Thổ Nhĩ Kỳ mua thêm tàu khoan thăm dò khí đốt giữa căng thẳng với Hy Lạp và Cyprus

Trung Kiên| 18/11/2021 07:34

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan ngày 17/11 xác nhận nước này đang lên kế hoạch mua thêm 1 tàu khoan thăm dò nhằm tìm kiếm khí đốt tự nhiên ở Địa Trung Hải và Biển Đen.

Thổ Nhĩ Kỳ mua thêm tàu khoan thăm dò
Tàu khoan thăm dò khí đốt tự nhiên do Công ty Dầu khí Thổ Nhĩ Kỳ (TPAO) vận hành ở Biển Đen, ngày 1/11/2021. (Nguồn: IHA)

Tuyên bố mua tàu khoan thăm dò khí đốt tự nhiên của Tổng thống Recep Tayyip Erdogan được đưa ra trong bối cảnh Thổ Nhĩ Kỳ chưa được giải quyết được tình trạng căng thẳng với Hy Lạp và Cyprus liên quan đến chương trình thăm dò năng lượng ngoài khơi của Ankara.

Phát biểu trước các nghị sỹ quốc hội thuộc đảng Công lý và Phát triển (AKP) cầm quyền, ông Erdogan cho biết, Thổ Nhĩ Kỳ đang có kế hoạch mở rộng đội tàu khoan thăm dò lên 4 chiếc.

Trong khi đó, Bộ trưởng Năng lượng Fatih Donmez đăng tải thông tin trên mạng xã hội Twitter cho hay, con tàu mới có khả năng khoan ở độ sâu 3.000m.

Trước đó, chương trình thăm dò năng lượng ngoài khơi năm 2020 của Thổ Nhĩ Kỳ đã dẫn tới căng thẳng với Hy Lạp và Cyprus.

Tàu chiến của Hy Lạp và Thổ Nhĩ Kỳ đã đe doạ nhau ở Biển Aegea, sau khi các tàu thăm dò và khoan của Thổ Nhĩ Kỳ phát hiện khí hydrocarbon tại vùng biển được Hy Lạp và Cyprus cùng tuyên bố là vùng đặc quyền kinh tế.

  • Đau đáu đóng góp cho quê nhà
    Ở Đài Loan (Trung Quốc) có một phụ nữ Việt Nam luôn hướng về quê hương, luôn dành trọn vẹn tâm huyết để vun đắp mối quan hệ hữu nghị, phát triển của 2 cộng đồng
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Thổ Nhĩ Kỳ mua thêm tàu khoan thăm dò khí đốt giữa căng thẳng với Hy Lạp và Cyprus
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO