Thổ Nhĩ Kỳ: Thượng đỉnh NATO không phải hạn chót để quyết định cho phép Thụy Điển, Phần Lan gia nhập

Việt Hà| 21/06/2022 08:52

Ngày 20/6, Thổ Nhĩ Kỳ cho hay, Hội nghị thượng đỉnh của Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) tại Madrid vào tuần tới không phải là hạn chót về việc quyết định tư cách thành viên của Phần Lan và Thụy Điển.

Thổ Nhĩ Kỳ: Thượng đỉnh NATO không phải hạn chót để quyết định cho phép Thụy Điển, Phần Lan gia nhập. (Nguồn: Konya Bakis)
Thụy Điển và Phần Lan đã nộp đơn xin gia nhập NATO vào tháng 5, song Thổ Nhĩ Kỳ cản trở quá trình xem xét đơn. (Nguồn: Konya Bakis)

Trao đổi với báo giới sau các cuộc hội đàm nội bộ khối NATO diễn ra tại Brussels (Bỉ), theo ông Ibrahim Kalin, người phát ngôn của Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ, các cuộc đối thoại giữa Ankara với hai quốc gia Bắc Âu về tư cách thành viên NATO sẽ tiếp tục.

Ông Kalin bày tỏ hy vọng, Thụy Điển có thể ngay lập tức thực hiện các hành động đối với các nhóm phiến quân thuộc đảng Công nhân người Kurd (PKK) đang hoạt động tại quốc gia này.

Người phát ngôn này cũng khẳng định mọi tiến triển về tư cách thành viên của quốc gia Bắc Âu "hiện phụ thuộc vào phương hướng và tốc độ của hành động mà các quốc gia nêu trên sẽ tiến hành".

Trong khi đó, một nguồn tin chính phủ Đức cho biết, Berlin tin chắc rằng, NATO sẽ đạt được thỏa thuận với Thụy Điển và Phần Lan về nỗ lực trở hành thành viên của liên minh quân sự này, song sẽ không phải là một "thảm họa" nếu điều này không diễn ra tại Thượng đỉnh của khối.

Hội nghị thượng đỉnh các nhà lãnh đạo NATO sẽ được tổ chức vào ngày 29-30/6 tại Madrid, Tây Ban Nha.

Thụy Điển và Phần Lan đã nộp đơn xin gia nhập NATO vào tháng trước, trong bối cảnh Nga phát động chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine, tuy nhiên, Thổ Nhĩ Kỳ cản trở quá trình xem xét đơn.

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan nói, ông áp dụng quyền phủ quyết vì lập trường của Stockholm và Helsinki liên quan đảng Công nhân Kurdistan (PKK) bị cấm ở Thổ Nhĩ Kỳ.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Thổ Nhĩ Kỳ: Thượng đỉnh NATO không phải hạn chót để quyết định cho phép Thụy Điển, Phần Lan gia nhập
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO