Thời hạn chót rút quân gần kề, Taliban đưa 'miếng bánh ngọt' mời Mỹ, Đức

Việt Hà| 26/08/2021 06:39

Baoquocte.vn. Ngày 25/8, phong trào Hồi giáo Taliban đã cam kết với Mỹ và Đức một số hành động sau khi quân đội nước ngoài rút hoàn toàn khỏi Afghanistan theo kế hoạch vào ngày 31/8 tới.

Thời hạn chót rút quân gần kề, Taliban đưa 'miếng bánh ngọt' mời Mỹ, Đức
Taliban cam kết sẽ mở lối đi an toàn rời khỏi Afghanistan cho người Mỹ, công dân nước thứ 3 và người dân của quốc gia Tây Nam Á có nguy cơ gặp rủi ro sau thời hạn chót rút quân của các lực lượng nước ngoài vào 31/8. (Nguồn: AFP)

Việc Mỹ rút quân đồng nghĩa với việc chấm dứt các chuyến bay sơ tán của quân đội liên bang Đức trong vài ngày tới.

Tuy nhiên, sau cuộc đàm phán với Phó trưởng Văn phòng chính trị của Taliban ở Qatar Mohammed Abbas Staneksai, Trưởng đoàn đàm phán của Đức Markus Potzel viết trên Twitter rằng, phong trào này cam kết cho phép người Afghanistan rời khỏi đất nước ngay cả khi Mỹ đã rút quân.

Người phát ngôn Văn phòng chính trị của Taliban tại Doha Suhail Schahin viết trên Twitter rằng, việc quân đội nước ngoài rút khỏi Afghanistan đúng thời hạn sẽ mở đường cho việc nối lại các chuyến bay dân sự và những người có giấy tờ hợp lệ có thể rời khỏi Afghanistan trên các chuyến bay thương mại sau ngày 31/8.

Cùng ngày, Quốc hội Đức đã phê chuẩn việc triển khai tối đa 600 binh sĩ của quân đội liên bang cho hoạt động sơ tán công dân Đức và người dân Afghanistan từng hỗ trợ Đức ở thủ đô Kabul của Afghanistan. Trên thực tế, sứ mệnh này đã được triển khai và sẽ kéo dài tới ngày 30/9 tới.

Trong khi đó, phát biểu họp báo thường kỳ, Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken nêu rõ: "Taliban đã đưa ra những cam kết công khai và riêng tư nhằm cung cấp lối đi an toàn cho người Mỹ, công dân nước thứ 3 và người Afghanistan có nguy cơ gặp rủi ro sau ngày 31/8".

Theo ông Blinken, Mỹ không có thời hạn chót cho việc trợ giúp các công dân nước này và đồng minh Afghanistan tìm cách rời khỏi quốc gia Tây Nam Á sau ngày 31/8.

Nhà ngoại giao hàng đầu Mỹ cho biết, hiện có tới 1.500 công dân Mỹ vẫn cần được sơ tán khỏi Afghanistan: "Chúng tôi đang tích cực kết nối với họ nhiều lần mỗi ngày thông qua nhiều kênh liên lạc khác nhau nhằm xác định liệu họ còn muốn rời đi hay không".

Ngoài ra, ông Blinken khẳng định, Mỹ sẽ sử dụng mọi công cụ ngoại giao và kinh tế nhằm đảm bảo công dân Mỹ và các đồng minh Afghanistan có thể rời khỏi nước này sau thời hạn chót 31/8.

Ngoại trưởng Blinken cũng cho hay, các quốc gia khu vực đang nỗ lực đóng vai trò trong việc duy trì sân bay Kabul luôn mở cửa.

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Thời hạn chót rút quân gần kề, Taliban đưa 'miếng bánh ngọt' mời Mỹ, Đức
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO