Thời gian ngủ trưa tốt nhất cho não

01/09/2022 16:05

Mọi người nên chợp mắt 20-40 phút trong khoảng thời gian từ 13 tới 16h.

Ngủ đủ giấc - từ 7 đến 9 giờ - đã được chứng minh giúp tăng cường hầu hết các khía cạnh sức khỏe. Tuy nhiên, các chuyên gia cho biết, bạn không nhất thiết phải đạt được mục tiêu số giờ ngủ mỗi ngày cùng một lúc, đặc biệt nếu bạn trên 65 tuổi. Dành một khoảng thời gian ngắn vào ban ngày để chợp mắt cũng có thể hữu ích.

Trên thực tế, có một thời điểm ngủ ngày được coi là lý tưởng để nghỉ ngơi, giúp ích cho bộ não.

Ảnh minh họa: Hellodoktor

Ngủ đủ có lợi cho sức khỏe não bộ

"Giấc ngủ chất lượng - ngủ đủ giấc vào đúng thời điểm - là điều cần thiết để tồn tại như thức ăn và nước uống", Viện Quốc gia về Rối loạn thần kinh và Đột quỵ Mỹ viết.

"Không có giấc ngủ, bạn không thể hình thành hoặc duy trì các đường dẫn trong não cho phép bạn học và tạo ra những ký ức mới, đồng thời khó tập trung và phản ứng nhanh hơn”.

Theo Bestlife, ngủ đủ giấc sẽ giúp các tế bào thần kinh giao tiếp với nhau và loại bỏ các chất độc tích tụ trong não.

Bạn sẽ ngủ ít hơn khi lớn tuổi

Không có gì lạ khi chúng ta khó ngủ vào ban đêm khi già đi. Ngoài ra, người cao tuổi thường thức dậy sớm hơn vào buổi sáng so với tuổi trung niên. Bác sĩ Donald Ford, phòng khám Cleveland, giải thích, trải qua những thay đổi này là bình thường nhưng bạn vẫn nên đặt mục tiêu tổng thời gian ngủ ít nhất là 7 giờ mỗi ngày.

“Người lớn tuổi ngủ ít hơn vào ban đêm là điều tự nhiên, nhưng cần một giấc ngủ ngắn vào ban ngày để bù đắp. Tôi thấy một số bệnh nhân lớn tuổi rất bực bội vì không ngủ nhiều vào ban đêm và sau đó họ cảm thấy mệt mỏi cả ngày”, bác sĩ Ford chia sẻ.

Thời điểm ngủ trưa có lợi cho não

Nếu bạn ngủ trưa để bù lại việc thiếu ngủ vào ban đêm, tốt nhất bạn nên làm vào buổi chiều. Theo nghiên cứu công bố trên tạp chí Nghiên cứu Môi trường và Sức khỏe Cộng đồng, ngủ trưa vào đầu giờ chiều cải thiện hiệu suất nhận thức, đặc biệt là sự tỉnh táo.

Theo các tác giả, những lợi ích của việc chợp mắt sau khi ăn trưa rất phong phú. Ngủ trưa đặc biệt có lợi cho việc thực hiện các nhiệm vụ, chẳng hạn như suy luận logic, thời gian phản ứng, nhận dạng ký hiệu, cũng như trí nhớ, khả năng sáng tạo, năng suất và các chức năng khác của não.

Ngoài ra, chợp mắt vào ban ngày giúp thư giãn, giảm mệt mỏi và cải thiện tâm trạng.

Charlene Gamaldo, Giám đốc y tế của Trung tâm Rối loạn giấc ngủ Johns Hopkins, cho biết thêm, thời gian lý tưởng để người lớn tuổi ngủ trưa từ 13 tới 16h, phù hợp với chu kỳ ngủ - thức.

Ngủ trưa quá lâu có thể gây hại 

Bà Gamaldo khuyến cáo, giấc ngủ trưa nên ngắn - chỉ kéo dài từ 20 đến 40 phút - để bạn không cảm thấy mệt mỏi sau đó. Những người ngủ lâu hơn có thể thức dậy ở giai đoạn ngủ sâu và cảm thấy đầu óc mơ màng.

Ngủ trưa quá lâu trong ngày dễ dẫn đến khó ngủ vào ban đêm. Bởi vậy, bạn nên hạn chế ngủ trưa nếu đang gặp vấn đề với chứng mất ngủ hoặc cần hơn 30 phút để đi vào giấc ngủ.

Các nghiên cứu đã chỉ ra người hay ngủ dài vào ban ngày có thể bị suy giảm nhận thức.

Thói quen ngủ làm giảm tuổi thọ

Thói quen ngủ làm giảm tuổi thọ

Các nhà khoa học nhận thấy những người hay thức khuya có nguy cơ tử vong cao hơn 10%.
Tư thế ngủ gây hại cho cột sống nhất

Tư thế ngủ gây hại cho cột sống nhất

Hầu hết chúng ta không quan tâm nhiều đến tư thế ngủ nhưng nếu không để ý, bạn có thể vô tình gây hại cho sức khỏe.
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Thời gian ngủ trưa tốt nhất cho não
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO