Thiếu thiết bị y tế, bệnh nhân phải chuyển viện, tự trả tiền mua thuốc

NGUYÊN THI| 24/08/2023 16:06

Không còn thiết bị y tế để phẫu thuật những ca chấn thương như gãy tay, gãy chân… Bệnh viện Đà Nẵng buộc phải chuyển viện cho bệnh nhân. Vì, có đợi cũng chẳng biết bao giờ có thiết bị để mổ. Tại Bệnh viện Ung bướu Đà Nẵng, muốn chụp cắt lớp (chụp CT) theo diện Bảo hiểm y tế, người dân phải lấy phiếu đợi 10 ngày mới tới lượt.

Thiếu thiết bị y tế, bệnh nhân phải chuyển viện, tự trả tiền mua thuốc
Thiếu thiết bị y tế, bệnh viện tại Đà Nẵng buộc phải chuyển viện cho bệnh nhân. Ảnh: Nguyên Thi

Buộc phải chuyển viện để cứu người bệnh

Tại Bệnh viện Đà Nẵng, câu chuyện thiếu thiết bị y tế vẫn diễn ra tại một số khoa phòng. Trong đó, tại khoa Ngoại chấn thương chỉnh hình của bệnh viện, sau thời gian “gắng gượng” đến nay đã không còn thiết bị để phẫu thuật cho những ca gãy tay, gãy chân cần bắt nẹp vít.

Chị Nguyễn T, trú quận Liên Chiểu - người nhà một bệnh nhân đang nằm điều trị tại khoa Ngoại chấn thương chỉnh hình, Bệnh viện Đà Nẵng cho biết: “Mẹ tôi bị gãy chân, đã bó bột nhưng sau 2 tuần, bà bị mưng mủ, buộc phải điều trị nhiễm trùng và chưa biết bao giờ mới được phẫu thuật. Hỏi bác sĩ thì họ báo dù có phẫu thuật cũng không làm ở bệnh viện này mà phải chuyển đi bệnh viện khác vì bệnh viện hết thiết bị”.

Xác nhận về việc này, một bác sĩ tại khoa cho biết, hơn 1 năm nay đơn vị đã không còn thiết bị y tế như nẹp vít để thực hiện mổ những ca gãy xương tay, xương chân. Những ca bệnh sau khi hội chẩn nếu cần phẫu thuật thì được chuyển viện ngay ra Bệnh viện Trung ương Huế hoặc gần hơn là Bệnh viện C (thuộc Bộ Y tế).

Các bác sĩ cũng hy vọng đến cuối năm nay việc mua sắm, đấu thầu thuận lợi mới có thể giúp giải quyết được vấn đề thiếu thiết bị, bệnh nhân được điều trị tại chỗ thay vì chuyển viện đi xa.

Xếp hàng 10 ngày mới được chụp CT

Tại Bệnh viện Ung bướu Đà Nẵng, bệnh nhân muốn chụp chiếu, xét nghiệm phải có lịch hẹn, đợi từ 3 đến 5 ngày, thậm chí là cả tuần, 10 ngày mới đến lượt.

Anh Phạm Minh (trú quận Sơn Trà) đến bệnh viện hỏi thăm việc tầm soát ung thư cho người thân theo diện Bảo hiểm y tế. Thế nhưng, anh Minh nhận được câu trả lời rằng: “Nếu khám dịch vụ thì người bệnh chỉ mất 1 ngày để tầm soát, chụp CT và có kết quả để bác sĩ chẩn đoán bệnh ngay. Nhưng nếu người bệnh khám theo diện Bảo hiểm y tế thì cần giấy chuyển viện, riêng việc chụp CT, người bệnh phải đợi khoảng 10 ngày mới đến lượt. Nguyên nhân là hiện số bệnh nhân đợi chụp CT theo Bảo hiểm y tế rất đông, mà thiết bị thì có cái bị hỏng chưa sửa chữa được” – anh Minh cho hay.

s
Máy móc tại các bệnh viện bị hỏng cũng phải đợi vài tháng đấu thầu mới sửa được, bệnh nhân thì xếp hàng dài chờ đợi. Ảnh: Nguyên Thi

Nhưng đó vẫn là bệnh nhân may mắn khi có thể đợi được để chụp chiếu, kiểm tra tại Đà Nẵng. Bởi có những kỹ thuật khác do máy móc hỏng, quy trình đấu thầu để sửa hàng tháng trời chưa xong, bệnh nhân phải ra tận Hà Nội, vào TPHCM để làm dịch vụ.

Đặc biệt, tình trạng thiếu thuốc điều trị ung thư cũng đang khiến bệnh nhân rơi vào hoàn cảnh phải chọn hoặc xuất viện, hoặc tự bỏ tiền để có thể tiếp tục điều trị.

Một người nhà bệnh nhân điều trị tại Bệnh viện Ung bướu Đà Nẵng cho biết: “Bệnh viện thông báo thuốc điều trị ung thư trong gói Bảo hiểm y tế đã hết nên giờ chúng tôi phải chọn hoặc xuất viện về nhà nằm chờ, bao giờ có thuốc bệnh viện sẽ gọi báo. Còn nếu bệnh nhân muốn điều trị đúng liều thì phải tự bỏ tiền”.

Trong khi đó, nhiều bệnh nhân cho hay, bệnh ung thư cần thuốc đúng liều, đúng liệu trình nhưng mức giá của thuốc cũng rất cao. Với người nghèo, họ trông chờ vào Bảo hiểm y tế mới có thể duy trì việc điều trị nhưng nay thuốc Bảo hiểm y tế không còn thì chỉ có thể nằm đợi, dù chẳng biết đợi đến bao giờ.

Lãnh đạo các bệnh viện tại Đà Nẵng xác nhận, một số gói thầu thiết bị vẫn chưa mua sắm được. Thiết bị hư hỏng thì cũng phải làm gói thầu nhưng việc này mất vài tháng nên thiết bị phải đắp chiếu, chưa biết ngày nào mới sửa được.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Thiếu thiết bị y tế, bệnh nhân phải chuyển viện, tự trả tiền mua thuốc
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO