Thổ Nhĩ Kỳ dọa tấn công Bắc Syria, Mỹ lo

Việt Hà| 09/06/2022 09:40

Mỹ lo ngại Thổ Nhĩ Kỳ sẽ phát động một chiến dịch quân sự mới tại miền Bắc Syria, bất chấp những cảnh báo và nỗ lực kiềm chế từ Washington.

Xe bọc thép của Thổ Nhĩ Kỳ đến làng Iblin ở khu vực Jabal Al-Zawiya thuộc tỉnh Idlib, Tây Bắc Syria. (Nguồn: AFP)
Xe bọc thép của Thổ Nhĩ Kỳ ở làng Iblin thuộc tỉnh Idlib, Tây Bắc Syria. (Nguồn: AFP)

Phát biểu trước Quốc hội ngày 8/6, Trợ lý Ngoại trưởng Mỹ phụ trách khu vực Cận Đông Barbara Leaf nêu rõ: “Chúng tôi vô cùng lo ngại trước những đe dọa gia tăng gần đây từ Thổ Nhĩ Kỳ về các động thái quân sự tiềm tàng nhằm vào phía Bắc của Syria”.

Theo quan chức ngoại giao, Mỹ "đã tăng cường các cam kết ngoại giao để cố gắng ngăn chặn hành động của Thổ Nhĩ Kỳ". Tuy nhiên, không thể đảm bảo liệu Ankara có từ bỏ kế hoạch trước những nỗ lực của Washington hay không.

Từ cuối tháng 5, Thổ Nhĩ Kỳ đã nhiều lần đe dọa sẽ mở chiến dịch quân sự mới tại miền Bắc Syria để truy quét các tay súng người Kurd mà Ankara coi là khủng bố.

Trong số lực lượng mục tiêu của Thổ Nhĩ Kỳ có Các đơn vị bảo vệ nhân dân (YPG) vốn được liên quân do Mỹ hậu thuẫn chống lại nhóm khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng.

Mỹ đã nhiều lần cảnh báo về một cuộc tấn công như vậy, cho rằng sẽ có nguy cơ gây mất ổn định khu vực và gây nguy hiểm cho cuộc đấu tranh chống lại các phần tử thánh chiến.

Vấn đề này làm nổi bật những căng thẳng tái diễn giữa các đồng minh Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) là Washington và Ankara, vào thời điểm Thổ Nhĩ Kỳ phản đối Phần Lan và Thụy Điển đề nghị gia nhập liên minh Đại Tây Dương.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Thổ Nhĩ Kỳ dọa tấn công Bắc Syria, Mỹ lo
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO