Thỏa thuận hạt nhân Iran: Tehran nói gần đạt kết quả, Mỹ chỉ thừa nhận có tiến triển

Bảo Hà| 24/03/2022 10:45

Ngày 23/3, Ngoại trưởng Iran HosseinAmir-Adollahian cho biết, tất cả các bên tham gia đàm phán đã gần đạt được sự nhất trí để hồi sinh thỏa thuận hạt nhân ký năm 2015 (còn được biết đến với tên gọi Kế hoạch Hành động Chung Toàn diện, viết tắt là JCPOA).

Thỏa thuận hạt nhân Iran: Tehran nói gần đạt kết quả, Mỹ chỉ thừa nhận có tiến triển. (Nguồn: Getty Images)
Iran cho hay, các cuộc đàm phán về khôi phục thỏa thuận hạt nhân 2015 gần đạt kết quả. (Nguồn: Getty Images)

Phát biểu trong một cuộc họp báo, Ngoại trưởng Amir-Adollahian nêu rõ: "Chúng tôi gần đạt được thỏa thuận tại các cuộc đàm phán ở Vienna, Áo, về chương trình hạt nhân".

Trong khi đó, Cố vấn An ninh quốc gia của Mỹ Jake Sullivan cho biết, cuộc đàm phán giữa nước này cùng các đồng minh với Iran về thỏa thuận hạt nhân đã đạt được tiến triển nhưng một số vấn đề vẫn còn tồn đọng, và hiện chưa rõ phương án giải quyết.

Bản thân ông Sullivan cũng không rõ "liệu điều này có phải là kết thúc đàm phán hay không" nhưng các đồng minh của Mỹ đang nỗ lực sử dụng biện pháp ngoại giao để đưa chương trình hạt nhân của Iran trở lại cam kết.

Trước đó, ngày 21/3, người phát ngôn Nhà Trắng Ned Price cho biết, Washington sẵn sàng đưa ra "các quyết định khó khăn" để đạt được thỏa thuận khôi phục JCPOA.

Đối với Mỹ, các vấn đề chính vẫn là Iran cam kết tuân thủ một cách có thể kiểm chứng các hạn chế đối với hoạt động hạt nhân của mình, đổi lại việc nới lỏng các lệnh trừng phạt.

Ngày 11/3 vừa qua, các nhà đàm phán châu Âu, Iran và Mỹ đã tạm dừng vòng đàm phán mới nhất và trở về nước để tham vấn. Từ tháng 4/2021, các bên đã tổ chức 8 vòng đàm phán để khôi phục JCPOA. Các cuộc đàm phán được đánh giá đang đi đến giai đoạn cuối nhưng vẫn chưa đạt thỏa thuận.

Bài liên quan
  • Đau đáu đóng góp cho quê nhà
    Ở Đài Loan (Trung Quốc) có một phụ nữ Việt Nam luôn hướng về quê hương, luôn dành trọn vẹn tâm huyết để vun đắp mối quan hệ hữu nghị, phát triển của 2 cộng đồng
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Thỏa thuận hạt nhân Iran: Tehran nói gần đạt kết quả, Mỹ chỉ thừa nhận có tiến triển
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO