Thỏa thuận an ninh Trung Quốc-Solomon: Sau tất cả, Australia khẳng định sẽ bình tĩnh

Việt hà| 05/05/2022 15:30

Ngày 5/5, Thủ tướng Australia Scott Morrison cho biết, nước này sẽ phản ứng một cách bình tĩnh với quần đảo Solomon sau khi quốc đảo này ký một thỏa thuận an ninh với Trung Quốc.

Thỏa thuận an ninh Trung Quốc-Solomon: Sau tất cả, Australia khẳng định sẽ bình tĩnh. (Nguồn: Reuters)
Thủ tướng Australia Scott Morrison. (Nguồn: Reuters)

Phát biểu trong chương trình Nine Network's Today, Thủ tướng Morrison khẳng định: “Chúng tôi sẽ hợp tác một cách xây dựng và kiên nhẫn, chuyên nghiệp và bình tĩnh”.

Ông đồng thời phản đối cách phản ứng giận dữ của lãnh đạo đảo quốc Thái Bình Dương trước những chỉ trích của phương Tây về thỏa thuận này.

Trước đó, trong một phát biểu trước quốc hội ngày 3/5, Thủ tướng quần đảo Solomon Manasseh Sogavare cho biết, nước này “bị đe dọa xâm lược” song không nêu tên bất kỳ quốc gia hay đưa ra bất kỳ bằng chứng nào cho tuyên bố này.

Ông Sogavare chỉ trích Australia vì coi quốc đảo Thái Bình Dương này là "sân sau", cho rằng đây là một thuật ngữ xúc phạm trong văn hóa địa phương.

Thỏa thuận an ninh giữa quần đảo Solomon và Trung Quốc đã trở thành một vấn đề quan trọng đối với chiến dịch tranh cử của Thủ tướng Morrison. Phía Australia nhiều lần lên tiếng phản đối và bày tỏ quan ngại về việc thỏa thuận này sẽ tạo tiền đè cho Bắc Kinh triển khai căn cứ quân sự tới quốc đảo Thái Bình Dương.

Đảng đối lập cho rằng, thỏa thuận này đã khiến Australia "kém an toàn hơn" và là một thất bại lớn về ngoại giao của chính phủ Thủ tướng Morrison.

Các đồng minh phương Tây lo ngại thỏa thuận có thể tạo điều kiện cho sự hiện diện quân sự của Trung Quốc ở Thái Bình Dương.

Mặc dù chi tiết của thỏa thuận chưa được tiết lộ, song Thủ tướng quần đảo Solomon Sogavare nhiều lần loại trừ khả năng xây dựng một căn cứ quân sự Trung Quốc trên quần đảo này.

Theo ông, thỏa thuận bao gồm chính sách bảo vệ các dự án của Trung Quốc bởi một thỏa thuận với đối tác truyền thống Australia là "không đủ".

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Thỏa thuận an ninh Trung Quốc-Solomon: Sau tất cả, Australia khẳng định sẽ bình tĩnh
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO