Thiếu vaccine 5 trong 1, nhiều người ở Vĩnh Long phải chi tiền triệu tiêm dịch vụ

HOÀNG LỘC| 06/11/2023 22:00

Thiếu vaccine 5 trong 1 thuộc chương trình tiêm chủng mở rộng nên trong thời gian qua, nhiều người trên địa bàn tỉnh Vĩnh Long phải bỏ ra số tiền không nhỏ để tiêm dịch vụ các loại vaccine này cho con mình.

Thiếu vaccine 5 trong 1, nhiều người ở Vĩnh Long phải chi tiền triệu tiêm dịch vụ
Nhiều người tốn tiền để tiêm dịch vụ vaccine 5 trong 1 cho con, vì hiện nay không có thuốc trong chương trình tiêm chủng mở rộng. Ảnh: Hoàng Lộc

Chị Nguyễn Thị Cẩm Quyên (sinh năm 1995, ở xã Hòa Ninh, huyện Long Hồ, tỉnh Vĩnh Long) cho biết, con trai được 5 tháng tuổi, chị phải chi gần 4,5 triệu đồng để tiêm 3 mũi vaccine 6 trong 1 (tiêm dịch vụ không có loại 5 trong 1).

Theo chị Quyên, gia đình có liên hệ trạm y tế xã vào tháng 5.2023 để đăng ký tiêm các loại vaccine phòng ngừa bệnh cho con, nhưng cán bộ y tế xã báo vaccine 5 trong 1 hiện đang hết, chưa biết khi nào được phân bổ trở lại.

"Cán bộ ở trạm y tế xã có hướng dẫn đến các điểm tiêm dịch vụ để đảm bảo đủ các mũi tiêm cho bé, nhưng phải tốn tiền", chị Quyên cho biết thêm.

Bà Nguyễn Thị Vân (sinh năm 1980, huyện Mang Thít, tỉnh Vĩnh Long) cho biết, gia đình thuộc diện khó khăn, con gái mới hơn 6 tháng còn rất yếu nên bà chưa thể đi làm thuê kiếm tiền như trước đây.

Theo bà Vân, trước đây, con trai lớn của bà không phải tốn tiền tiêm vaccine do số thuốc này nằm trong chương trình tiêm chủng mở rộng. Còn hiện nay, để tiêm cho con gái nhỏ, bà phải tốn tiền tiêm dịch vụ do chương trình đã hết thuốc.

“Mọi chi tiêu trong gia đình đều phụ thuộc vào thu nhập của chồng tôi, chưa đến 6 triệu đồng. Giờ mỗi tháng tốn thêm gần 1,5 triệu đồng cho việc tiêm ngừa cho con gái khiến gia đình đã khó càng khó thêm”, bà Vân chia sẻ.

Bà T.P.D.N (có con 5 tháng tuổi ở xã Đồng Phú, huyện Long Hồ, tỉnh Vĩnh Long) cho biết, bé mới chỉ được tiêm 1 mũi vaccine 5 trong 1 vào tháng 9. Đến tháng 10 và tháng 11, trạm y tế xã thông báo hết thuốc, không biết đến khi nào có, nên đã hướng dẫn đến tiêm dịch vụ ở TP Vĩnh Long.

“Tôi đến điểm tiêm dịch vụ hỏi giá thì gần 1,5 triệu đồng 1 mũi tiêm và phải đủ 3 mũi mới đảm bảo phòng ngừa. Nhưng do hoàn cảnh khó khăn nên tôi chưa tiêm chủng cho con mình”, bà N cho biết thêm.

Trao đổi với Lao Động ngày 6.11, bà Nguyễn Thị Phương Thảo - Phó Trưởng trạm y tế xã Hòa Ninh, huyện Long Hồ - cho biết, thời gian qua, trạm rơi vào cảnh thiếu một số vaccine tiêm chủng mở rộng, như hiện tại đang thiếu vaccine 5 trong 1. Để không gián đoạn lịch tiêm, trạm y tế đành hướng dẫn người dân đưa trẻ tiêm vaccine dịch vụ.

Ngày 6.11, ông Huỳnh Thanh Tân - Phó Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Vĩnh Long - thông tin: Từ tháng 4.2023 xảy ra tình trạng thiếu các loại vaccine như: 5 trong 1, DPT (bạch hầu, ho gà, uống ván). Đến tháng 9, Vĩnh Long được Bộ Y tế phân bổ 1.700 liều vaccine, đến nay chưa được phân bổ tiếp.

Theo ông Tân, việc thiếu vaccine 5 trong 1 tiêm chủng cho trẻ em khi đủ 2 tháng tuổi trở lên đã bị nhiều người dân phàn nàn vì sự bất tiện và tốn kém khi phải tiêm dịch vụ. Bên cạnh đó cũng khiến không đạt tỉ lệ bao phủ vaccine trong trẻ, dễ dẫn đến khả năng bùng dịch.

"Hiện Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh đã gửi nhu cầu số lượng vaccine tiêm chủng mở rộng dự trù cần dùng trong năm 6 tháng đầu năm 2024 về Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương để thực hiện đấu thầu tập trung cấp quốc gia theo chỉ đạo của Chính phủ", ông Tân cho biết thêm.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Thiếu vaccine 5 trong 1, nhiều người ở Vĩnh Long phải chi tiền triệu tiêm dịch vụ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO