Thỏa thuận hạt nhân Iran: Mỹ thận trọng, Israel tỏ rõ thái độ với Washington

Việt Hà| 22/03/2022 08:24

Ngày 21/3, Bộ Ngoại giao Mỹ phủ nhận thông tin sắp đạt được sự nhất trí giữa các bên về việc khôi phục thỏa thuận hạt nhân với Iran ký năm 2015, hay còn gọi là Kế hoạch Hành động chung toàn diện (JCPOA).

Thỏa thuận hạt nhân Iran: Mỹ thận trọng, Israel tuyên bố tỏ rõ thái độ với Washington. (Nguồn: AP)
Tổng thống Mỹ Joe Biden (phải) gặp Thủ tướng Israel Naftali Bennett tại Phòng Bầu dục của Nhà Trắng, Washington D.C, ngày 27/8/2021. (Nguồn: AP)

Theo bộ trên, việc đạt được sự đồng thuận là không chắc chắn và không phải sắp có được nên Washington đang chuẩn bị cho cả hai kịch bản một cách ngang bằng nhau là có hoặc không có việc Mỹ và Iran cùng quay trở lại JCPOA.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ Ned Price cảnh báo, Washington sẵn sàng đưa ra những “quyết định khó khăn” để buộc chương trình hạt nhân của Iran phải trở lại với những hạn chế theo JCPOA.

Cùng ngày, Thủ tướng Israel Naftali Bennett cho biết, Mỹ hiểu Israel sẽ không ủng hộ việc Washington quay trở lại JCPOA và ông sẽ không bị cuốn vào một cuộc tranh cãi công khai về vấn đề này.

Phát biểu tại một hội thảo do hãng tin Ynet tổ chức, ông Bennett nói: "Tôi sẽ không tranh cãi chỉ để tranh cãi. Tôi sẽ chỉ đấu tranh nếu thực sự có cơ hội thành công và đạt được mục đích đáng kể. Chúng tôi đã thông báo với phía Mỹ rằng chúng tôi không bị ràng buộc vào thỏa thuận này".

Thủ tướng Bennett cũng bày tỏ không đồng tình về khả năng Washington đang cân nhắc đưa Lực lượng vệ binh cách mạng Hồi giáo Iran (IRGC) ra khỏi danh sách các tổ chức khủng bố.

Trước đó, hôm 17/3, truyền thông đưa tin, Mỹ hiện đang cân nhắc việc đưa IRGC ra khỏi danh sách các tổ chức khủng bố, trong bối cảnh các bên liên quan chuẩn bị đạt được thỏa thuận khôi phục JCPOA.

Tuy nhiên, một số nguồn tin Mỹ và Israel đã bác bỏ khả năng liên quan giữa hai vấn đề trên.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Thỏa thuận hạt nhân Iran: Mỹ thận trọng, Israel tỏ rõ thái độ với Washington
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO