Trường Phổ thông dân tộc bán trú tiểu học Trà Tập, huyện Nam Trà My, tỉnh Quảng Nam có 1 điểm chính với 10 điểm lẻ cách xa nhau hàng chục cây số, nhưng chỉ có 1 giáo viên bộ môn tiếng Anh và 1 giáo viên môn Tin học.
Để đảm bảo chương trình, đến lớp 3, nhà trường bắt buộc phải đưa toàn bộ học sinh từ 10 điểm lẻ về điểm chính ở bán trú. Có học sinh phải đi bộ từ nhà đến trường mất 3 giờ. Thầy Lê Huy Phương, Hiệu trưởng nhà trường cho hay, những bộ môn khác, trường đang thiếu 10 giáo viên, nhân viên.
Theo Bộ GD&ÐT, để triển khai chương trình giáo dục phổ thông 2018, cấp THCS còn thiếu 14.653 giáo viên và cấp THPT còn thiếu 11.133 giáo viên. Riêng giáo viên để dạy môn Nghệ thuật hiện thiếu 5.367 giáo viên.
Tại Phú Thọ, Giám đốc Sở GD&ĐT Nguyễn Văn Mạnh cho biết, tỉnh hiện thiếu khoảng 3.000 giáo viên, chủ yếu thiếu ở bậc mầm non, tiểu học. Ở bậc tiểu học, giáo viên thiếu nhiều nhất là môn Tin học, tiếng Anh. “Hiện địa phương thực hiện giải pháp ký hợp đồng để có giáo viên đứng lớp nhưng để đảm bảo có nơi phải dạy liên cấp, liên trường”, ông Mạnh nói.
Theo Sở GD&ĐT tỉnh Hà Giang, tỉnh hiện chỉ có 136 giáo viên dạy môn tiếng Anh nên thiếu rất nhiều giáo viên.
Năm 2018, Bộ GD&ĐT tính toán, sẽ cần khoảng 9.589 giáo viên tiếng Anh cho bậc tiểu học trong 3 năm tới. Riêng trong năm học 2022-2023, cần thêm 5.322 giáo viên tiếng Anh và bổ sung đủ 2 năm sau đó. Với bộ môn Tin học, cả nước hiện có 11.026 giáo viên, trong đó chỉ có gần 73% giáo viên biên chế, còn lại là giáo viên hợp đồng. Theo tính toán, trong năm học này, các địa phương thiếu gần 3.700 giáo viên Tin học.