuổi nào rồi - 2

Học trò đi nhà nghỉ, quan hệ tình dục sớm là vấn đề bố cần thật sự quan tâm (Ảnh minh họa)

Lần đầu xảy ra với các bạn trẻ có thể là những cuộc phiêu lưu, thám hiểu vô cùng đau lòng. Có thể là tò mò, lỡ, bị kích bác hay có khi là có sự tác động của bối cảnh. Có khi chỉ là đến nhà nhau chơi, bố mẹ không có nhà thế là xảy ra "chuyện người lớn".

Cũng có nhiều trường hợp, có em quan hệ với những người biết trên mạng, qua một tài khoản mà còn không kịp biết tên tuổi, thông tin thật về nhau.

Theo bà Thúy, nhiều trường hợp vượt quá giới hạn của các bạn trẻ phải nói rất "lãng xẹt", không xuất phát từ tình yêu với các điều kiện về tuổi tác, cơ thể, nhận thức, các điều kiện về mặt xã hội và cả điều kiện chịu trách nhiệm.

Rơi vào những tình huống như vậy, sau này, các bạn sẽ rất hối hận với chính bản thân. Có nhiều bạn gái vì lần đầu tiên mà sau này tự xem thường, tự coi rẻ bản thân, khó khăn khi bước vào mối quan hệ mới. Khi thiếu sự  tự tin, họ rất khó để tìm thấy hạnh phúc.

Các chuyên gia nhấn mạnh, lần đầu tiên của mỗi người tác động rất lớn cảm xúc về sau, hạnh phúc riêng tư sau này. Có những người có những trải nghiệm lần đầu tiên là sự đau đớn, dằn vặt, ghê sợ... rất khó để vượt qua. Vì thế việc trang bị tri thức, văn hóa về giới tính, tình dục đối với mỗi người là điều vô cùng cần thiết.

Theo bà Phạm Thị Thúy, ngay từ khi con ở tuổi dậy thì, bố mẹ cần có sự chia sẻ, trao đổi, trang bị cho con về vấn đề này một cách cởi mở và khoa học.

Đó không chỉ là vấn đề làm sao để tránh thai mà còn về mặt cảm xúc, sự sẵn sàng, chịu trách nhiệm, biết từ chối, biết nói không, biết bảo vệ bản thân.

"Quan niệm của tôi, tình dục không phải là thứ để chứng mình tình yêu hay vì bất cứ điều gì mà đó là kết quả khi tình yêu đủ lớn, đủ chín, đủ trưởng thành với rất nhiều điều kiện đi kèm. Trong vấn đề này, các bạn gái có tự nguyện, tự chủ, tự tin", bà Phạm Thị Thúy nhấn mạnh.

Lê Đăng Đạt 

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Nữ sinh 'ăn trái cấm' vì bị nhóm bạn chê 'tuổi nào rồi'
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO