Thợ săn đêm' Mi-28NE của Nga được Bangladesh 'tốn' nửa tỷ USD

Hà Linh (TH)| 30/12/2021 18:56

Thợ săn đêm' Mi-28NE Nga đang được Bangladesh lên kế hoạch đặt mua với nguồn ngân sách lên tới nửa tỷ USD và các bên đang xúc tiến đàm phán để tiến tới ký kết hợp đồng chính thức.

Thợ săn đêm' Mi-28NE của Nga được Bangladesh 'tốn' nửa tỷ USD
Nguồn: Internet
Thợ săn đêm' Mi-28NE của Nga được Bangladesh 'tốn' nửa tỷ USD
Nguồn: Internet

Bangladesh mới đây dự chi nửa tỷ USD để mua "Thợ săn đêm" Mi-28NE Nga để nâng cao sức mạnh tác chiến của quân đội nước này. Hiện các cuộc đàm phán đang được xúc tiến đẩy mạnh.

Giới chức quân đội Bangladesh tỏ ra ưa thích dòng trực thăng tấn công hạng nặng của Nga thay vì các sản phẩm của Trung Quốc và phương Tây. Theo dữ liệu ban đầu được công bố cho biết, Bangladesh sẽ đặt mua lô đầu tiên gồm 8 máy bay trực thăng tấn công này.

Giới chức Bangladesh cho biết, họ quan tâm đến dòng trực thăng tấn công hạng nặng Mi-28NE do chúng đã thể hiện xuất sắc tại chiến trường Syria. Những chiếc trực thăng Mi-28NE được trang bị tên lửa Hermes có khả năng tấn công nhiều mục tiêu trên đất liền và trên biển ở phạm vi lớn.

Được biết, nếu thương vụ thành công thì Bangladesh trở thành quốc gia nước ngoài thứ ba sở hữu dòng trực thăng tấn công uy lực này sau Iraq và Kenya.

Mi-28 (NATO định danh: Havoc) là mẫu trực thăng tấn công chuyên biệt, được phát triển từ năm 1982, có nhiệm vụ và tính năng tương đương dòng AH-64 Apache của Mỹ.

Trong khi đó, phiên bản Mi-28N nâng cấp ra mắt năm 2005, được Nga biên chế năm 2009, có khả năng hoạt động cả ban ngày lẫn ban đêm, trong mọi điều kiện thời tiết.

Mi-28N (biến thể xuất khẩu được đặt tên là Mi-28NE), được sản xuất tại nhà máy Rostvertol (một công ty con của Công ty Trực thăng Nga thuộc tập đoàn nhà nước Rostec).

Mi-28N được trang bị hệ thống điện tử tiên tiến, radar trên đỉnh trục cánh quạt, camera nhiệt và đo xa laser. Vận tốc tối đa của "Thợ săn đêm" Mi-28N có thể đạt 324 km/h, tốc độ hành trình 265 km/h, trọng lượng cất cánh tối đa hơn 11.500 kg và trần bay khoảng 5.700 m.

Bán kính hoạt động của loại máy bay này là 550 km. Mi-28N có thể hoạt động tốt trong đêm tối ở độ cao thấp, trong mọi điều kiện thời tiết. Khả năng sống sót trong chiến đấu rất cao và vũ khí mạnh mẽ thường được coi là những ưu điểm chính của máy bay này.

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Thợ săn đêm' Mi-28NE của Nga được Bangladesh 'tốn' nửa tỷ USD
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO