Thỏa thuận trao đổi tin tặc kỳ lạ của Nga-Mỹ trước cuộc gặp Biden-Putin

14/06/2021 14:42

Quan chức Nhà Trắng mới đây đã phải giải thích lại việc ông Biden có vẻ sẵn sàng với đề xuất Nga-Mỹ trao đổi các tội phạm công nghệ cho nhau của ông Putin.

Cố vấn an ninh quốc gia Mỹ Jake Sullivan hôm 13/6 cho biết Tổng thống Biden cam kết những tội phạm tin tặc Mỹ thực hiện các vụ tấn công trái pháp luật ở quốc tế sẽ phải chịu trách nhiệm, nếu Tổng thống Nga Putin cũng đảm bảo Nga làm tương tự. Bình luận được đưa ra khi ông Sullivan ở trên một chuyến bay từ Bỉ đến Anh.

Thỏa thuận trao đổi tin tặc kỳ lạ của Nga-Mỹ trước cuộc gặp Biden-Putin-1

Tổng thống Mỹ Joe Biden. (Ảnh: Reuters)

Trước đó, khi được hỏi về đề xuất của ông Putin rằng Mỹ và Nga có thể trao đổi tội phạm mạng-những người đã thực hiện các vụ tấn công ở nước bên kia, ông Biden nói: “Tôi sẵn sàng chấp nhận nếu có những việc làm phạm tội đã xảy ra chống lại Nga, mà những người thực hiện những tội đó đang lẩn trốn ở Mỹ. Tôi cam kết họ sẽ phải chịu trách nhiệm”.

Ông Biden khi đó còn nói thêm rằng việc Tổng thống Nga đưa ra đề xuất là một dấu hiệu tốt. Lãnh đạo hai nước dự kiến sẽ tổ chức một hội nghị thượng đỉnh ở Geneva ngày 16/6 – cuộc gặp đầu tiên kể từ khi ông Biden nhậm chức.

Cuộc gặp diễn ra trong bối cảnh ở Mỹ có nhiều lo ngại liên quan đến an ninh mạng, sau các vụ tấn công virus mã hóa vào hệ thống cơ sở hạ tầng. Chính quyền ông Biden cho rằng Matxcơva chịu trách nhiệm đằng sau các vụ tấn công, liên tục cáo buộc rằng “các nước có trách nhiệm sẽ không chứa chấp tội phạm mạng”. Nga phủ nhận mọi cáo buộc.

Tổng thống Nga Putin và Tổng thống Mỹ Joe Biden sẽ họp báo riêng sau cuộc gặp. Nói về quyết định này, ông Biden cho biết: “Đây không phải là một cuộc thi xem ai thể hiện tốt hơn trước báo chí hay là cơ hội để cố làm nhau xấu mặt. Điều quan trọng ở đây là tôi có thể nói rõ những điều kiện để mối quan hệ trở nên tốt hơn”.

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Thỏa thuận trao đổi tin tặc kỳ lạ của Nga-Mỹ trước cuộc gặp Biden-Putin
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO