Thiếu hụt nhân tài trong lĩnh vực xe điện của Trung Quốc và cách các "ông lớn" giải quyết

Tư Vũ| 24/10/2021 17:00

Vài năm gần đây, người ta dễ dàng nhận thấy sự "bành trướng" của các thương hiệu Trung Quốc ra thị trường quốc tế và sự phát triển mạnh của ngành xe ô tô điện tại đất nước tỷ dân.

Không chỉ ra mắt các mẫu xe mới mà các hãng xe Trung Quốc còn mua lại các thương hiệu quốc tế để làm bàn đạp gia nhập nhiều thị trường khác.

Bên cạnh việc phát triển không ngừng của ngành xe điện, năng lượng mới của Trung Quốc, vấn đề thiếu hụt nhân tài ngày càng trở nên trầm trọng. Các nhà sản xuất xe điện của Trung Quốc như NIO đã bắt đầu cố gắng sử dụng mức lương cao hơn để thu hút nhân tài.

Theo số liệu từ CAAM (Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc), doanh số bán xe năng lượng mới ở Trung Quốc từ tháng 1 đến tháng 9 năm nay là 2,157 triệu chiếc, tăng 1,9 lần so với cùng kỳ năm ngoái, chiếm 10,9% tổng doanh số bán xe mới. Việc mở rộng dần thị phần xe năng lượng mới của Trung Quốc đã thúc đẩy tăng trưởng nhu cầu về nhân tài ở các vị trí liên quan.

Thiếu hụt nhân tài trong lĩnh vực xe điện của Trung Quốc
Thiếu hụt nhân tài trong lĩnh vực xe điện của Trung Quốc

Trong báo cáo của CCTV Finance Channel (CCTV là đài truyền hình quốc gia của Trung Quốc), kể từ năm nay, nhu cầu về các vị trí nghiên cứu và thiết kế xe tự hành, thiết kế cabin thông minh, kỹ sư phần mềm và các vị trí khác đã tăng hơn 1,8 lần so với cùng kỳ năm trước. Mức lương trung bình hàng tháng được các nhà sản xuất xe đưa ra cho các vị trí này là 2.400 USD, tăng 21,6% so với cùng kỳ năm ngoái.

National Business Daily cho biết, các vị trí như kỹ sư phần mềm hệ thống, thiết kế buồng lái thông minh, kỹ sư thuật toán AI, kiến ​​trúc sư trưởng mạng truyền thông,... đã trở thành những vị trí phổ biến trong các công ty như Xpeng, NIO, SAIC MOTOR và Chery Automobile.

Mức lương hàng tháng của NIO cho vị trí "chuyên gia phát triển cấp cao" là 10.300 - 14.300 USD với yêu cầu kinh nghiệm 10 năm. Mức lương hàng tháng của NIO cho vị trí trưởng bộ phận truyền thông là từ 16.000 - 28.600 USD cũng với hơn kinh nghiệm làm việc 10 năm.

Ngoài mức lương cao, Zhou Quan, phó chủ tịch nhân sự của NIO cho biết trong một cuộc phỏng vấn với CCTV rằng ngoài việc trả mức lương cạnh tranh nhân viên còn có thể sở hữu 1 phần cổ phần công ty.

Thiếu hụt nhân tài trong lĩnh vực xe điện của Trung Quốc
Tesla tuyển nhân viên tại Trung Quốc như thế nào?

Các công ty quốc tế như Tesla tìm kiếm nhân tài ở thị trường Trung Quốc như thế nào?

Phương thức rất đơn giản: thông qua một công ty săn đầu người.

Trong báo cáo của National Business Daily, với tầm ảnh hưởng ngày càng tăng của Tesla tại thị trường Trung Quốc, chuyên gia săn đầu người Luo Ji đang tìm kiếm những nhân tài cho Tesla để thành lập đội ngũ tiếp thị và quan hệ công chúng tại thị trường nước này.

“Mục tiêu của Tesla là nhắm đến những người giỏi nhất trên thế giới, trong khi các doanh nghiệp ô tô truyền thống phải chịu sự chi phối của vốn, ảnh hưởng của thương hiệu và các yếu tố khác trong việc tìm kiếm các ứng viên phù hợp”, Luo Ji nói.

Tiêu chuẩn tuyển dụng như vậy khiến Tesla trở thành một mục tiêu mà nhiều người lao động cấp cao hướng đến.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Thiếu hụt nhân tài trong lĩnh vực xe điện của Trung Quốc và cách các "ông lớn" giải quyết
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO