Thiết thực chăm lo sức khỏe quân nhân

27/05/2021 22:56

Những năm qua, việc thực hiện chế độ bảo hiểm y tế (BHYT) trong quân đội đã tạo điều kiện thuận lợi cho quân nhân và thân nhân quân nhân thuộc Sư đoàn 375 (Quân chủng Phòng không-Không quân) khám, chữa bệnh (KCB); qua đó giúp đơn vị quản lý, chăm sóc sức khỏe bộ đội được tốt hơn.

Qua hơn một tuần điều trị tại Bệnh xá Sư đoàn 375, Binh nhất Ngô Văn Dũ, chiến sĩ Ban Tham mưu (Trung đoàn 290, Sư đoàn 375) đã bớt hẳn các cơn đau vùng mặt. Sau khi được bác sĩ quân y thăm khám, Binh nhất Ngô Văn Dũ vui vẻ tâm sự: “Trước khi vào điều trị, tôi bị đau và rát ở vùng mặt; nhất là mỗi khi rửa mặt, đánh răng, ăn uống... cảm giác như bị điện giật rất khó chịu. Tôi được bác sĩ chẩn đoán bị viêm dây thần kinh số 5. Đến khám và điều trị tại bệnh xá, tôi thấy các thủ tục hành chính đơn giản, nhanh chóng; các y, bác sĩ chăm sóc tận tình, chu đáo, chất lượng thuốc tốt... Đặc biệt là, mọi chi phí KCB đều được BHYT quân nhân chi trả nên tôi rất yên tâm”.

Quân y Bệnh xá Sư đoàn 375 khám bệnh cho quân nhân.

Trao đổi với chúng tôi, Trung tá Nguyễn Đình Trung, Bệnh xá trưởng Bệnh xá Sư đoàn 375 cho biết: “Từ năm 2019, chúng tôi ký kết hợp đồng KCB BHYT với Bảo hiểm xã hội Bộ Quốc phòng. Thực hiện chế độ BHYT, quân nhân được KCB, chăm sóc sức khỏe tận tình, chu đáo, thủ tục nhanh gọn, thuận tiện. Khi quân nhân bị ốm đau, không may mắc bệnh, nếu điều trị được bệnh xá giữ lại điều trị, chăm sóc; các trường hợp bệnh nặng không điều trị được, chúng tôi giới thiệu chuyển lên tuyến trên, như: Bệnh viện Trung ương Quân đội 108, Bệnh viện Quân y 103, Bệnh viện Quân y 175, Bệnh viện Đà Nẵng...”.

Tìm hiểu tại các cơ quan, đơn vị thuộc Sư đoàn 375, cán bộ, chiến sĩ, quân nhân chuyên nghiệp đều cho rằng, khi tham gia KCB theo BHYT quân nhân rất thuận lợi. Không chỉ được đăng ký tham gia KCB BHYT tại các bệnh viện quân y mà quân nhân còn có thể đăng ký KCB BHYT tại các bệnh viện ngoài quân đội ở những khu vực, địa phương không có bệnh viện quân y. Đại úy QNCN Trịnh Xuân Đài, nhân viên Tiểu đoàn 70 (Trung đoàn 275, Sư đoàn 375), chia sẻ: “Thực hiện KCB bằng thẻ BHYT, tôi thấy thủ tục đăng ký khám và điều trị tại các cơ sở y tế trong và ngoài quân đội đều rất thuận lợi, nhanh chóng; đội ngũ y, bác sĩ chăm sóc tận tình, chu đáo; quân nhân không phải chi trả thêm chi phí”.

Đề cập về hiệu quả thực hiện BHYT quân nhân ở đơn vị, Thượng tá Đặng Tiến Dũng, Chủ nhiệm Quân y Sư đoàn 375 khẳng định: “Thực hiện BHYT cho quân nhân và thân nhân quân nhân là chính sách ý nghĩa, thiết thực của Đảng, Nhà nước, góp phần chăm sóc tốt hơn sức khỏe quân nhân, bảo đảm tốt chính sách hậu phương quân đội, giúp quân nhân thêm yên tâm công tác. Thời gian qua, việc đăng ký, cấp phát thẻ BHYT cho quân nhân và thân nhân quân nhân được sư đoàn thực hiện đúng thủ tục, quy trình; quản lý sử dụng chặt chẽ, đúng mục đích, bảo đảm tốt quyền lợi, chế độ đối với quân nhân khi đi KCB bằng thẻ BHYT”.

Có thể khẳng định, việc thực hiện KCB bằng thẻ BHYT trong quân đội là một trong những chính sách an sinh xã hội quan trọng, giúp chăm sóc sức khỏe cho mọi quân nhân. Để tiếp tục thực hiện tốt chính sách này, góp phần chăm sóc sức khỏe quân nhân ở đơn vị tốt hơn, Trung tá Nguyễn Đình Trung, Bệnh xá trưởng Bệnh xá Sư đoàn 375 kiến nghị: “Trong thời gian tới, các cơ quan chức năng cần tiếp tục quan tâm nâng cấp cơ sở hạ tầng, đầu tư trang thiết bị y tế, máy cận lâm sàng, nhân lực y, bác sĩ cho bệnh xá”.

Bài và ảnh: THÀNH NAM

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Thiết thực chăm lo sức khỏe quân nhân
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO