Thịt lợn có những đặc điểm này, dù rẻ cũng không nên mua

20/06/2024 07:15

Thịt lợn là món ăn quen thuộc trong bữa cơm hàng ngày của người Việt. Tuy nhiên, không phải miếng thịt lợn nào cũng đảm bảo an toàn.

Mùa hè, hãy luân phiên ăn mạnh 5 món này để giải nhiệt, giảm nóng trong người và không lo tăng cân 
Dưới đây là những đặc điểm trên thịt lợn cho thấy bạn không nên mua vì chất lượng sẽ không đảm bảo:

Miếng thịt lợn có mùi lạ

Thịt lợn có những đặc điểm này, dù rẻ cũng không nên mua-1
Chỉ cần đưa miếng thịt ra trước gió, nếu thịt đã hỏng sẽ tỏa ra mùi hôi khó chịu, khác hẳn với mùi tanh nhẹ đặc trưng của thịt tươi. Ảnh minh họa

Để nhận biết thịt lợn có bị ôi thiu không, bạn không cần phải ngửi trực tiếp. Chỉ cần đưa miếng thịt ra trước gió, nếu thịt đã hỏng sẽ tỏa ra mùi hôi khó chịu, khác hẳn với mùi tanh nhẹ đặc trưng của thịt tươi. Thịt có mùi hôi thường là do bảo quản không đúng cách hoặc để quá lâu.

Miếng thịt lợn không có độ đàn hồi

Thịt lợn tươi thường có độ đàn hồi tốt, khi ấn ngón tay vào sẽ nhanh chóng trở lại hình dạng ban đầu. Nếu miếng thịt không đàn hồi, để lại vết lõm sau khi ấn, có thể là thịt đã qua đông lạnh hoặc đã bị ôi thiu.

Thịt lợn xỉn màu

Nếu thấy thịt lợn có những mảng màu bất thường như xám đen, đỏ đậm, đỏ đen thì tuyệt đối không nên mua. Đây là dấu hiệu cho thấy thịt không tươi hoặc không đảm bảo vệ sinh. Nhiều người lầm tưởng vết máu trên thịt là dấu hiệu của thịt tươi mới mổ. Thực tế, thịt lợn sau khi mổ đã được làm sạch máu. Nếu thấy thịt còn dính máu, rất có thể người bán đã cố tình bôi máu lên để đánh lừa người mua.

Bề ngoài miếng thịt lợn bị sũng nước

Thịt lợn có những đặc điểm này, dù rẻ cũng không nên mua-2
Hãy tránh xa những miếng thịt ướt sũng vì rất có thể nó đã được bơm nước để tăng trọng lượng. Ảnh minh họa

Miếng thịt trông ướt sũng hoặc có nhiều nước chảy ra, đặc biệt khi người bán liên tục lấy khăn thấm, rất có thể đã bị bơm nước để tăng trọng lượng. Hãy tránh xa những miếng thịt như vậy để đảm bảo an toàn cho sức khỏe.

Miếng thịt lợn có hạch bạch huyết

Hạch bạch huyết là nơi tập trung nhiều mầm bệnh và vi khuẩn, có mùi hôi khó chịu. Ngay cả khi nấu chín kỹ cũng khó loại bỏ hoàn toàn vi khuẩn trong hạch. Cổ lợn là bộ phận chứa nhiều hạch bạch huyết nhất. Vì vậy, để đảm bảo an toàn sức khỏe, bạn nên tránh mua những miếng thịt có nổi hạch.

Phần da lợn có màu đỏ, nốt đỏ

Nếu lỗ chân lông trên da lợn chuyển sang màu đỏ, rất có thể đó là thịt từ lợn đã chết. Thịt lợn chết thường có màu đỏ sẫm, máu đặc màu đen đỏ, kèm theo mùi hôi ôi khó chịu. Tuyệt đối không nên mua loại thịt này.

Thịt lợn tươi ngon sau khi mổ sẽ có màu đỏ tươi hoặc đỏ nhạt, máu chảy ra có màu đỏ tươi. Nếu thịt có màu sẫm hơn, có thể là do lợn chưa được xả hết máu hoặc có nhiều cục máu đông. Thịt lợn thâm đen thường là dấu hiệu của lợn chết.

Vì vậy, khi mua thịt lợn, hãy chú ý quan sát màu sắc của thịt. Đừng nhầm lẫn rằng thịt càng sẫm màu thì càng ngon, vì thực tế có thể ngược lại.

Thịt lợn có những đặc điểm này, dù rẻ cũng không nên mua-3
Khi mua thịt lợn, hãy chú ý quan sát màu sắc của thịt. Đừng nhầm lẫn rằng thịt càng sẫm màu thì càng ngon, vì thực tế có thể ngược lại. Ảnh minh họa

Miếng thịt lợn dính nhiều nhớt

Thịt lợn tươi khi sờ vào sẽ có cảm giác mềm dẻo, hơi dính tay. Tuy nhiên, nếu thịt đã ôi thiu, bạn sẽ cảm nhận được độ dính nhớt khác thường. Thịt ôi cũng không còn mùi thơm đặc trưng mà thay vào đó là mùi hôi khó chịu do vi khuẩn gây ra. Loại thịt này khi nấu lên sẽ bốc mùi hôi và có thể gây hại cho sức khỏe nếu ăn phải.

Theo Người đưa tin

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Thịt lợn có những đặc điểm này, dù rẻ cũng không nên mua
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO