Giãn cách thêm 2 tuần, khi nào TP.HCM sẽ tổ chức tuyển sinh lớp 10?

Minh An (t/h)| 15/06/2021 08:03

Việt BáoChỉ còn 3 tuần nữa là kỳ thi tốt nghiệp THPT do Bộ GD&ĐT tổ chức sẽ chính thức bắt đầu. Thế nhưng, vì diễn biến phức tạp của dịch bệnh nên TP.HCM tiếp tục thục hiện giãn cách trong 2 tuần tiếp theo và chưa thể tổ chức kỳ thi tuyển sinh lớp 10.

Nếu tổ chức kỳ thi tuyển sinh lớp 10 sát với kỳ thi tốt nghiệp THPT thì TP.HCM sẽ gặp khó khăn về huy động giáo viên coi thi, chấm thi cũng như kiện toàn các điều kiện về cơ sở vật chất trong phòng chống dịch bệnh để tổ chức thi.

Có phương án nào khác để tuyển sinh?

Theo lãnh đạo một cơ sở giáo dục tại Tp.HCM thì trong điều kiện dịch bệnh như hiện nay việc tổ chức kỳ thi tuyển sinh lớp 10 là rất khó khăn khi thành phố đang thực hiện giãn cách, trong khi kỳ thi tốt nghiệp THPT lại đang đến rất gần.

Giãn cách thêm 2 tuần, khi nào TP.HCM sẽ tổ chức tuyển sinh lớp 10?-1

Vậy tại một số cơ sở giáo dục có tỷ lệ chọi thấp có thể tổ chức tuyển sinh bằng cách xét tuyển học bạ. Với một số trường hot, tỷ lệ chọi cao có thể kết hợp xét tuyển học bạ cùng với cho học sinh làm bài kiểm tra trực tuyến để đánh giá năng lực của các em.

Hiện nay nền tảng học và thi trực tuyến đã đã trở nên khá phổ biến và tại nhiều quốc gia có nền giáo dục phát triển thì việc thi trực tuyến là rất bình thường.

“Theo tôi biết hiện nay một số trường ở Hà Nội cũng tuyển sinh bằng cách cho học sinh làm bài đánh giá năng lực bằng hình thức trực tuyến. Nếu không thử thì chúng ta chưa biết rằng mình có thể làm được hay không.

Ngoài ra cũng có thể chia nhóm với thí sinh, như Hà Nội thí sinh Fo, F1, F2 có thể tuyển thẳng, còn lại xét học bạ và kết hợp thi tuyển trực tuyến”, vị lãnh đạo này cho hay.

TP.HCM gặp khó khăn khi tổ chức thi lớp 10?

Theo ông Dương Trí Dũng - Phó giám đốc Sở GD&ĐT TP.HCM thì hiện nay, ư các kỳ thi của TP đã được tạm hoãn theo chỉ đạo của UBND TP.HCM.

Hiện toàn TP có hơn 7.000 cơ sở giáo dục, 702 học sinh trong các khu phong toả, cách ly trong đó gồm 6 em diện F0, 48 em diện F1 và 218 em là F2.

Tương tự, giáo viên có 7 người là F0, 133 là F1 và 594 là F2, có 387 giáo viên trong các điểm phong tỏa, cách ly.

Theo chỉ đạo của UBND TPHCM, kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 của thành phố đã hoãn một lần. Lãnh đạo Sở GD&ĐT TP.HCM cũng cho biết hiện kỳ thi tuyển sinh lớp 10 gặp nhiều khó khăn khi tình hình dịch Covid-19 diễn biến phức tạp.

Trong khi đó, kỳ thi tốt nghiệp THPT dự kiến diễn ra trên toàn quốc từ ngày 7 - 9/7 nên  Sở GD&ĐT đề xuất tổ chức kỳ thi lớp 10 trước 25/6 để đảm bảo 2 kỳ thi này không trùng nhau.

Tuy nhiên, TP.HCM đang thực hiện giãn cách xã hội trong 2 tuần tiếp theo, tức là đến hết 30/6, thì việc Sở GD&ĐT đề xuất lịch thi tuyển sinh lớp 10 vào ngày 25/6 rất khó khả thi.

Ở một diễn biến khác, lãnh đạo Sở GD&ĐT cho biết đã tiến hành huỷ toàn bộ nội dung đề thi và giải phóng hội đồng sao y đề thi tuyển sinh lớp 10 đã thực hiện trước đó. Sở GD&ĐT sẽ họp bàn để tham mưu với UBND TP.HCM về phương án tuyển sinh lớp 10 phù hợp và sớm thông báo đến thí sinh.

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Giãn cách thêm 2 tuần, khi nào TP.HCM sẽ tổ chức tuyển sinh lớp 10?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO