Thói quen ăn uống giúp giảm 15% tỉ lệ tử vong của người Nhật

Ngọc Ánh (T/H)| 03/03/2024 08:57

Nhật Bản là quốc gia có tuổi thọ trung bình cao nhất Thế giới. Chế độ ăn uống lành mạnh chính là chìa khoá giúp người Nhật làm được điều đó.

Năm 2019, số người trên 90 tuổi ở Nhật Bản lên tới 230.000 người, số người trên 100 tuổi vượt quá 71.000 người.

Chẳng phải phương thuốc thần tiên nào, chỉ đơn giản là những thói quen ăn uống hàng ngày như:

Ăn uống thanh đạm, cân bằng

Chế độ ăn uống của người Nhật khá thanh đạm và cân bằng. Dưỡng chất chủ yếu là cá giàu omega, gạo, ngũ cốc nguyên hạt, đậu phụ, đậu nành, miso, rong biển và rau.

Chế độ ăn một canh ba món cực tốt cho sức khỏe của người Nhật - 1
Ảnh minh hoạ: Báo Dân trí

Những thực phẩm này hâu như ít chất béo bão hòa, ít đường, giàu vitamin và khoáng chất, có thể làm giảm nguy cơ ung thư và bệnh tim.

Chế độ ăn uống lành mạnh này làm cho đất nước phù tang duy trì được chất lượng sức khỏe với chỉ 4,3% dân số béo phì, ngay cả khi khi các quốc gia khác đang có tỷ lệ béo phì tăng cao qua các năm.

Béo phì là nguyên nhân chính gây ra những căn bệnh nguy hiểm như tiểu đường, ung thư và bệnh tim. Chính vì vậy, một trong những lý do khiến người Nhật sống thọ và khỏe mạnh hơn có lẽ là do chế độ ăn uống.

Một nghiên cứu trên tạp chí Y khoa Anh đã chỉ ra rằng, nếu tuân thủ thói quen ăn uống này chính phủ Nhật Bản khuyến nghị, tỷ lệ tử vong có thể thấp hơn đến 15%. Hơn nữa, người Nhật ăn uống rất lành mạnh và khoa học ngay từ khi còn nhỏ với những bữa ăn tuân theo quy định của chính phủ.

Bữa trưa bao gồm nhiều rau, trái cây và rất ít đường bột. Học cách ăn một chế độ ăn uống cân bằng ngay từ khi còn nhỏ sẽ giúp có được sức khỏe tốt trong suốt quãng đời còn lại.

Không ăn quá no, ăn chậm và nhai kỹ

Trẻ em Nhật Bản thường được dạy về nguyên tắc ăn no tám phần trăm ngay từ khi còn nhỏ. Thông thường, phải mất ít nhất 20 phút để não nhận ra rằng cơ thể đã no. Khẩu phần ăn nhỏ hơn và tốc độ ăn chậm hơn cũng là lý do khiến người Nhật sống lâu hơn.

Chế độ ăn một canh ba món cực tốt cho sức khỏe của người Nhật - 1
Ảnh minh hoạ

Khi đến giờ ăn, họ sẽ bỏ đồ ăn vào nhiều chiếc đĩa nhỏ, ngoài ra việc ăn bằng đũa cũng khiến bữa ăn diễn ra chậm hơn, giúp ích cho việc tiêu hóa.

 Thường xuyên uống matcha và trà xanh

Matcha Nhật Bản là một loại đồ uống cổ xưa, giàu chất chống oxy hóa và giúp tăng cường hệ thống miễn dịch, giúp ngăn ngừa ung thư, thậm chí bảo vệ màng tế bào.

Tìm hiểu về bột trà xanh lá non Nhật Bản Neicha - Nguyên liệu pha chế đồ  uống hàng đầu Việt Nam

Những điều trên có thể làm chậm quá trình lão hóa tế bào cũng như hỗ trợ tiêu hóa, tăng cường năng lượng và điều hòa huyết áp.

Bí mật của những tác dụng kỳ diệu này nằm ở quy trình sản xuất matcha. Khi lá non phát triển phần lớn thời gian không tiếp xúc với ánh sáng mặt trời, từ đó làm tăng hàm lượng diệp lục và chất chống oxy hóa.

Vận động thường xuyên

Ngoài chế độ ăn uống lành mạnh, việc hoạt động thể chất thường xuyên cũng giúp người Nhật có thể kéo dài tuổi thọ

Khoảng 98% trẻ em Nhật Bản đi bộ hoặc đi xe đạp đến trường. Việc đi lại hàng ngày cũng rất lành mạnh khi hầu hết mọi người đều sẽ đi bộ hoặc đi xe đạp đến ga xe lửa, đứng suốt chặng đường trên tàu và sau đó đi bộ đến nơi làm việc.

Kể cả khi ngồi, người Nhật cũng ngồi trong tư thế lành mạnh, họ thường quỳ theo kiểu seiza.

Ngồi trên sàn nhà giúp cải thiện tiêu hóa

Đây là kiểu ngồi quỳ, có tư thế ngay ngắn với mu bàn chân áp xuống mặt sàn, toàn bộ phần trên cơ thể đặt vào gót chân, lưng được giữ thẳng.

Tư thế này giúp trọng lượng cơ thể dồn vào bắp chân và chân, lòng bàn chân đặt dưới mông giúp duy trì sức mạnh và sự linh hoạt của cơ thể.

Ngay cả việc đi vệ sinh, nhà vệ sinh truyền thống của Nhật Bản yêu cầu phải ngồi xổm. Rất có lợi cho đường ruột và cơ bắp.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Thói quen ăn uống giúp giảm 15% tỉ lệ tử vong của người Nhật
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO