Thiếu hơn 3 tỷ đồng, cầu nối Đắk Lắk - Gia Lai 'bỏ hoang' suốt 5 năm

Thúy Diễm| 13/12/2023 11:05

Cầu nối 2 tỉnh Đắk Lắk - Gia Lai hoàn thành gần 90% nhưng dang dở 5 năm qua do bị thu hồi vốn vì không hoàn thành theo kế hoạch. Tỉnh Đắk Lắk nhiều lần kiến nghị nhưng chưa được bố trí vốn xây dựng.

Ngày 13/12, thông tin từ UBND tỉnh Đắk Lắk xác nhận, tỉnh vừa có văn bản gửi Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh kiến nghị liên quan Dự án cầu 110 nối 2 tỉnh Đắk Lắk - Gia Lai.

Thiếu hơn 3 tỷ đồng, cầu nối Đắk Lắk - Gia Lai bỏ hoang suốt 5 năm - 1

Bị thu hồi vốn, cầu 110 không thể sử dụng suốt 5 năm qua, gây lãng phí (Ảnh: Thúy Diễm).

Theo UBND tỉnh Đắk Lắk, tháng 2/2017, Bộ GTVT có quyết định phê duyệt điều chỉnh dự án đường Hồ Chí Minh, bổ sung hạng mục xây dựng cầu 110 (huyện Ea H'leo), giao Ban quản lý dự án đường Hồ Chí Minh làm chủ đầu tư với tổng đầu tư hơn 24 tỷ đồng.

Theo báo cáo của chủ đầu tư, cầu 110 được xây dựng 88%, còn lại tạm dừng do vướng giải phóng mặt bằng (GPMB) nên công trình chưa hoàn thành. Do nguồn vốn xây dựng cầu từ nguồn Trái phiếu Chính phủ từ năm 2016-2018 không được kéo dài nên vốn bị thu hồi về ngân sách nhà nước.

Thiếu hơn 3 tỷ đồng, cầu nối Đắk Lắk - Gia Lai bỏ hoang suốt 5 năm - 2

Hàng ngày, người dân phải lưu thông qua cây cầu cũ đã xuống cấp (Ảnh: Thúy Diễm).

Việc chưa hoàn thành cây cầu đã làm ảnh hưởng đến việc đi lại, lưu thông hàng hóa của tỉnh Đắk Lắk với các tỉnh bắc Tây Nguyên và duyên hải Miền Trung.

Do đó, tỉnh Đắk Lắk đã có nhiều văn bản kiến nghị Bộ GTVT báo cáo Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ xem xét tiếp tục bố trí nguồn vốn khoảng 3,4 tỷ đồng (GPMB khoảng 1 tỷ đồng, còn lại là chi phí xây lắp) trong thời gian sớm nhất để hoàn thành cầu 110.

Tỉnh Đắk Lắk cũng đề xuất, trường hợp Bộ GTVT chưa bố trí vốn kịp thời, Bộ có văn bản báo cáo Thủ tướng Chính phủ để thống nhất giao cho tỉnh Đắk Lắk ứng trước nguồn ngân sách địa phương để thực hiện và Bộ GTVT có văn bản cam kết hoàn ứng lại cho tỉnh trong giai đoạn 2021-2025. Tuy nhiên, đến nay đề xuất của tỉnh vẫn chưa được Bộ GTVT xem xét, giải quyết.

Thiếu hơn 3 tỷ đồng, cầu nối Đắk Lắk - Gia Lai bỏ hoang suốt 5 năm - 3

Người dân mong mỏi cây cầu mới sớm được hoàn thiện (Ảnh: Thúy Diễm).

Cầu dang dở gây lãng phí, trong khi đó người dân phải lưu thông qua cầu cũ đã xuống cấp, Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Đắk Lắk đã kiến nghị cấp vốn để hoàn tất cầu 110.

Tháng 2 vừa qua, Bộ GTVT có văn bản trả lời, trong kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025 được Quốc hội thông qua, không có danh mục dự án.

Thiếu hơn 3 tỷ đồng, cầu nối Đắk Lắk - Gia Lai bỏ hoang suốt 5 năm - 4

Tỉnh Đắk Lắk nhiều lần gửi văn bản kiến nghị Bộ GTVT có phương án bố trí vốn để hoàn tất cây cầu nhưng vẫn chưa được hoàn hiện (Ảnh: Thúy Diễm).

"Việc đề nghị tiếp tục thi công hoàn thiện Cầu 110 là cần thiết nhằm đáp ứng nhu cầu vận tải, bảo đảm an toàn giao thông và phát huy hiệu quả dự án đầu tư. Căn cứ nhu cầu và khả năng cân đối nguồn lực, Bộ GTVT sẽ tiếp tục rà soát, cân đối bố trí từ các nguồn vốn hợp pháp, báo cáo cấp có thẩm quyền xem xét theo quy định", văn bản trả lời của Bộ GTVT nêu rõ.

Thiếu hơn 3 tỷ đồng, cầu nối Đắk Lắk - Gia Lai bỏ hoang suốt 5 năm - 5

Cầu xây dang dở, bỏ hoang nên cây cỏ mọc um tùm (Ảnh: Thúy Diễm).

UBND tỉnh Đắk Lắk cho biết, cho đến nay, dự án vẫn chưa được hoàn thành, làm ảnh hưởng đến việc đi lại, sinh hoạt của người dân gần khu vực cầu, có nguy cơ mất an toàn giao thông, gây lãng phí ngân sách nhà nước.

Do đó, UBND tỉnh Đắk Lắk kiến nghị Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh tiếp tục quan tâm kiến nghị Ủy ban Thường vụ Quốc hội quan tâm, xem xét bố trí nguồn vốn để dự án được triển khai hoàn thành cầu 110.

Như Dân trí phản ánh, sau khi có quyết định chủ trương dự án cầu 110, tháng 7/2017, UBND tỉnh Đắk Lắk có công văn về GPMB thi công xây dựng cầu 110 đoạn qua địa phận tỉnh Đắk Lắk.

Tuy nhiên, do hạng mục công trình xây dựng chưa có trong Kế hoạch sử dụng đất năm 2017 của huyện Ea H'Leo (UBND tỉnh phê duyệt tháng 12/2016), nên không thể ban hành thông báo thu hồi đất trong năm 2017.

Tháng 4/2018, UBND huyện Ea H'leo phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ GPMB và đã tổ chức chi trả tiền cho các hộ theo phương án được phê duyệt.

Tuy nhiên, một số hộ dân đã so bì giá bồi thường của tỉnh Đắk Lắk là thấp, không giống như huyện Chư Pưh (tỉnh Gia Lai) chi trả cho người dân phía bên kia cầu, nên không đồng ý mức đền bù GPMB.

Do chậm trễ trong công tác GPMB, không thể thi công như kế hoạch, dự án bị thu hồi vốn và dở dang suốt nhiều năm liền gây bức xúc.

Mới đây, chủ đầu tư dự án là Ban quản lý dự án đường Hồ Chí Minh đang tính phương án xã hội hóa đối với các nhà thầu thi công dự án để hoàn tất cây cầu. Tuy nhiên, các vấn đề pháp lý liên quan đang được xin ý kiến của Bộ GTVT.

Bài liên quan
  • Một câu nói đã sớm thấu triệt một đời Gia Cát Khổng Minh
    Tam quốc có thể nói là thời đại tập hợp rất nhiều rất nhiều nhân tài, tinh anh, mưu sĩ xuất hiện. Nói đến sự rực rỡ của Tam quốc thì không thể không nói đến Gia Cát Khổng Minh, đây là một kỳ tài hội tụ rất nhiều ưu điểm cả phong độ lẫn trí tuệ.
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Thiếu hơn 3 tỷ đồng, cầu nối Đắk Lắk - Gia Lai 'bỏ hoang' suốt 5 năm
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO