Thói khoe mẽ trên mạng xã hội làm khổ “ông ngoại”, “chú em”…

28/07/2021 02:48

Ông ngoại" thì có tội tình gì! Nhưng chỉ vì cái thói khoe mẽ về việc được tiêm vaccine Pfizer một cách chóng vánh của cô hoa khôi báo chí V.P.A mà danh xưng "ông ngoại" trở nên xấu xí, bị mang ra đùa cợt, ví von trong những tình huống/trường hợp không trong sáng và cũng chẳng hay ho gì.

Tình thương của "ông ngoại" bị bỡn cợt do thói khoe mẽ

"Ông ngoại" mà cô hoa khôi đề cập chắc nhiều người hiểu đó là ai. Và khi "ông ngoại" tìm được suất tiêm vaccine cho 2 vợ chồng con gái, cần phải xem đó là tình thương, tình cảm cha dành cho con. Nhưng vì con gái đi khoe mẽ việc được tiêm vaccine một cách chóng vánh, mà làm khổ đến "ông ngoại".

Tôi không muốn sử dụng cụm từ "tiêm vaccine không cần đăng ký" như cách cư dân mạng đề cập theo hướng suy diễn. Trên thực tế, những gì cô hoa khôi này viết trên Facebook không hề đề cập là "không cần đăng ký", mà chỉ cho rằng được "ông ngoại gọi mai tiêm luôn". Còn "ông ngoại tìm bằng cách nào, có đăng ký trước hay không, đó là việc mà cơ quan y tế cần làm rõ. Chứ không thể dùng chữ nghĩa suy diễn của cư dân mạng để qui cho cô hoa khôi thông tin sai.

Cái thói khoe mẽ của cô hoa khôi thì đã quá rõ. Đây cũng là thói tật xấu của không ít người, hay lên mạng xã hội nói chung và Facebook nói riêng, từ khoe mẽ của nả, gia thế hay tùm lum thứ khác…

Cô hoa khôi không chỉ làm khổ "ông ngoại", mà còn khiến một nhân viên y tế liên quan tới vụ việc này bị liên lụy và chưa biết kết quả xử lý cuối cùng sẽ như thế nào.

Khoe mẽ là một căn bệnh của con người và xã hội. Khi mạng xã hội phát triển, thói tật này càng có môi trường phát triển mạnh hơn. Chẳng riêng gì cô hoa khôi, một vị cựu phó chủ tịch Liên đoàn Bóng đá Việt Nam cũng khoe mẽ trên mạng về việc được một "chú em" mời tiêm vaccine và được tùy chọn Pfizer hoặc Moderna. Có điều là, cô hoa khôi vì có danh hiệu người đẹp cho nên lớn chuyện, trong khi vụ việc "chú em" cùng với vị cựu phó chủ tịch kia thì rất nhanh chìm lắng.

Thông báo trên trang cá nhân về việc đã được tiêm vaccine là chuyện rất bình thường. Nhiều người thân, bạn bè của tôi ở một số nước cũng đưa lên Facebook, mạng xã hội những thông tin về việc này, đặc biệt là giấy xác nhận đã tiêm vaccine ngừa COVID-19. Nhưng cách đưa, như một thông báo, là một cách thông tin bình thường, chứ không mang tính khoe mẽ như cô hoa khôi và vị cựu phó chủ tịch kia.

Xử lý thói khoe mẽ được không?

Ông cựu phó chủ tịch kia thì lên tiếng xin lỗi, còn cô hoa khôi thì im tiếng từ hôm lên Facebook khoe mẽ và bị dư luận phản ứng tới nay. Luật pháp không có chế tài đối với thói khoe mẽ. Thói tật này thuộc phạm trù đạo đức xã hội, và bị điều chỉnh bằng chính dư luận xã hội cũng như sự thức tỉnh của bản thân mỗi người.

Chính vì thế, khi cơ quan thanh tra của Bộ Y tế kiến nghị xử lý hành vi thông tin sai về việc tiêm vaccine không cần đăng ký của cô hoa khôi, quả là một bài toán không dễ xử lý.

Bởi đọc những dòng cô hoa khôi khoe mẽ trên Facebook cùng với hình ảnh, chúng ta không thể tìm thấy được cụm từ nào nói là "tiêm vaccine không cần đăng ký" cả. Vậy thì, cơ sở nào để xử lý cô hoa khôi này về hành vi thông tin sai?

Ai có lỗi thì phải chịu, nhưng cần khách quan, sòng phẳng chứ không thể vì áp lực dư luận mà qui kết hay suy diễn về mặt chữ nghĩa thành vấn đề cần phải xử lý.

Thiết nghĩ, dư luận cũng đã ‘dạy" cho cô hoa khôi có hành vi khoe mẽ kia một bài học đắt giá rồi. Vấn đề còn lại là từ phía ngành y tế, nhân vụ việc này nên rà soát, xem xét, nếu có những kẽ hở trong quy trình đăng ký tiêm vaccine ngừa COVID-19 thì nên chấn chỉnh lại, để tránh những lùm xùm dư luận không hay.

Qua mạng xã hội chúng ta từng biết đến một Phúc XO khoe mẽ vàng vòng đến kệnh cỡm; một nữ doanh nhân khoe kim cương tiền tỉ và chê bai người khác một cách phản cảm… Nhìn chung, các hành vi khoe mẽ kiểu như thế thường gây dị ứng trong dư luận xã hội, không những chẳng lấy được thiện cảm và còn bị đánh giá thấp về văn hóa.

Dân gian có câu "tốt khoe, xấu che". Trong nội hàm của câu nói này cũng đã cho thấy những thứ có thể khoe phải là "tốt" tự thân, như những việc làm tốt đẹp đối với xã hội, các thành tích nổi bật có tính đột phá giúp ích cho cái chung, sự vượt lên chính mình trong nghịch cảnh.v.v…, chứ không có nghĩa là đi khoe mẽ tài sản, trang sức, tiền bạc, mối quan hệ từ sự nhờ vả, vay mượn, hay cậy thế thần.

Nhưng trên hết vẫn là tính khiêm nhường, tránh bớt những thói tật khoe khoang vật chất, tiền tài, thanh thế…

Ở đời xưa nay người ta thường hay bị vạ miệng. Nhưng ngày nay, nhiều người dùng Internet còn hay bị vạ mạng xã hội, như trên Facebook, YouTube...

Dạ Thảo

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Thói khoe mẽ trên mạng xã hội làm khổ “ông ngoại”, “chú em”…
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO