Thiếu trạm dừng nghỉ trên cao tốc, Bộ GTVT kêu gọi doanh nghiệp đầu tư

Ngọc Tân| 19/07/2023 17:11

Bộ GTVT đang kêu gọi nguồn vốn ngoài ngân sách để đầu tư 36 trạm dừng nghỉ trên tuyến cao tốc Bắc - Nam.

Liên quan đến phản ánh của báo chí về tình trạng thiếu trạm dừng nghỉ trên các tuyến cao tốc mới vận hành, Bộ GTVT vừa có thông tin phản hồi.

Bộ GTVT cho biết thời gian qua, do các quy định của pháp luật về đầu tư, kinh doanh và khai thác trạm dừng nghỉ chưa đầy đủ nên việc triển khai đầu tư trạm dừng nghỉ theo hình thức xã hội hóa gặp nhiều khó khăn, chưa bảo đảm khai thác đồng bộ, phục vụ nhu cầu của người dân.

Thiếu trạm dừng nghỉ trên cao tốc, Bộ GTVT kêu gọi doanh nghiệp đầu tư - 1

Trạm dừng nghỉ duy nhất tại km41 cao tốc TPHCM - Long Thành - Dầu Giây luôn quá tải dịp cuối tuần (Ảnh: Hoàng Bình).

Theo thống kê, mới có 7/41 trạm dừng nghỉ của các dự án cao tốc Bắc - Nam phía Đông được đưa vào khai thác, gồm 2 trạm trên cao tốc Bắc Giang - Hà Nội; 1 trạm trên đoạn Cầu Giẽ - Ninh Bình; 1 trạm đoạn Cao Bồ - Mai Sơn; 1 trạm trên cao tốc La Sơn - Hòa Liên; 1 trạm trên cao tốc TPHCM - Long Thành - Dầu Giây và 1 trạm trên cao tốc Bến Lức - Trung Lương.

Đến nay, các cơ quan tham mưu của Bộ GTVT đã hoàn thành thẩm định, trình, phê duyệt mạng lưới trạm dừng nghỉ. Theo đó, trên tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Đông sẽ có 36 trạm với khoảng cách bình quân giữa các trạm là 59km.

Hiện 7 trạm đã được đưa vào khai thác, 2 trạm đang đầu tư và 27 trạm còn lại sẽ lựa chọn nhà đầu tư để triển khai thực hiện.

Trong số 27 trạm chưa đầu tư, Bộ GTVT đang ưu tiên kêu gọi đầu tư đối với 8 trạm dừng nghỉ thuộc các dự án Mai Sơn - Quốc lộ 45, Nghi Sơn - Diễn Châu, Diễn Châu - Bãi Vọt, Nha Trang - Cam Lâm, Cam Lâm - Vĩnh Hảo, Vĩnh Hảo - Phan Thiết và Phan Thiết - Dầu Giây.

"Toàn bộ các trạm dừng nghỉ chưa đầu tư sẽ được lựa chọn nhà đầu tư thông qua đấu thầu rộng rãi, công khai, minh bạch và hiệu quả", thông cáo của Bộ GTVT khẳng định.

Dự kiến, việc công bố danh mục dự án sẽ được hoàn thành trong tháng 8. Công tác tổ chức lựa chọn nhà đầu tư khoảng 3-5 tháng. Thời gian dự kiến để nhà đầu tư hoàn thành thủ tục và triển khai xây dựng trạm dừng nghỉ khoảng 9-12 tháng.

"Với 19 trạm còn lại, trên cơ sở Quyết định phê duyệt mạng trạm dừng nghỉ, các Ban quản lý dự án sẽ triển khai lập danh mục dự án, lựa chọn nhà đầu tư để đưa vào khai thác các trạm dừng nghỉ đồng bộ với tiến độ hoàn thành các dự án thành phần đường cao tốc năm 2025", Cục Đường cao tốc Việt Nam thông tin.

Theo quy định của Luật Giao thông đường bộ 2008, trạm dừng nghỉ là một bộ phận thuộc kết cấu hạ tầng đường bộ, là công trình dịch vụ hỗ trợ vận tải đường bộ.

Tiêu chuẩn thiết kế đường cao tốc (TCVN 5729:2012) nêu rõ trung bình khoảng 50-60km nên bố trí một trạm dừng nghỉ cung cấp các dịch vụ cơ bản như xăng, dầu, sửa chữa nhỏ và dừng xe, có nhà nghỉ, nhà vệ sinh, cửa hàng ăn...

Ngoài chức năng phục vụ người và phương tiện tham gia giao thông, trạm dừng nghỉ là nơi có thể kinh doanh dịch vụ. Chính vì vậy, trạm dừng nghỉ được cơ quan có thẩm quyền định hướng đầu tư theo hình thức xã hội hóa để tiết kiệm ngân sách nhà nước.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Thiếu trạm dừng nghỉ trên cao tốc, Bộ GTVT kêu gọi doanh nghiệp đầu tư
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO