Thổ Nhĩ Kỳ ứng cử vai trò mới trong xung đột Nga-Ukraine, EU báo tin vui tới Kiev

Việt Hà| 31/05/2022 11:00

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan đã nói với người đồng cấp Nga Vladimir Putin rằng, Ankara sẵn sàng đóng vai trò trong "cơ chế giám sát" Nga, Ukraine và Liên hợp quốc nếu đạt được thỏa thuận về vấn đề này.

Thổ Nhĩ Kỳ ứng cử vai trò mới trong xung đột Nga-Ukraine, EU báo tin vui tới Kiev. (Nguồn: Threat Post)
Thổ Nhĩ Kỳ muốn đóng vai trò trong 'cơ chế giám sát' liên quan xung đột Nga-Ukraine. (Nguồn: Threat Post)

Theo Văn phòng Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ, trong cuộc điện đàm ngày 30/5, ông Erdogan nói với ông Putin rằng, cần thiết lập hòa bình sớm nhất có thể, cũng như đưa ra các biện pháp xây dựng lòng tin liên quan xung đột tại Ukraine.

Văn phòng trên không đề cập vấn đề lương thực trong nội dung cuộc điện đàm. Tuy nhiên, hồi tuần trước, một quan chức cấp cao Thổ Nhĩ Kỳ cho biết, nước này sẽ thảo luận với Nga và Ukraine về việc mở một hành lang trên biển để xuất khẩu ngũ cốc của Ukraine.

Trong khi đó, Điện Kremlin thông báo, tại cuộc điện đàm giữa hai nhà lãnh đạo, Tổng thống Putin đã nói với ông Erdogan rằng, Nga sẵn sàng tạo điều kiện cho hoạt động vận chuyển hàng hóa tự do trên biển, bao gồm cả ngũ cốc, từ các cảng của Ukraine.

Nhà lãnh đạo Nga cũng tái khẳng định Moscow có thể xuất khẩu một số lượng đáng kể phân bón và lương thực nếu dỡ bỏ các biện pháp trừng phạt.

Cùng ngày, Chủ tịch Hội đồng châu Âu Charles Michel thông báo, tại cuộc họp thượng đỉnh ở Brussels, Bỉ, các nhà lãnh đạo Liên minh châu Âu (EU) nhất trí cung cấp 9 tỷ Euro (9,69 tỷ USD) cho Ukraine nhằm hỗ trợ nền kinh tế nước này trong bối cảnh chiến dịch quân sự của Nga tại quốc gia Đông Âu vẫn tiếp diễn.

Trên mạng xã hội Twitter, ông Michel cho biết, Hội đồng châu Âu "sẽ tiếp tục trợ giúp Ukraine nhằm đáp ứng nhu cầu thanh toán ngay của nước này", khẳng định sự "hỗ trợ mạnh mẽ và cụ thể cho công cuộc tái thiết Ukraine".

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Thổ Nhĩ Kỳ ứng cử vai trò mới trong xung đột Nga-Ukraine, EU báo tin vui tới Kiev
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO