Thổ Nhĩ Kỳ nỗ lực giải quyết xung đột Nga-Ukraine

Việt Hà| 18/03/2022 07:59

Ngày 17/3, trong cuộc điện đàm với người đồng cấp Nga Vladimir Putin, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan nhắc lại lời mời các nhà lãnh đạo Nga và Ukraine tới hội đàm tại thành phố Istanbul hoặc Ankara.

Thổ Nhĩ Kỳ nỗ lực giải quyết xung đột Nga-Ukraine. (Nguồn: Armedia)
Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ mời hai người đồng cấp Nga và Ukraine tới Ankara hoặc Istanbul hội đàm giải quyết xung đột. (Nguồn: Armedia)

Thông cáo báo chí của Phủ Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ nêu rõ: “Hai nhà lãnh đạo đã đạt được đồng thuận về một số vấn đề cần thiết trước khi tổ chức hội đàm cấp nguyên thủ".

Bên cạnh đó, ông Erdogan và ông Putin cũng thảo luận về những diễn biến mới nhất trong cuộc xung đột Nga-Ukraine và tình hình nhân đạo tại quốc gia Đông Âu.

Thông cáo nhấn mạnh “chiến tranh không mang lại lợi ích cho bất cứ bên nào và cần tạo cơ hội cho giải pháp ngoại giao… Cần thiết phải mở các hành lang nhân đạo hiệu quả và thông suốt ở cả hai hướng”.

Trước đó cùng ngày, Ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ và Ukraine đã tổ chức hội đàm. Kiev hy vọng Ankara và các quốc gia khác đảm bảo an ninh cho Ukraine trong trường hợp đạt được thỏa thuận chấm dứt xung đột với Nga.

Phát biểu sau hội đàm, Ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ Mevlut Cavusoglu nêu rõ: “Chúng tôi tin tưởng rằng đây là thời điểm chuẩn bị cơ sở cho một cuộc gặp giữa các nhà lãnh đạo của Nga và Ukraine”.

Nhà ngoại giao Thổ Nhĩ Kỳ đã đề xuất một lệnh ngừng bắn kéo dài 24 giờ dưới sự giám sát của các nhóm nhân đạo ở thành phố cảng Mariupol thuộc miền Nam Ukraine.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Thổ Nhĩ Kỳ nỗ lực giải quyết xung đột Nga-Ukraine
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO