Thứ Năm, 22/04/2021, 07:38 (GMT+7) | Điểm tin:

Chỉ được coi là giải pháp tình thế, có nên dừng dạy học trực tuyến?

Thứ Năm, 25/02/2021, 07:33 (GMT+7)
Nhiều giáo viên, chuyên gia cho rằng, không nên coi dạy học trực tuyến là giải pháp tình thế, cần thay đổi tư duy, cách thức giúp học sinh đạt kết quả học tốt.

Giáo viên một trường tiểu học ở huyện Đoan Hùng (Phú Thọ) tâm sự, việc dạy, học trực tuyến với học sinh nông thôn khiến giáo viên gặp không ít trở ngại.

Ở nông thôn, điều kiện kinh tế của nhiều gia đình vẫn còn khó khăn, việc trang bị phương tiện học không đầy đủ, không đảm bảo chất lượng, đa số các em học trực tuyến qua điện thoại. Việc học thường xuyên bị gián đoạn, thậm chí có những em nghỉ hầu hết các buổi học do bố mẹ đi làm, không sát sao, sắp xếp thời gian ở nhà cho con học trên điện thoại được. Sau khi nghỉ học trực tuyến, chúng tôi đều phải dạy lại, ôn tập cho các em các bài đã dạy trực tuyến. 

Bên cạnh đó, một số giáo viên lớn tuổi cũng gặp rào cản về công nghệ trong triển khai dạy học trực tuyến. Việc soạn giáo án, slide bài giảng tốn nhiều thời gian, chưa kể trong quá trình dạy học trực tuyến giáo viên không giao tiếp được trực tiếp với học sinh và khó bao quát hết toàn bộ lớp.

Ngay cả giáo viên dạy học ở thành phố có đủ phương tiện nhưng cũng đều phàn nàn việc dạy học trực tuyến không mang lại kết quả cao, nhất là học sinh tiểu học và trung học cơ sở.

Chỉ được coi là giải pháp tình thế, có nên dừng dạy học trực tuyến? - 1

(Ảnh minh hoạ: W.S)

Cô Nguyễn Ngọc Châm, trường Tiểu học Chu Văn An (Hà Nội) cho biết, ngoài kiến thức các em cần có sự giao lưu với giáo viên, bạn bè và tiếp thu bằng sự cảm nhận trực tiếp trên lớp học và thực hành. Nhiều khi đang trong lớp học, cô giáo gọi mãi học sinh không thưa, có khi lớp đông ồn ào quá, học sinh giờ tay phát biểu nhưng nói nhỏ quá, cô không nghe rõ. 

Theo cô, học trực tuyến rất dễ gây nhàn chán và buồn ngủ với những em nhỏ tuổi như lớp 1, lớp 2, lớp 3. Các em chỉ có thể tập trung được 10 phút đầu tiên khi vào giờ dạy, sau đó đều uể oải, chán nản không muốn học. Nếu COVID-19 còn kéo dài nghỉ còn kéo dài thì chúng ta cần có giải pháp cụ thể hơn để học trực tuyến thực sự có thể thay thế phần nào việc dạy học trên lớp.

"Lâu nay, việc dạy và học trực tuyến vốn được coi là giải pháp tình thế nhằm ứng phó khi học sinh tạm nghỉ tới trường. Chính điều đó đã làm nảy sinh hiện tượng giáo viên dạy đối phó, học sinh cưỡi ngựa xem hoa không đạt được hiệu quả nhất định", cô Châm thẳng thắn chia sẻ.

Thầy giáo Vũ Khắc Ngọc, trung tâm HOCMAI (Hà Nội) cho rằng, ứng dụng công nghệ thông tin vào dạy học là việc quan trọng. Tuy nhiên đó không phải là cây đũa thần có thể áp dụng được với tất cả các đối tượng học sinh để mang lại hiệu quả tuyệt đối. Dạy trực tuyến hiệu quả hay không phụ thuộc vào cách thức chúng ta triển khai ra sao và phân loại cho từng đối tượng như thế nào.

Đối với học sinh lớp 1 và lớp 2, cách các em chiếm lĩnh kiến thức thông qua hoạt động trải nghiệm. Do đó, các con cần môi trường học có sự tương tác giữa thầy cô - học trò - bạn bè trong lớp. Hàm lượng kiến thức không lớn nhưng cách tốt nhất để dạy kiến thức cho trẻ là thông qua các hoạt động. Nếu dạy học trực tuyến, chúng ta chưa có nhiều công cụ online để tổ chức các hoạt động giáo dục.

Thêm nữa, với học sinh lớp 1, lớp 2 đang trong quá trình luyện đọc, luyện viết, cần có sự theo dõi, giám sát của giáo viên để đánh giá những điểm chưa tiến bộ mà trực tiếp cầm tay sửa từng nét chữ.

Chỉ được coi là giải pháp tình thế, có nên dừng dạy học trực tuyến? - 2

Học sinh học trực tuyến. (Ảnh minh hoạ)

Với các cấp học cao hơn THCS, THPT, đại học thì kiến thức nền các bạn có sẵn, cộng với kĩ năng phân tích, đánh giá và tự tìm hiểu vấn đề cũng được hình thành tốt hơn học sinh tiểu học. Do đó, giáo viên có thể sử dụng các phương pháp giảng dạy thông qua dạy học trực tuyến để truyền đạt thông tin vẫn có hiệu quả nhất định.

Nếu chúng ta vẫn duy trì cách dạy học trực tuyến cũ như năm trước, sẽ gây ra sự phản kháng và thiếu hiệu quảm sau này có muốn triển khai lại cũng rất khó khăn. Do đó việc dừng dạy học trực tuyến đối với học sinh lớp 1, lớp 2 là hợp lý.

Trước những lo lắng của phụ huynh nếu các con không học trực tuyến trong thời gian nghỉ dịch thì sẽ  bị hổng kiến thức, thầy Ngọc cho rằng, việc này các giáo viên sẽ có sự căn chỉnh và bồi dưỡng cho học sinh khi trở lại trường. Chúng ta không cần quá lo lắng.

Vị chuyên gia cho rằng, triển khai học trực tuyến trong đợt dịch COVID-19 vừa qua là tình huống ứng phó, tuy nhiên xét về lâu dài không nên coi đó là giải pháp tình thế, nó là cú hích để tạo ra sự phát triển mạnh mẽ hơn. Chúng ta cần điều chỉnh ngay những chỗ chưa hiệu quả, bất cập, không để tạo ra ấn tượng xấu cho người học. Nếu học sinh có ấn tượng xấu về học trực tuyến sẽ sinh ra tâm lý phản kháng.