Thổ Nhĩ Kỳ dây dưa với Nga, Tổng thống Mỹ... lo, lý do Ankara tỏ nỗi bất bình?

Việt Hà| 01/11/2021 08:18

Ngày 31/10, Tổng thống Mỹ Joe Biden đã gặp người đồng cấp Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan bên lề Hội nghị cấp cao Nhóm các nền kinh tế phát triển và mới nổi hàng đầu thế giới (G20) tại thủ đô Rome của Italy.

Thổ Nhĩ Kỳ dây dưa với Nga, Tổng thống Mỹ... lo, lý do Ankara tỏ nỗi bất bình? (Nguồn: The Nation)
Tổng thống Mỹ Joe Biden nói chuyện với người đồng cấp Thổ Nhĩ Kỳ tại Hội nghị G20 ở Rome ngày 31/10. (Nguồn: The Nation)

Trong cuộc hội đàm, Tổng thống Mỹ Joe Biden đã bày tỏ sự lo ngại về việc Thổ Nhĩ Kỳ sử dụng các hệ thống phòng không S-400 mua của Nga.

Thông cáo báo chí của Nhà Trắng nêu rõ: “Tổng thống Biden một lần nữa tái khẳng định quan hệ đối tác trong lĩnh vực quốc phòng và tầm quan trọng của Thổ Nhĩ Kỳ như một liên minh trong NATO, nhưng bày tỏ lo ngại của Mỹ liên quan việc Ankara sở hữu các hệ thống phòng không S-400 do Nga sản xuất”.

Hồi cuối tháng 7, có thông tin chính quyền Mỹ sẽ áp đặt biện pháp trừng phạt mới chống Thổ Nhĩ Kỳ nếu Ankara tiếp tục mua các hệ thống vũ khí và thiết bị quân sự từ LB Nga.

Trước đó, vào cuối năm ngoái, Mỹ đã áp đặt hạn chế đối với Cục Công nghiệp quốc phòng Thổ Nhĩ Kỳ và người đứng đầu cơ quan này Ismail Demir theo Đạo luật chống lại kẻ thù của nước Mỹ thông qua trừng phạt (CAATSA).

Thổ Nhĩ Kỳ đã nhiều lần tuyên bố coi việc các nước khác yêu cầu Ankara không sử dụng hệ thống phòng không S-400 mua của Nga là điều không thể chấp nhận.

Liên quan đề nghị của Ankara mua máy bay chiến đấu F-16 từ Washington, Tổng thống Biden đã nói với ông Erdogan rằng việc, Thổ Nhĩ Kỳ đề nghị mua máy bay chiến đấu F-16 phải thông qua một quá trình tại Mỹ.

Trong khi đó, Tổng thống Erdogan tuyên bố đã thấy “cách tiếp cận tích cực” của người đồng cấp Mỹ.

Bên cạnh đó, ông Erdogan cho biết đã nhắc lại với Tổng thống Biden về sự bất bình và phản đối của Ankara trước việc Washington ủng hộ lực lượng Các đơn vị bảo vệ nhân dân người Kurd (YPG) tại Syria, lực lượng được Mỹ coi là đồng minh trong cuộc chiến chống nhóm khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng, nhưng Ankara lại coi là khủng bố.

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Thổ Nhĩ Kỳ dây dưa với Nga, Tổng thống Mỹ... lo, lý do Ankara tỏ nỗi bất bình?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO