Thổ Nhĩ Kỳ chỉ trích thỏa thuận quốc phòng Hy Lạp-Pháp làm suy yếu NATO

Phương Anh| 02/10/2021 13:09

Thổ Nhĩ Kỳ ngày 1/10 đã lên án thỏa thuận quốc phòng Hy Lạp-Pháp đạt được gần đây, đồng thời cho rằng, thỏa thuận này sẽ đe dọa tới liên minh quân sự NATO.

Thổ Nhĩ Kỳ chỉ trích thỏa thuận quốc phòng Hy Lạp-Pháp làm suy yếu NATO
Người phát ngôn của Bộ Ngoại giao Thổ Nhĩ Kỳ Tanju Bilgic cho rằng, hợp đồng mua bán khí tài Hy Lạp-Pháp sẽ đe dọa liên minh quân sự NATO. (Nguồn: Livik)

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Thổ Nhĩ Kỳ Tanju Bilgic khẳng định, thông qua việc thành lập các liên minh quân sự song phương chống lại Thổ Nhĩ Kỳ và làm suy yếu NATO, Hy Lạp vẫn theo đuổi “giấc mơ viển vông” khi cho rằng, Athens có thể áp đặt lên Ankara những yêu sách vốn đang bị cộng đồng quốc tế nghi ngờ.

Các tuyên bố về khu vực tài phán trên biển và không phận quốc gia của Hy Lạp là trái với luật pháp quốc tế.

Theo người phát ngôn này, chính sách trang bị vũ khí của Hy Lạp cũng như cô lập và xa lánh Thổ Nhĩ Kỳ, thay vì hợp tác, là một chính sách “có vấn đề”.

Điều này sẽ đe dọa tới hòa bình và ổn định của khu vực, không chỉ làm suy yếu chính Hy Lạp, mà còn cả EU.

Hy Lạp và Pháp đầu tuần này đã ký một thỏa thuận về quan hệ đối tác chiến lược quốc phòng và an ninh trị giá gần 3 tỷ Euro (khoảng 3,5 tỷ USD), bao gồm cả việc Hy Lạp mua 3 tàu khu trục nhỏ của Pháp.

Bộ trưởng Quốc phòng Hy Lạp Nikolaos Panagiotopoulos vừa khẳng định trước truyền thông nước này rằng, theo thỏa thuận vừa ký kết thì "nước này sẽ giúp nước kia bằng các phương tiện quân sự nếu cần thiết", ám chỉ, bao gồm cả quyền tài phán trên biển đối với "toàn bộ khu vực có chủ quyền" của Hy Lạp.

Căng thẳng giữa Thổ Nhĩ Kỳ và Hy Lạp leo thang trong năm 2020 do các cuộc khảo sát địa chấn mà các tàu Thổ Nhĩ Kỳ thực hiện trong vùng biển tranh chấp, cũng như các thỏa thuận phân định biên giới trên biển mà hai bên đã đạt được với các nước Địa Trung Hải khác.

Hai nước láng giềng này từ lâu cũng đã có hiềm khích về yêu sách lãnh thổ trên biển Aegean.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Thổ Nhĩ Kỳ chỉ trích thỏa thuận quốc phòng Hy Lạp-Pháp làm suy yếu NATO
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO